08:06, 08/06/2021

Xuất hiện dịch tả heo châu Phi ở Phước Đồng

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, ngày 5-6, Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra đàn heo tại 1 hộ nuôi heo ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. 

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, ngày 5-6, Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra đàn heo tại 1 hộ nuôi heo ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Hộ nuôi này có tổng đàn 40 con heo, phát hiện có 8 con heo chết. Trạm đã phối hợp với UBND xã Phước Đồng tiêu hủy số heo chết và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả heo dương tính với dịch tả heo châu Phi (ASF).


Ngày 6 và 7-6, UBND xã Phước Đồng đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn heo mắc bệnh của hộ nuôi này. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND xã Phước Đồng triển khai các biện pháp chống dịch bệnh ASF theo quy định.


Qua điều tra dịch tễ, hộ chăn nuôi nêu trên có nuôi chuồng hở, không áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi; chuồng nuôi nằm xa khu dân cư, sử dụng thức ăn công nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến xuất hiện ổ dịch này nhiều khả năng do vận chuyển, người ra vào trại và không áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong quá trình nuôi. Toàn xã Phước Đồng có 79 hộ chăn nuôi với tổng đàn 3.217 con, riêng thôn Phước Hạ có 2 hộ nuôi heo với tổng đàn 85 con.


H.Đ