10:07, 16/07/2021

Bất cập trên tuyến Quốc lộ 27C: Cần khắc phục triệt để

Cơ quan quản lý đường bộ đã đưa ra lộ trình nhằm khắc phục những hạn chế trên Quốc lộ 27C, bảo đảm an toàn giao thông êm thuận trên tuyến...

Cơ quan quản lý đường bộ đã đưa ra lộ trình nhằm khắc phục những hạn chế trên Quốc lộ 27C, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) êm thuận trên tuyến. Tuy nhiên, theo đánh giá, với nguồn kinh phí khá khiêm tốn sẽ rất khó khắc phục triệt để những bất cập trên tuyến đường này.
 
Nhiều điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông 
 
Năm 2009, Quốc lộ 27C được đầu tư nâng cấp và đưa vào khai thác. Tuyến đường qua địa bàn tỉnh có chiều dài gần 65km nối Khánh Hòa và Lâm Đồng. Đến năm 2015, UBND tỉnh đã bàn giao tuyến đường này cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Những năm qua, tuyến đường này thường xuyên xảy ra sạt trượt, đặc biệt là đoạn đèo Khánh Lê với chiều dài 31km. Trong mùa mưa bão, đây là cung đường “tử thần” đối với phương tiện đi trên đèo. Vì vậy, những năm qua, Cục Quản lý đường bộ III thường xuyên cải tạo, nâng cấp để bảo đảm ATGT.
 

 

1
 Nhà thầu sửa chữa tuyến cống trên Quốc lộ 27C (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh).
 
 
Ông Tạ Thanh Tình - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã trực tiếp thị sát và chỉ đạo khắc phục những bất cập trên tuyến đường này. Tuy nhiên, Quốc lộ 27C có mật độ lưu thông rất lớn, đã khai thác hơn 10 năm nên nhiều đoạn bị xuống cấp, tiềm ẩn mất ATGT. Đặc biệt, hệ thống ATGT chưa được đầu tư, cải tạo đồng bộ phù hợp với quy chuẩn. Đường đèo dốc nhiều, độ dốc dọc một chiều lớn kết hợp nhiều đường cong bán kính nhỏ ngược chiều liên tục. Nhiều điểm sạt lở với khối lượng đất đá lớn, lên tới hàng nghìn mét khối. Các điểm sạt lở xuất hiện ngày càng dày đặc, khoảng 700 - 800m lại có một điểm. Thống kê cho thấy, bình quân mỗi năm có ít nhất 2 lần sạt lở trên tuyến này làm ách tắc giao thông và gây nguy hiểm cho người, phương tiện vào mùa mưa. Đây là những bất cập đã được chỉ ra trong nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2019, Cục Quản lý đường bộ III đã đầu tư dự án xử lý 10 điểm mất ATGT do bị sạt lở, sụt lún và 1 điểm đen. Đến nay, dự án này đã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Trước đó, năm 2018, Cục Quản lý đường bộ III cũng đầu tư cải tạo 10 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.
 
Cần nguồn kinh phí lớn
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT: Quốc lộ 27C có vị trí hết sức trọng yếu, kết nối giao thương giữa Khánh Hòa với Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên. Dù đã được quan tâm, đầu tư nhưng với địa hình, địa chất phức tạp, Bộ GTVT cần có tính toán chiến lược, khắc phục triệt để những đoạn xung yếu thường sạt trượt trên đèo Khánh Lê và những khúc cong cua khuất tầm nhìn.
 
Những năm qua, Bộ GTVT rất quan tâm bố trí kinh phí để sửa chữa, khắc phục những bất cập trên tuyến Quốc lộ 27C. Mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ đã phê duyệt lộ trình bảo đảm ATGT trên tuyến, trong đó ưu tiên tăng cường hệ thống ATGT nhằm hướng dẫn, cảnh báo nâng cao an toàn, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông thảm khốc do xe lao xuống vực. 
 
Theo lộ trình này, cơ quan quản lý đường bộ sẽ sửa chữa, tăng cường hệ thống ATGT đoạn từ Km0 - Km34+163 với một số hạng mục: sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đúng quy chuẩn, kết hợp tăng cường, gia cố hệ thống phòng hộ, cảnh báo tại các vị trí taluy âm, cải tạo 10 đường cong bán kính nhỏ liên tục, khuất tầm nhìn. Đối với đoạn Km34+163 - Km65+453, nhà thầu tăng cường, gia cố hệ thống phòng hộ, cảnh báo tại các vị trí taluy âm, bạt mái taluy, cải tạo tầm nhìn tại 19 đường cong nguy hiểm... với tổng kinh phí khoảng 110 tỷ đồng. 
 
Ông Tình cho rằng, lộ trình khắc phục, bảo đảm ATGT Quốc lộ 27C được thực hiện đến hết năm 2022. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp trước mắt, sửa chữa, khắc phục những đoạn tuyến xung yếu, chưa có tính đồng bộ. Về lâu dài, cần khắc phục triệt để tình trạng sạt trượt đoạn đèo Khánh Lê với nguồn kinh phí rất lớn. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay có 4 gói thầu trên tuyến đang được các nhà thầu tổ chức thi công. Trong đó, có 2 gói sửa chữa mặt đường với tổng chiều dài 24km (địa bàn huyện Khánh Vĩnh), sửa chữa rãnh dọc tuyến có chiều dài 3km (địa bàn huyện Diên Khánh) và sửa chữa 1 cống trên tuyến (huyện Khánh Vĩnh). 
 
Cơ quan chức năng luôn khuyến cáo người điều khiển phương tiện qua tuyến đèo Khánh Lê cần tuân thủ quy định về đảm bảo ATGT, duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, phải tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của lực lượng chức năng; chú ý tốc độ cho phép khi đi trên đèo, đi đúng làn đường, phần đường để bảo đảm an toàn.
 
THÀNH NAM