11:10, 21/10/2020

Vụ việc khiếu nại cấp sổ đỏ sai vị trí tại phường Vĩnh Hòa, Nha Trang: UBND thành phố đã giải quyết đúng quy định pháp luật

UBND thành phố Nha Trang vừa có văn bản báo cáo kết quả xử lý đơn của bà Trần Thị Mỹ Lệ (10B Lê Đại Hành, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang) khiếu nại về việc: UBND thành phố Nha Trang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai vị trí đối với thửa đất bà đang quản lý, sử dụng ở tổ dân phố số 13 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa (Báo Khánh Hòa ngày 12-7-2020 đã có bài viết: Việc khiếu nại UBND thành phố Nha Trang cấp nhầm sổ đỏ: Không có cơ sở giải quyết).

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản báo cáo kết quả xử lý đơn của bà Trần Thị Mỹ Lệ (10B Lê Đại Hành, phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) khiếu nại về việc: UBND TP. Nha Trang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai vị trí đối với thửa đất bà đang quản lý, sử dụng ở tổ dân phố số 13 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa (Báo Khánh Hòa ngày 12-7-2020 đã có bài viết: Việc khiếu nại UBND TP. Nha Trang cấp nhầm sổ đỏ: Không có cơ sở giải quyết).


Trong văn bản nêu rõ, đơn khiếu nại của bà Lệ đã hết thời hiệu theo quy định tại Điều 9, Luật Khiếu nại năm 2011 và thuộc các khiếu nại không được thụ lý, giải quyết. Tuy nhiên, UBND TP. Nha Trang đã thực hiện kiểm tra, xác minh và rà soát hồ sơ GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất đối với bà Lệ và những hộ có liên quan.


Đối với thửa đất mà bà Lệ cho rằng là của mình và bị thành phố cấp sổ nhầm vị trí được xác định như sau: Nguyên thửa đất này có diện tích 6.324m2 thuộc khoảnh VII (1 phần), tiểu khu 569, loại đất rừng sản xuất trồng cây điều, xoài đã được UBND TP. Nha Trang cấp GCNQSDĐ cho ông Huỳnh Cao Hải và Nguyễn Trinh Thước vào năm 2005. Đến năm 2007, ông Hải chuyển nhượng 4.564m2 cho bà Phạm Thị Huyền Xuân Lan. Phần diện tích 1.760m2 còn lại, vợ chồng ông Hải tặng cho con gái là bà Huỳnh Thu Nga.


Còn đối với thửa đất đã được UBND TP. Nha Trang cấp GCNQSDĐ cho bà Lệ nhưng bà lại không thừa nhận được xác định như sau: Tháng 1-2015, bà Lệ có đơn đề nghị cấp sổ đỏ thửa đất số 14 (1 phần) tờ bản đồ số 1 với diện tích 2.613m2 (thuộc tổ 13 Đường Đệ, Vĩnh Hòa), kèm theo giấy mua bán viết tay năm 2000, bản trích đo địa chính do Công ty TNHH xây dựng - đo đạc địa chính Nguyễn Kim đo vẽ được Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thẩm định. Tiếp nhận hồ sơ của bà Lệ, UBND phường Vĩnh Hòa đã tổ chức họp hội đồng tư vấn về đăng ký đất đai và lấy ý kiến nhân dân theo quy định của pháp luật. Qua lấy ý kiến nhân dân và xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng thửa đất thuộc đất rừng sản xuất, nguyên thửa là của ông Phan Xuân Trường và bà Bùi Thị Hồng khai hoang vào năm 1991, đến năm 2000 thì sang nhượng lại cho bà Lệ. Sau khi niêm yết công khai ý kiến xác định nguồn gốc đất và ý kiến của những đơn vị có liên quan; xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính của bà Lệ, ngày 25-5-2015, UBND TP. Nha Trang đã cấp GCNQSDĐ cho bà Lệ (số thửa mới 265).


Tháng 8-2019, bà Lệ có đơn kêu cứu với nội dung “cán bộ địa chính cấp sổ đỏ sai vị trí đất”. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các phòng, ban, phường Vĩnh Hòa thực hiện kiểm tra, xác minh. Qua làm việc với các hộ tiếp giáp là các ông: Trần Tỵ, Lê Hữu Thành, Võ Quang đều xác nhận thửa đất của bà Lệ được UBND thành phố cấp GCNQSDĐ là phù hợp với vị trí hiện trạng và không giáp với đường đi. Đồng thời, qua kiểm tra thực địa thửa đất do bà Lệ chỉ dẫn và kiểm tra trên bản đồ địa chính thì thửa đất bà Lệ cho rằng của mình, thực tế là của bà Huỳnh Thu Nga, một phần thửa đất của bà Phạm Thị Huyền Xuân Lan và một số hộ khác đã được TP. Nha Trang cấp sổ.


Từ những cơ sở trên, UBND TP. Nha Trang nhận thấy, UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho bà Lệ tại thửa đất số 265, tờ bản đồ số 1 (bản đồ lâm nghiệp) là đúng quy định của pháp luật. Việc bà Lệ cho rằng UBND thành phố cấp sổ đỏ sai vị trí là không có cơ sở. Ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra, xác minh, thẩm định rất kỹ vụ việc này, đồng thời đã trả lời rõ ràng cho bà Lệ. Đất đã có chủ hợp pháp, nhưng bà Lệ vẫn cho rằng là của mình và gửi đơn thư tới nhiều cấp, nhiều ngành”.


Bà Huỳnh Thu Nga cho biết: “Đất của gia đình tôi đã được chính quyền cấp GCNQSDĐ từ năm 2005. Tuy nhiên, lợi dụng lúc gia đình thiếu sự trông coi, quản lý, bà Lệ tới chặt phá cây trồng, dựng lều trại, lập hàng rào chiếm giữ toàn bộ diện tích đất của tôi và một số hộ lân cận. Gia đình cũng đã nhiều lần báo cáo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý nhưng đến nay bà Lệ vẫn chưa trả lại đất cho gia đình. Do vậy, gia đình đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an để vào cuộc điều tra, xử lý việc bà Lệ chiếm dụng đất trái pháp luật”.


Liên quan đến vụ việc, mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã có thông báo hủy mảnh trích đo địa chính số 85 xác lập ngày 4-10-2019 của bà Lệ. Lý do là qua kiểm tra, rà soát, đơn vị nhận thấy vị trí, ranh giới thửa đất mà bà Lệ chỉ dẫn đo đạc có phần diện tích đã được UBND TP. Nha Trang cấp GCNQSDĐ cho ông Huỳnh Cao Hải vào năm 2005 mà ông Hải đã tặng cho con gái Huỳnh Thu Nga.


Phú An