11:12, 27/12/2020

Ninh Hòa: Xử lý các trạm trộn bê tông xây dựng trái phép

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa đã tiến hành kiểm tra, rà soát phát hiện một số trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên địa bàn. Qua đó, địa phương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa đã tiến hành kiểm tra, rà soát phát hiện một số trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên địa bàn. Qua đó, địa phương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.


Nhiều sai phạm


Hiện nay, trên địa bàn thị xã, có 3 công ty có trạm trộn bê tông gồm: Công ty Cổ phần Bê tông IBS Vân Phong, Công ty TNHH Xây lắp số 1, Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại bê tông Phương Anh (Công ty Phương Anh).

 

Theo phản ánh của người dân xã Ninh Lộc và phường Ninh Giang, từ khi mỏ đá và trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây lắp số 1 và Công ty Phương Anh mọc lên, đời sống của người dân bị xáo trộn. Mùa nắng thì bụi mù mịt. Mùa mưa, xe chở vật liệu xây dựng chạy nhiều khiến đường đi lầy lội, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Ông Nguyễn Thành Nhi - Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, Công ty TNHH Xây lắp số 1 được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá đông núi Sầm (tại tổ dân phố Phong Phú, phường Ninh Giang) từ tháng 8-2003. Ngày 19-11 vừa qua, UBND phường đã phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Quản lý đô thị của thị xã tiến hành kiểm tra trạm trộn bê tông của công ty này. Tại thời điểm kiểm tra, công ty có 2 trạm trộn bê tông (1 trạm bê tông xi măng và 1 trạm bê tông nhựa) đặt tại núi Sầm trong phần diện tích 10ha, không hoạt động. Qua kiểm tra, Công ty TNHH Xây lắp số 1 chưa có các hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng và hoạt động của 2 trạm trộn bê tông như: Chưa có chủ trương cho phép xây dựng trạm, giấy phép xây dựng trạm, đề án bảo vệ môi trường (nước thải, khói, bụi…), giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm vật liệu xây dựng.

 

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây lắp số 1 (phường Ninh Giang)  xây dựng trái phép trong mỏ đá.

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây lắp số 1 (phường Ninh Giang) xây dựng trái phép trong mỏ đá.

 

Đối với trạm trộn bê tông của Công ty Phương Anh, ông Lê Ngọc Cơ - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc cho biết, trạm được xây dựng ở mỏ đá hòn Dốc Mơ (giữa hai thôn Ninh Đức và Phong Thạnh) đã hơn 10 năm. Từ khi trạm bê tông hoạt động đến nay, công ty không có liên hệ với xã nên rất khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát.


Ông Phan Văn Dọn - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa cho biết, vào thời điểm tháng 7-2019, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra trạm trộn bê tông của Công ty Phương Anh. Thời điểm kiểm tra, công ty chưa cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn gốc khai thác vật liệu đá, không có giấy phép xây dựng, vật liệu cát chưa chứng minh nguồn gốc khai thác và chưa có chứng nhận hợp quy vật liệu cát và chưa có hồ sơ bảo vệ môi trường. Hiện nay, có thông tin phản ánh trạm bê tông của Công ty Phương Anh tiếp tục hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để kiểm tra chính xác nội dung này, phòng sẽ phối hợp với UBND xã Ninh Lộc và các đơn vị chức năng của thị xã làm việc với công ty để làm rõ.


Xử lý dứt điểm


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, đối với trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây lắp số 1 và Công ty Phương Anh, thị xã đã có văn bản chỉ đạo, giao UBND xã Ninh Lộc và UBND phường Ninh Giang chủ trì, phối hợp các phòng: Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.


Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với Công an tỉnh xử lý các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh. Đối với những trạm trộn bê tông không có giấy phép xây dựng (số liệu theo văn bản của UBND tỉnh ngày 16-7-2020 có khoảng 16 trạm không có giấy phép xây dựng), giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp trạm trộn bê tông không phù hợp với quy hoạch được duyệt thì thực hiện thủ tục thu hồi hoặc tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật. Trường hợp trạm trộn bê tông phù hợp với quy hoạch, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất, kinh doanh (bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường…) theo đúng quy định của pháp luật mới cho phép hoạt động. Đối với doanh nghiệp mới đăng ký tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trạm trộn bê tông, giao Sở Xây dựng và các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.


THÁI THỊNH