11:10, 14/10/2020

Thị trường tuyển dụng lao động đang ấm lên

Hiện nay, thị trường tuyển dụng lao động có tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phục hồi sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng lao động nhằm đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là đơn hàng những tháng cuối năm.

 

Hiện nay, thị trường tuyển dụng lao động có tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phục hồi sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng lao động nhằm đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là đơn hàng những tháng cuối năm.


Nhu cầu tuyển dụng tăng


Sau thời gian bị tác động bởi dịch Covid-19, Công ty TNHH Hải Vương (Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) tuyển hơn 300 lao động làm việc ở các vị trí như: Chế biến thủy sản, xuất nhập khẩu, KCS, tạp vụ. Mức lương được DN đưa ra từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng (tùy theo vị trí công việc). Lãnh đạo công ty cho biết, đơn vị đã ký kết nhiều đơn hàng mới nên có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Công ty sẵn sàng tiếp nhận cả lao động phổ thông không có tay nghề, lao động thất nghiệp, mất việc làm để đào tạo lại trước khi vào làm việc.

 

Doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp người lao động tại phiên giao dịch việc làm.

Doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp người lao động tại phiên giao dịch việc làm.


Công ty Cổ phần May Cam Ranh (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) cũng đang có nhu cầu tuyển hơn 120 lao động với mức lương từ 3,3 đến 5,2 triệu đồng/người/tháng. Đại diện Phòng Nhân sự công ty cho biết, hiện nay, công ty mở rộng quy mô sản xuất nên cần tuyển thêm lao động để hoàn thành các đơn hàng cuối năm. Công ty đang tạo mọi điều kiện cho lao động bị mất việc làm tại các DN trong đợt dịch vừa qua vào làm việc với thu nhập ổn định, bố trí việc làm phù hợp với khả năng của từng người.


Các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch cũng bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại. Tiêu biểu có Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) đang cần tuyển hơn 100 lao động. Đơn vị này tuyển cả lao động phổ thông đến tốt nghiệp sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học với mức lương từ 4 đến 8 triệu đồng/người/tháng…


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, thời gian qua, 200 DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng hơn 1.750 lao động. Dự báo, trong quý IV/2020, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN sẽ tăng khoảng 12% so với quý III. Các DN chủ yếu tuyển dụng lao động ở các lĩnh vực như: Marketing - kinh doanh - thương mại chiếm 16%; du lịch - nhà hàng - khách sạn chiếm 12%; chế biến thủy sản - công nghệ thực phẩm chiếm 15%; dệt - may - giày da chiếm 14%… Theo cơ cấu trình độ, dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân lực có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 7,31%, cao đẳng 7,48%, trung cấp 12,5%, sơ cấp 22,60% và lao động phổ thông chiếm khoảng 50,11%.


Nỗ lực kết nối cung - cầu

 

Theo nhận định của ngành chức năng, những tín hiệu khả quan từ việc khống chế dịch bệnh đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh dần trở lại bình thường. Nhờ đó, người lao động cũng bớt đi nỗi lo thất nghiệp hoặc thiếu việc làm trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, với những chính sách kích cầu du lịch nội địa, thời gian tới, các DN dịch vụ, du lịch sẽ dần phục hồi, tuyển dụng lao động trở lại…

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các DN phục hồi sản xuất rất cần tuyển dụng nhân sự. Hơn nữa, các DN tuyển dụng cũng dễ tính hơn, chấp nhận đào tạo lao động cho những vị trí phù hợp, thay vì đòi hỏi kinh nghiệm như trước đây. Vì vậy, người lao động có nhiều lựa chọn cho mình công việc phù hợp dịp cuối năm. Để giúp người lao động tìm được việc làm, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường mở các phiên giao dịch việc làm. Trong đó, chú trọng dịch chuyển các phiên giao dịch tới các huyện, thị xã, thành phố để kết nối DN với người lao động. Tiêu biểu, ngày 9-10, trung tâm đã mở phiên giao dịch việc làm tại thị xã Ninh Hòa với 10 DN tham gia tuyển hơn 400 lao động. Phiên giao dịch thu hút hơn 500 lao động tham gia và đã có hơn 200 lao động được các DN phỏng vấn tuyển dụng. Trước đó, trung tâm đã mở phiên giao dịch tại huyện Vạn Ninh giúp các DN tuyển được 150 lao động.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sở đang tập trung triển khai các giải pháp để hỗ trợ phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh; đồng thời khảo sát nhu cầu tuyển dụng để kết nối người lao động với DN.


Theo ông Nguyễn Văn Khả, trung tâm đang triển khai các giải pháp tăng cường thông tin về thị trường lao động và hoạt động tư vấn để nâng cao cơ hội việc làm cho người lao động. Cụ thể, thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng của DN cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động để xây dựng cơ sở dữ liệu về cung và cầu. Từ đó, trung tâm kết nối với nhà tuyển dụng bằng nhiều hình thức; đồng thời hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp để họ sớm quay lại thị trường lao động, có việc làm ổn định…  


   Văn Giang