09:01, 14/01/2021

Vạn Ninh: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân

Tuy gặp khó khăn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, nhưng với việc chủ động đề ra các giải pháp cùng sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác tuyển quân của huyện Vạn Ninh đã đạt được kết quả khả quan.

Tuy gặp khó khăn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, nhưng với việc chủ động đề ra các giải pháp cùng sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác tuyển quân của huyện Vạn Ninh đã đạt được kết quả khả quan.


Chủ động, nắm chắc tình thình


Cùng các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Vạn Phú, chúng tôi đến thăm gia đình thanh niên (TN) Lại Lê Lai (19 tuổi, trú  thôn Phú Cang 1) khi anh vừa trúng tuyển NVQS. Được biết, cuối năm 2020, Lai đã vinh dự được kết nạp Đảng, cùng với việc trúng tuyển NVQS năm nay, anh cảm thấy càng vinh dự hơn. Anh chia sẻ: “Bản thân tôi đã sẵn sàng lên đường khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, đó cũng là thể hiện vai trò tiên phong của người đảng viên. Vào môi trường quân đội, được rèn luyện sẽ giúp tôi trưởng thành hơn”. Ông Lại Văn Liêm, cha của anh Lai cho biết, gia đình cảm thấy tự hào khi Lai chuẩn bị nhập ngũ, tiếp bước truyền thống gia đình vì bản thân ông trước đây cũng đã từng tham gia quân ngũ. Trước khi lên đường, gia đình thường xuyên căn dặn Lai vào đơn vị chấp hành tốt quy định, kỷ luật quân đội, nỗ lực phấn đấu và rèn luyện.

 

Các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vạn Phú thăm và động viên thanh niên Lại Lê Lai và gia đình.

Các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vạn Phú thăm và động viên thanh niên Lại Lê Lai và gia đình.


Lại Lê Lai là 1 trong 36 TN của xã Vạn Phú trúng tuyển NVQS năm 2021. Ông Dương Thanh Long - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Vạn Phú cho biết, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được địa phương triển khai các bước chặt chẽ, đồng bộ, đúng quy trình. Trên cơ sở kết quả rà soát thực lực TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách từ thôn đến xã, tổ chức khám sơ tuyển… xã có 79 TN nhận lệnh gọi lên sân khám tuyển NVQS, đạt 100%. Kết quả khám có hơn 45% TN trúng tuyển. Địa phương đang tập trung hoàn thiện hồ sơ của các TN trúng tuyển để các đơn vị nhận quân về thâm nhập hồ sơ, chốt quân số; đồng thời tiếp tục quan tâm công tác quản lý TN chuẩn bị nhập ngũ tại địa phương.


Triển khai nhiều biện pháp


Theo Thượng tá Nguyễn Đình Khánh - Phó Chỉ huy trưởng Động viên - Ban CHQS huyện, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của huyện gặp không ít khó khăn. Năm nay, huyện được UBND tỉnh giao chỉ tiêu 260 TN, tăng hơn 11% so với năm 2020. Ngoài ra, tác động của dịch Covid-19 cũng làm địa phương gặp khó khăn trong công tác rà soát, quản lý thực lực TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Bởi nhiều trường cao đẳng, đại học tổ chức xét tuyển đầu vào kéo dài đến tháng 12-2020, trong khi đó nguồn sinh viên dự kiến tốt nghiệp trong năm 2020 vẫn chưa thể ra trường do các trường kéo dài thêm thời gian đào tạo. Vì vậy, việc điều động khám tuyển NVQS gặp khó khăn, phức tạp hơn. Bên cạnh đó, một số địa phương có tỷ lệ TN đủ điều kiện sức khỏe đạt tỷ lệ thấp, ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu chung của huyện.


Tuy nhiên, với sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ ở các khâu tuyển chọn từ khu dân cư đến cấp xã và cấp huyện như: Quản lý thực lực TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đến xét duyệt chính trị, chính sách, tổ chức khám sơ tuyển... nên kết quả công tác tuyển quân năm nay của địa phương đạt cao. Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi lên sân khám 836 TN, kết quả có 279 TN trúng tuyển, đạt tỷ lệ hơn 33%. Trong đó, TN có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt hơn 40%, TN có trình độ cao đẳng, đại học chiếm gần 10%. Huyện đang tập trung cho công tác hoàn chỉnh hồ sơ, phối hợp với các đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập, chốt quân số, tiếp đó sẽ tiến hành giao chỉ tiêu cho từng địa phương, triển khai kế hoạch phát lệnh và tổ chức giao nhận quân năm 2021.


Từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS huyện phối hợp với các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt Luật NVQS, thực hiện tốt công tác quản lý, động viên TN, tổ chức tốt công tác hậu phương quân đội… nhằm đảm bảo an toàn các mặt để TN sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.


THẾ ANH - THANH HẢI