04:11, 03/11/2020

Tăng cường thanh tra các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Thời gian qua, đã có không ít đơn vị nợ bảo hiểm xã hội kéo dài và chây ì không chịu trả. Nhằm tăng cường công tác thu nợ, những tháng cuối năm, bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tăng cường tranh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Thời gian qua, đã có không ít đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài và chây ì không chịu trả. Nhằm tăng cường công tác thu nợ, những tháng cuối năm, BHXH tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường tranh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng BHXH.


1.492 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có 1.492 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên với số tiền gần 142 tỷ đồng. Trong đó, khối doanh nghiệp nhà nước có 3 đơn vị; khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1.404 đơn vị; khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 17 đơn vị; các khối khác (đơn vị ngoài công lập, hộ sản xuất kinh doanh cá thể...) 68 đơn vị. Địa bàn TP. Nha Trang có số đơn vị nợ từ 1 tháng trở lên chiếm tỷ lệ lớn so với tổng số đơn vị nợ và số nợ toàn tỉnh.

 

Một cuộc họp của Bảo hiểm xã hội tỉnh về tìm giải pháp thu hồi nợ đọng.

Một cuộc họp của Bảo hiểm xã hội tỉnh về tìm giải pháp thu hồi nợ đọng.


Đặc biệt, trong 1.492 đơn vị nợ BHXH có 495 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên, với số tiền nợ hơn 87,1 tỷ đồng. Một số đơn vị có số nợ lớn tiếp tục nợ, thiếu phối hợp với cơ quan BHXH để trả nợ như: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt - Bavico International Hotel Nha Trang…


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, tổ thu nợ liên ngành tỉnh đã gửi công văn đôn đốc khắc phục nợ cho 511 đơn vị. Sau khi phát hành thông báo đôn đốc thu nợ, một số đơn vị không khắc phục nợ, do đó tổ đã thực hiện kiểm tra, làm việc để thu hồi nợ đối với 98 đơn vị. Kết quả thu sau thực hiện đôn đốc đối với 511 đơn vị và kiểm tra, làm việc đối với 98 đơn vị thu được hơn 32,4 tỷ đồng.


Tăng cường thanh tra đột xuất


Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, nguyên nhân một số đơn vị có nợ đọng kéo dài là do ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động chưa tốt, cố tình không đóng BHXH cho người lao động. Cá biệt, có doanh nghiệp đã trích từ tiền lương của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH. Trong khi đó, do áp lực về việc làm nên người lao động chưa mạnh dạn đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ quan quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra nợ đọng còn hạn chế do lực lượng thanh tra mỏng, trong khi đối tượng cần thanh tra rộng. Chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe, việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH chưa được thực hiện. Nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn hoặc có tổ chức công đoàn nhưng việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động còn yếu…


Để tiếp tục thực hiện công tác thu hồi nợ đọng có hiệu quả, đối với những đơn vị ít gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ phát hành văn bản đôn đốc thu nợ gửi các đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chủ động phối hợp với các cấp, ngành tăng cường mọi giải pháp thu nợ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động; phối hợp với các ngân hàng thực hiện việc trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ BHXH theo hợp đồng ký kết giữa BHXH tỉnh và các ngân hàng. Đặc biệt, BHXH tỉnh sẽ thực hiện thanh tra đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị nợ BHXH. Do điều kiện thời gian, lực lượng thanh tra, kiểm tra còn mỏng, vì vậy, đơn vị sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất tại 195 đơn vị có số nợ lớn và gửi công văn đôn đốc khắc phục tại 508 đơn vị. Trong đó, BHXH tỉnh chủ trì thực hiện thanh tra đột xuất tại 40 đơn vị, gửi công văn đôn đốc cho 108 đơn vị; Tổ công tác liên ngành thu nợ thực hiện kiểm tra đột xuất tại 16 đơn vị, gửi công văn đôn đốc cho 400 đơn vị; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện thanh tra đột xuất đối với 139 doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.


“Trong quá trình thanh tra đột xuất, trường hợp đơn vị thực sự khó khăn, đoàn thanh tra sẽ hướng dẫn đơn vị làm thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; đối với trường hợp đơn vị không thực sự khó khăn, đoàn thanh tra sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp thu hồi nợ, trốn đóng BHXH. Các đơn vị không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan BHXH thiết lập hồ sơ nợ chuyển sang cơ quan công an điều tra xử lý theo quy định”, ông Lê Hùng Chính cho biết.


Minh Thiết