10:06, 20/06/2021

Tiếp bước em đến trường

Sau hơn 5 năm triển khai mô hình "Đỡ đầu trẻ em khó khăn góp phần hạn chế tình trạng bỏ học", Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã giúp đỡ hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

 

Sau hơn 5 năm triển khai mô hình “Đỡ đầu trẻ em khó khăn góp phần hạn chế tình trạng bỏ học”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã giúp đỡ hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

 

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Diên Khánh luôn quan tâm đến cuộc sống của hội viên phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hội đã thực hiện một số hoạt động cụ thể và thiết thực như: Tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; tặng đồng phục, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới…, góp phần giảm bớt khó khăn, tạo thêm động lực để các em tiếp tục học tập. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này không được thường xuyên, liên tục do phụ thuộc vào nguồn vận động từ mạnh thường quân. Trong khi đó, trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng khi chưa tốt nghiệp THPT do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, năm 2015, Hội LHPN huyện đã thực hiện mô hình “Đỡ đầu trẻ em khó khăn góp phần hạn chế tình trạng bỏ học”. Thông qua mô hình, các em và gia đình được động viên, tiếp sức, có thêm nguồn lực tiếp tục học tập, giảm tình trạng bỏ học giữa chừng; đồng thời, kêu gọi sự chung tay góp sức từ các cấp chính quyền và xã hội.

 
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Diên Lâm tặng quà cho em Tiên.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Diên Lâm tặng quà cho em Tiên.

 

Em Phạm Mỹ Tiên (thôn Thượng, xã Diên Lâm, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ) được Hội Phụ nữ xã Diên Lâm nhận đỡ đầu 3 năm nay. Hoàn cảnh gia đình em Tiên rất khó khăn, bố mẹ bỏ đi, bà ngoại mất, em sống với bà ngoại thứ (em của bà ngoại) và cậu. Từ năm 2018, Hội Phụ nữ xã đã nhận đỡ đầu để động viên và hỗ trợ em tiếp tục đến trường. Theo bà Trần Thị Hóa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Lâm, mỗi học kỳ, hội tặng bút, vở và hỗ trợ 500.000 đồng để em mua đồng phục, tặng quà vào các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, khi có các suất học bổng, quà tặng từ thiện đột xuất của các tổ chức, cá nhân, hội luôn ưu tiên cho gia đình em Tiên. Trường học cách nhà 6km nhưng em Tiên chưa có xe đạp để đi học. Vì vậy, hội đang vận động mạnh thường quân đóng góp để tặng xe đạp cho em. Ngoài em Tiên, Hội Phụ nữ xã cũng nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hiện nay, 2 trường hợp này đã đi làm.   


Từ 3 xã thí điểm ban đầu là Diên Lâm, Diên Thọ và Diên Đồng, đến nay, mô hình đã được triển khai tại nhiều xã như: Diên Phước, Diên An, Diên Tân, Diên Toàn, Suối Hiệp… Số trẻ em được nhận đỡ đầu cũng tăng, từ 3 học sinh đầu tiên lên 22 em.  Hàng năm, vào dịp khai giảng năm học mới, các cấp hội phụ nữ hỗ trợ mua cặp, sách vở, đồng phục hoặc hỗ trợ kinh phí để nộp học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí này được trích từ nguồn thu hội phí và nguồn vận động.


Bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Diên Khánh cho biết: Thời gian tới, hoạt động nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được hội thực hiện rộng khắp đến tất cả các xã, thị trấn để chia sẻ khó khăn với gia đình hội viên, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội của huyện. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện cũng khuyến khích các cơ sở hội thực hiện hoạt động này bằng cách xét cộng điểm thưởng vào kết quả thi đua cuối năm đối với những đơn vị thực hiện tốt.


MAI HOÀNG