11:01, 18/01/2021

Tăng cường thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

Tính đến nay, số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội đang gia tăng. Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa có báo cáo UBND tỉnh về tình hình nợ bảo hiểm xã hội năm 2020; đồng thời đề ra nhiều giải pháp thu hồi nợ bảo hiểm xã hội năm 2021.



 

Tính đến nay, số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) đang gia tăng. BHXH tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo UBND tỉnh về tình hình nợ BHXH năm 2020; đồng thời đề ra nhiều giải pháp thu hồi nợ BHXH năm 2021.


2.496 Đơn vị có nợ


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, năm 2020, đơn vị đã thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 3.535,806 tỷ đồng, đạt 100,60% kế hoạch, giảm 2,34% so với năm trước. Tổng nợ BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) và lãi chậm đóng là 131,881 tỷ đồng, tỷ lệ nợ chiếm 1,91%.

 

Trong năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT đến với người dân; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp kiên quyết thu hồi nợ đọng BHXH. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai, bão lũ, suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp (DN) đã gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phải giải thể, phá sản hoặc ngừng hoạt động. Vì vậy, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 2.496 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN, tăng 18,99% so với năm trước. Trong đó, có 963 đơn vị nợ từ 1 tháng trở xuống, 376 đơn vị nợ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng; 284 đơn vị nợ từ 3 tháng đến dưới 6 tháng; 873 đơn vị nợ trên 6 tháng. Số đơn vị trên địa bàn TP. Nha Trang nợ từ 1 tháng trở lên chiếm tỷ trọng lớn nhất tỉnh. Một số đơn vị có số nợ lớn tiếp tục nợ, thiếu phối hợp với cơ quan BHXH để trả nợ.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, với thực trạng trên, BHXH tỉnh cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch và đột xuất 122 đơn vị, trong đó thanh tra chuyên ngành đột xuất về đóng BHXH, BHYT, BHTN và truy thu đóng trên 6 tháng 79 đơn vị. Sau thanh, kiểm tra, áp dụng quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ, các đơn vị đã nộp số tiền nợ gần 5 tỷ đồng. BHXH tỉnh thực hiện xử phạt vi phạm hành chính 7 đơn vị, chuyển 8 hồ sơ DN nợ BHXH sang cơ quan công an…

 

Đại diện một doanh nghiệp trình bày khó khăn về nợ bảo hiểm xã hội.

Đại diện một doanh nghiệp trình bày khó khăn về nợ bảo hiểm xã hội.

 

Đề ra những giải pháp quyết liệt hơn


Vào thời điểm cuối năm 2020, Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT tỉnh đã có các buổi làm việc với các DN nợ đọng BHXH. Đại diện các DN đã trình bày các khó khăn khách quan do dịch bệnh Covid-19 gây ra, tình hình sản xuất kinh doanh bị đình đốn, nhiều lao động không có việc làm phải nghỉ việc. Các DN cũng đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện giãn đóng các khoản BHXH, hỗ trợ cấp trước thẻ BHYT cho người lao động vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, thành viên của Tổ công tác liên ngành cũng cho biết, quy định pháp luật hiện hành không cho phép, vì vậy, các DN cần phải cam kết lộ trình trả nợ trong thời gian tới, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Ông Lê Hùng Chính cho biết, để tiếp tục tăng cường công tác thu hồi nợ, năm 2021, đơn vị sẽ đề ra nhiều giải pháp quyết liệt hơn. Đối với những DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn hoàn chỉnh thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; hướng dẫn các DN đóng vào quỹ BHTN để kịp thời giải quyết chế độ BHTN cho người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xác nhận để DN vay tiền trả tiền lương cho người lao động.


Đối với những DN ít gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại giữa cơ quan BHXH, chủ sử dụng lao động và người lao động để giải quyết những vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, quyết liệt thực hiện thu nợ, trốn đóng BHXH, BHYT; đồng thời chuyển hồ sơ các đơn vị cố tình nợ BHXH kéo dài sang cơ quan công an xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.


BHXH tỉnh cũng sẽ tổ chức triển khai Hợp đồng hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN giữa cơ quan BHXH với các ngân hàng, trong đó có nội dung: Các ngân hàng tạo điều kiện cho các DN mở tài khoản tại ngân hàng mình được vay vốn để nộp BHXH, BHYT, BHTN. Vì hiện nay lãi suất áp dụng đối với nợ BHXH, BHTN, BHYT rất cao. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ phối hợp với các ngân hàng thực hiện việc trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ BHXH theo hợp đồng ký kết giữa BHXH tỉnh và các ngân hàng…


Lưu Khánh