10:05, 23/05/2021

Hội Phụ nữ xã Liên Sang: Tích cực hỗ trợ để phụ nữ thoát nghèo

5 năm qua, Hội Phụ nữ xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội và các phong trào phụ nữ ở địa phương, trở thành một trong những đơn vị mạnh, được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Vĩnh đánh giá cao. Trong đó, nổi bật là hoạt động hỗ trợ để hội viên (HV), phụ nữ thoát nghèo.

5 năm qua, Hội Phụ nữ xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội và các phong trào phụ nữ ở địa phương, trở thành một trong những đơn vị mạnh, được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Vĩnh đánh giá cao. Trong đó, nổi bật là hoạt động hỗ trợ để hội viên (HV), phụ nữ thoát nghèo.


Nhiều hoạt động giúp phụ nữ nghèo


Xã Liên Sang có hơn 99,7% dân số là lao động tự do, làm nương rẫy. Trong đó, 97,5% HV, phụ nữ làm nương rẫy; chỉ có 1,85% HV, phụ nữ buôn bán nhỏ lẻ; HV, phụ nữ là cán bộ, công chức chỉ chiếm 0,31%. Vì vậy, Hội Phụ nữ xã rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế nông nghiệp cho HV, phụ nữ trên địa bàn xã.

 

Hội Phụ nữ xã trao tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Phụ nữ xã trao tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.


Cụ thể, hàng năm, hội rà soát số liệu hộ nghèo có phụ nữ theo từng tiêu chí, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo phù hợp với từng hoàn cảnh thông qua các phương thức hỗ trợ như: Vay vốn, trao phương tiện sinh kế, xây nhà mái ấm tình thương, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ… Hiện nay, hội quản lý các nguồn vốn với dư nợ hơn 3,3 tỷ đồng, đã giúp cho 117 HV, phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình. Qua phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, có 201 hộ nghèo được giúp đỡ, đạt 96,17%, trong đó có 48 phụ nữ nghèo làm chủ hộ, đạt 82,76%. Các mô hình, tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được duy trì, nhân rộng, qua đó đã vận động được 1.258 lượt vòng đổi công, 17.500 cây mì giống, giúp vốn không lấy lãi với số tiền gần 65 triệu đồng, trao tặng phương tiện sinh kế cho 7 HV nghèo. Ngoài ra, hội còn chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho 134 lượt HV, phụ nữ nghèo. Kết quả 5 năm qua, hội đã giúp 31 hộ nghèo có phụ nữ thoát nghèo, đạt 155% kế hoạch, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của địa phương.


Bà Cao Thị My Cu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Liên Sang cho biết, 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về các chi hội. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình tiếp tục được đổi mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng, vai trò chủ thể của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng cao. Qua bình xét hàng năm, số gia đình HV được công nhận gia đình văn hóa đạt 98% trở lên; 100% chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị nhiều năm liền được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh

 

Hàng năm, hội phấn đấu 100% cán bộ, 70% HV, phụ nữ được tuyên truyền, học tập và thực hiện tốt 2 phong trào thi đua “Phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam”, “Xây dựng người phụ nữ trong thời đại mới”; 85% hộ phụ nữ nghèo, 90% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được hội giúp thoát nghèo; 100% chi, tổ hội có tỷ lệ thu hút, tập hợp ít nhất 60% HV, phụ nữ tham gia hoạt động hội. Đến cuối nhiệm  kỳ, cán bộ hội chuyên trách sử dụng thành thạo phần mềm cơ bản trong công tác hội. Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả khâu đột phá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động hội...

Bên cạnh kết quả đạt được, những năm qua, việc nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, HV, phụ nữ của hội chưa được thường xuyên; đa số cán bộ hội còn trẻ, chưa có kinh nghiệm trong công tác nên còn hạn chế về kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hoạt động hội; nội dung và hình thức sinh hoạt chi hội chưa phong phú, chưa thu hút nhiều HV tham gia...


Vì vậy, giai đoạn 2021 - 2026, hội sẽ tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tiếp tục quan tâm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho HV; quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh.


Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, theo bà Cao Thị My Cu, thời gian tới, hội sẽ thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp, đó là: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho HV, phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động của hội; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tăng cường hoạt động liên kết, vận động nguồn lực, đặc biệt vận động, kết nối các cá nhân, tổ chức hoạt động thiện nguyện để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo tại địa phương. Có như vậy, hội mới phát huy được sức mạnh của tập thể, vượt qua được khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Minh Thiết