11:06, 21/06/2021

Diên Khánh: Đa dạng hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2021, 6 tháng qua, tuy ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Diên Khánh luôn được duy trì, đạt nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2021, 6 tháng qua, tuy ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Diên Khánh luôn được duy trì, đạt nhiều kết quả tích cực.


Chú trọng hình thức phù hợp


Trong công tác tuyên truyền miệng pháp luật, từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 183 hội nghị, tập huấn, giới thiệu văn bản pháp luật với 9.278 lượt người tham dự; việc tổ chức đều tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Nội dung các buổi tập huấn tập trung tuyên truyền, giới thiệu các văn bản pháp luật có hiệu lực từ năm 2021; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; những văn bản pháp luật trên các lĩnh vực như: Phòng, chống dịch bệnh, cấp căn cước công dân, giao thông đường bộ, phòng, chống ma túy, an toàn vệ sinh thực phẩm…


Để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác PBGDPL, huyện luôn chú trọng áp dụng những hình thức phù hợp ở cơ sở. Cụ thể, thời gian qua, UBND các xã, thị trấn đã biên soạn và phát hơn 2.000 tờ gấp tuyên truyền cho người dân; các đài truyền thanh cơ sở tổ chức 959 lần phát sóng, tổng thời lượng gần 204,83 giờ với nội dung cảnh báo thủ đoạn sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tuyên truyền những quy định về xử lý hành vi vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19… Bên cạnh đó, Trang thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn, xe tuyên truyền lưu động, băng rôn, biểu ngữ… cũng đã phát huy hiệu quả, giúp người dân trên địa bàn có thêm nhiều thông tin pháp luật hữu ích để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.


Công tác PBGDPL trong trường học được duy trì thường xuyên với hình thức phù hợp. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, việc tuyên truyền, học tập pháp luật được thực hiện thông qua các buổi họp cơ quan, họp chuyên môn và sinh hoạt đoàn thể. Đối với học sinh, các trường thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy môn đạo đức ở bậc tiểu học, môn giáo dục công dân ở bậc THCS; giúp học sinh tìm hiểu pháp luật qua các môn học, tiết chào cờ, hoạt động ngoại khóa, phát thanh trên hệ thống loa của trường trong giờ ra chơi… Ngoài ra, Huyện đoàn thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu niên, nhi đồng nghiên cứu, tìm hiểu, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em.


100% xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật


Trong công tác hòa giải ở cơ sở, toàn huyện có 107 tổ hòa giải với 578 hòa giải viên. Khi thực hiện hòa giải, hòa giải viên thường lồng ghép tuyên truyền chính sách pháp luật nhằm giúp người dân có thêm hiểu biết pháp luật, từ đó hạn chế đơn thư, tranh chấp phát sinh. Nhằm giúp các hòa giải viên có điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hàng năm, huyện đều tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải cho tất cả hòa giải viên. Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện đã chuyển sang hình thức cung cấp tài liệu về hòa giải trên Trang thông tin điện tử huyện. Hiện nay, 18/18 xã, thị trấn đều được đánh giá, công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.


Hình thức tuyên truyền pháp luật có tính thiết thực, tác động trực tiếp đến người nghe và mang lại hiệu quả rất cao là thông qua các phiên tòa, buổi hòa giải tại tòa án. Qua tham dự hoặc theo dõi phiên tòa, người dân địa phương đã quan tâm nhiều hơn về những vấn đề pháp luật thiết thực đối với cuộc sống, giúp họ hiểu và nhớ rõ các quy định pháp luật đã được nghe trực tiếp, từ đó nâng cao ý thức pháp luật trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương trên địa bàn huyện đã bố trí, sắp xếp tủ sách pháp luật hiện có về các nhà văn hóa thôn để người dân tiếp cận nhiều hơn, đồng thời xây dựng mục Tủ sách pháp luật điện tử trên Trang thông tin điện tử của địa phương.


Ông Huỳnh Văn Phi - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết, ngoài việc thực hiện đúng tiến độ các hoạt động theo kế hoạch PBGDPL năm 2021 đã được ban hành, phòng đang tham mưu huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung chuẩn bị tốt Hội thi Hòa giải viên giỏi trên địa bàn. Ngoài ra, phòng tiếp tục tham mưu tổ chức cuộc thi xây dựng video clip tuyên truyền pháp luật. Hy vọng lần thi này, ban tổ chức sẽ nhận được nhiều tác phẩm dự thi độc đáo, sáng tạo, gây ấn tượng với người xem và mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền pháp luật.


H.Dương