10:01, 26/01/2021

Phường Vĩnh Hòa: Tập trung các giải pháp kéo giảm tội phạm

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Công an phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang đã và đang nỗ lực kéo giảm tội phạm, làm trong sạch lại địa bàn…

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Công an phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang đã và đang nỗ lực kéo giảm tội phạm, làm trong sạch lại địa bàn…


Ngày cuối tuần, ông Trần Văn Dũng (61 tuổi, trú tổ dân phố 15, phường Vĩnh Hòa) cùng những người hàng xóm đến hội trường Trung tâm Văn hóa phường để nghe cán bộ Công an phường phổ biến kiến thức về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hiện nay. Chỉ trong ít phút, hội trường đã chật kín người. Ngoài người dân, còn có đại diện doanh nghiệp trên địa bàn, đa phần là chủ khách sạn, nhà nghỉ và các hộ kinh doanh. “Dịp cuối năm, tội phạm thường gia tăng hoạt động để trộm cắp, cướp giật hoặc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Vì thế, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm rất quan trọng. Mỗi gia đình có ý thức phòng, chống tội phạm tốt thì tội phạm sẽ không có đất sống”, Trung tá Trần Sửu - Trưởng Công an phường mở đầu buổi tuyên truyền.

 

Lực lượng Công an phường Vĩnh Hòa phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra khép kín địa bàn.

Lực lượng Công an phường Vĩnh Hòa phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra khép kín địa bàn.


Ông Huy Khang (59 tuổi, trú tổ 17 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa) cho biết, việc thường xuyên được Công an phường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng ngừa tội phạm đã giúp gia đình ông nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm.


Theo Trung tá Trần Sửu, ngoài việc tuyên truyền, Công an phường đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực tập trung đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, thường xuyên nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội; kịp thời phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm và khả năng diễn biến, phát sinh của các loại tội phạm tại địa bàn quản lý. Trong đó, tập trung vào loại tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các lĩnh vực liên quan như: Cơ sở cầm đồ, mua bán sửa chữa điện máy, điện cơ, điện tử. Qua đó tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách các đối tượng, phối hợp với các tổ dân phố, đoàn thể xã hội thu thập thông tin, xác minh để thực hiện tốt việc quản lý, đấu tranh phòng ngừa tội phạm.


Cùng với đó, Công an phường Vĩnh Hòa giao nhiệm vụ cho tổ cảnh sát hình sự, cảnh sát khu vực sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, gắn công tác quản lý cư trú để tìm ra quy luật hoạt động của số đối tượng nghi vấn, từ đó báo cáo lãnh đạo để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, góp phần làm sạch địa bàn. Việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong giải quyết tin báo, tin tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, phòng, chống oan sai cũng được lực lượng Công an phường chú trọng thực hiện. Ngoài ra, lực lượng Công an phường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuần tra khép kín địa bàn, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản.


Theo Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường Vĩnh Hòa, toàn phường có 17 tổ dân phố, trong đó tổ 11, 12 và 17 Hòa Trung chủ yếu là người dân từ nơi khác đến tạm trú, lao động tự do, kinh tế không ổn định, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế. Bên cạnh đó, 4 tổ dân phố: 13, 14, 15 và 16 Đường Đệ lại là địa bàn giải tỏa, tái định cư của người dân từ nơi khác chuyển về, dân số luôn thay đổi, công việc chủ yếu là làm biển, lao động tự do. “Trước đây, lực lượng cảnh sát khu vực chưa thực sự sâu sát địa bàn nên xảy ra tình trạng các vụ vi phạm pháp luật còn xảy ra nhiều. Chẳng hạn như năm 2019, trên địa bàn xảy ra 3 vụ trọng án giết người, cướp tài sản. Với những nỗ lực trong thời gian qua, năm 2020, toàn phường không xảy ra vụ trọng án nào. Tuy vậy, chúng tôi vẫn xác định địa bàn còn phức tạp, phương hướng thời gian tới vẫn là phải chuyển hóa địa bàn, kéo giảm tội phạm, tạo môi trường lành mạnh, ổn định”, Trung tá Trần Sửu cho biết.


Thành Long