10:10, 07/10/2020

Cùng nhau thoát nghèo

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu. Phong trào nông dân giúp nhau làm giàu cũng ngày một lan tỏa.

 

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu. Phong trào nông dân giúp nhau làm giàu cũng ngày một lan tỏa.


Gia đình ông Mấu Trọng (người dân tộc Raglai) ở xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh là điển hình vươn lên làm giàu. Từ chỗ khó khăn, thiếu thốn bủa vây, nhờ siêng năng, cần cù, ông Mấu Trọng đã từng bước thoát nghèo với mô hình trồng lúa, chăn nuôi bò, vịt xiêm và dịch vụ làm đất. Đến nay, gia đình ông đã có thu nhập bình quân 700 triệu đồng/năm và trở thành hộ khá giả trong vùng. Hay như hộ ông Nguyễn Thất Hiệp ở xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh. Mô hình đa canh gồm: trồng nấm, lúa, hoa màu của gia đình ông đã cho lãi ròng 500 triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, những khó khăn, thiếu thốn đã được đẩy lùi. Còn nông dân Nguyễn Thị Bé Em (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) được Hội Nông dân xã giúp tín chấp vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng bầu, bí, khổ qua, xoài, mít, bưởi và nuôi gà thả vườn. Mô hình lấy ngắn nuôi dài này cùng với tinh thần tiết kiệm, chăm chỉ làm ăn đã giúp gia đình bà Bé Em dần cải thiện thu nhập, từng bước thoát nghèo. Đến nay, gia đình bà đã có thu nhập 350 triệu đồng mỗi năm.


Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 5.000 hộ nông dân thoát nghèo bền vững. Đây là một con số rất đáng ghi nhận. Nhiều hộ trong số đó không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các hộ nghèo, cận nghèo, những năm qua, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của các hội viên luôn được phát huy. Trong số này có thể kể đến mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững do Hội Nông dân tỉnh xây dựng. Qua mô hình này, ước tính trong 5 năm qua đã có 3.800 hộ nông dân nghèo được trợ giúp về giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, ngày công lao động…. từ các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Tất cả tạo nên một phong trào lan tỏa, giúp nhau vượt qua khó khăn, đẩy lùi nghèo khó của các hội viên Hội Nông dân tỉnh.


Công Định