11:03, 21/03/2021

Giải đáp thắc mắc về chính sách thuế

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân có một số thắc mắc về chính sách thuế. Ông Nguyễn Thành - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ Dự toán pháp chế Cục Thuế tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân có một số thắc mắc về chính sách thuế. Ông Nguyễn Thành - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ Dự toán pháp chế Cục Thuế tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.

 


- Xin ông cho biết, trường hợp công ty phát hiện một cá nhân có 2 mã số thuế thu nhập cá nhân (do có cả chứng minh nhân dân và căn cước công dân) thì xử lý như thế nào?


- Trường hợp cá nhân có 2 mã số thuế do có cả chứng minh nhân dân và căn cước công dân thì cá nhân có trách nhiệm liên hệ với cơ quan thuế làm thủ tục hủy bỏ một mã số thuế theo quy định để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của người nộp thuế. Tổ chức chi trả khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ sử dụng mã số thuế đã được sử dụng khi khấu trừ thuế trong năm.


- Thưa ông, cá nhân có thể tự quyết toán thuế online mà không cần đến cơ quan thuế quản lý công ty đang làm việc không?


- Để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, ngành Thuế đã triển khai cung cấp dịch vụ khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế bằng phương thức điện tử. Như vậy, từ kỳ quyết toán thuế năm 2020, cá nhân có thể lựa chọn một trong hai hình thức: Một là, cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử tại Cổng thông tin thuế điện tử - phân hệ dành cho cá nhân của Tổng cục Thuế (https://canhan.gdt.gov.vn) nếu đã đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử. Hai là, trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì cũng được hỗ trợ sử dụng các ứng dụng hỗ trợ kê khai của cơ quan thuế để khai, nộp hồ sơ quyết toán qua đường điện tử nhưng phải kèm theo hồ sơ giấy gửi đến cơ quan thuế (có thể gửi qua đường bưu điện). Để được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử, cá nhân có thể thực hiện tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trực tiếp đến cơ quan thuế hỗ trợ thực hiện.


- Trường hợp doanh nghiệp ký kết thỏa thuận chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh và chịu trách nhiệm thanh toán khoản phí bồi thường cho đối tác nước ngoài thì khoản phí bồi thường phải chịu loại thuế nào và trách nhiệm của công ty ra sao, thưa ông?


- Trường hợp công ty ký kết thỏa thuận chấm dứt các hợp đồng và chịu trách nhiệm thanh toán khoản phí bồi thường đơn phương chấm dứt hợp đồng cho đối tác nước ngoài thì thu nhập phát sinh của đối tác nước ngoài tại Việt Nam thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (tỷ lệ 2% trên doanh thu tính thuế). Khoản tiền thu về bồi thường thuộc đối tượng không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng. Công ty thực hiện khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay đối tác nước ngoài khi chi trả tiền bồi thường chấm dứt hợp đồng theo quy định. Thời hạn công ty thực hiện nộp hồ sơ khai thuế thay đối tác nước ngoài theo từng lần phát sinh và quyết toán thuế khi chấm dứt hợp đồng.


- Ông có thể cho biết trường hợp doanh nghiệp trồng các loại cây tại cửa hàng trực thuộc để cải tạo cảnh quan môi trường thì có được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?


- Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ các khoản nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật; khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp căn cứ quy định này và đối chiếu khoản chi cụ thể của đơn vị để xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.


- Công ty được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền hàng năm, đang trong thời gian xây dựng cơ bản thì có được giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2020 do ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 không?


- Trường hợp doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền hàng năm, đang trong thời gian xây dựng cơ bản thì không thuộc đối tượng áp dụng quy định giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 22/2020 của Thủ tướng Chính phủ.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)