09:10, 26/10/2020

Khánh Vĩnh: Kiểm soát bệnh lở mồm long móng ở trâu, bò

Sau khi phát hiện 2 mẫu bệnh phẩm trâu, bò dương tính với vi rút lở mồm long móng tại xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang cùng với các đơn vị chức năng gấp rút triển khai các biện pháp kiểm soát, không để dịch bệnh lan rộng.

 

Sau khi phát hiện 2 mẫu bệnh phẩm trâu, bò dương tính với vi rút lở mồm long móng tại xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang cùng với các đơn vị chức năng gấp rút triển khai các biện pháp kiểm soát, không để dịch bệnh lan rộng.


Phát hiện 2 mẫu dương tính


Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, ngày 19-10, Trạm Chăn nuôi và Thú y Khánh Vĩnh tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn bò tại hộ ông Cao Văn Rừng (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) do có triệu chứng sốt cao, nứt móng, bỏ ăn… Nghi bò mắc bệnh lở mồm long móng, Trạm Chăn nuôi và Thú y Khánh Vĩnh lấy 2 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm. Kết quả ngày 21-10, Chi cục Thú y Vùng VI kết luận 2 mẫu bệnh phẩm nêu trên dương tính với vi rút bệnh lở mồm long móng serotype 0.

 

Bò của gia đình ông Hứa Văn Coóng (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam)  đã được tiêm phòng bệnh lở mồm long móng.

Bò của gia đình ông Hứa Văn Coóng (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) đã được tiêm phòng bệnh lở mồm long móng.


Thời điểm phát hiện, xung quanh hộ ông Rừng có 2 hộ chăn nuôi bò với tổng số 6 con sức khỏe bình thường. Được biết, xã Khánh Nam có 62 hộ chăn nuôi bò với tổng đàn 142 con; riêng thôn Hòn Dù có 32 hộ chăn nuôi bò với tổng đàn 75 con. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, ổ dịch này có quy mô nhỏ, gia súc mắc bệnh do chưa được tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, số bò bệnh đang được điều trị, cách ly nuôi nhốt tại nhà và đã triển khai các biện pháp chống dịch.


Bà Nguyễn Thị Bình Yên - cán bộ thú y xã Khánh Nam cho biết, ngay sau khi phát hiện 2 trường hợp bò bị bệnh lở mồm long móng đầu tiên, đa phần người dân trong thôn đã tự động dắt trâu bò lên rẫy nuôi nhốt. Cán bộ thú y xã, huyện đã vào tận rẫy của người dân triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng cho trâu, bò để tránh dịch lan rộng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài nhiều ngày làm chậm tiến độ tiêm phòng, ảnh hưởng đến sức đề kháng của gia súc, nên có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.


Kiểm soát tình hình


Lãnh đạo UBND xã Khánh Nam cho biết, địa phương đang phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y Khánh Vĩnh triển khai các biện pháp chống dịch như: Phun thuốc vệ sinh, tiêu độc khu vực chuồng trại và xung quanh các hộ chăn nuôi có bò bị bệnh; cách ly, nhốt giữ gia súc bệnh tại chuồng, khoanh vùng, điều trị gia súc mắc bệnh; yêu cầu các hộ có gia súc bị bệnh ký cam kết không được chăn thả bên ngoài, bán chạy, giết mổ và điều trị theo hướng dẫn của cán bộ thú y.


Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện thêm trường hợp trâu, bò mắc bệnh lở mồm long móng mới, tình hình cơ bản được kiểm soát. Theo đề nghị của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Khánh Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch. Theo đó, các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai các biện pháp chống dịch bệnh lở mồm long móng theo quy định; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh các hộ có bò bị bệnh; tách bò mắc bệnh ra một khu riêng để theo dõi, có hướng điều trị thích hợp và khai báo với chính quyền địa phương khi phát hiện bò mắc bệnh lở mồm long móng. Đồng thời, hoàn thành sớm công tác tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn bò khỏe mạnh trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến cho nhân dân tác hại của dịch, các biện pháp phòng, chống và trách nhiệm trong việc khai báo dịch.


Thái Thịnh