10:09, 30/09/2020

Xây dựng trong hành lang bảo vệ công trình hồ chứa nước Đồng Bò: Cần xử lý dứt điểm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố Nha Trang chỉ đạo, giám sát xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến xây dựng trong hành lang bảo vệ công trình hồ chứa nước Đồng Bò (xã Phước Đồng, Nha Trang).

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với UBND TP. Nha Trang chỉ đạo, giám sát xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến xây dựng trong hành lang bảo vệ công trình hồ chứa nước Đồng Bò (xã Phước Đồng, Nha Trang).


17 hộ có đất chồng lấn


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, ngày 27-5-2019, UBND thành phố cấp Giấy phép xây dựng số 1279/GPXD-UBND cho hộ ông Bùi Văn Tiên (tại xã Phước Đồng) để xây dựng nhà (trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đồng Bò). Sau khi nhận thấy có sơ suất trong việc cấp phép xây dựng đối với trường hợp trên, ngày 24-10-2019, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép. Hiện nay, hộ ông Tiên đã dừng hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đồng Bò. Tuy nhiên, vẫn còn 17 hộ có đất (đất trồng cây lâu năm chưa chuyển mục đích) chồng lấn với phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước (trong đó có trường hợp ông Bùi Văn Tiên đã chuyển mục đích đất ở nông thôn với diện tích 60m2).

 

Các đơn vị thi công trong khu vực hồ Đồng Bò chiều 25-9.

Các đơn vị thi công trong khu vực hồ Đồng Bò chiều 25-9.


Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, đối với việc xử lý đất đai của 17 hộ nằm trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đồng Bò, đối chiếu quy định của Luật Thủy lợi năm 2018, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (Công ty Thủy lợi Khánh Hòa) đã phối hợp với UBND xã Phước Đồng thông báo cho các hộ nắm thông tin và sử dụng đất theo đúng quy định. Cụ thể, đối với diện tích đất nằm trong phạm vi hồ chứa nước Đồng Bò theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng, nhưng không được đầu tư xây dựng công trình, mở rộng quy mô hoặc thay đổi kết cấu, tránh ảnh hưởng đến an toàn đập, hồ chứa nước.


Xử lý dứt điểm


Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, ngày 24-11-2016, Công ty Thủy lợi Khánh Hòa đã thực hiện bàn giao mốc giới phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đồng Bò cho UBND xã Phước Đồng. Tuy nhiên, theo đề xuất của UBND TP. Nha Trang, đoàn kiểm tra đã thống nhất đề nghị Công ty Thủy lợi Khánh Hòa xác định lại mốc giới tại thực địa và cung cấp lại hồ sơ liên quan đến việc cắm mốc phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đồng Bò cho UBND xã Phước Đồng để theo dõi, quản lý.


Về kiến nghị xử lý việc Công ty TNHH Hải Đăng hạ cốt mặt đồi, thi công đường bê tông để làm các tiểu cảnh trước cổng khu du lịch, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, Sở NN-PTNT sẽ chỉ đạo Công ty Thủy lợi Khánh Hòa yêu cầu Công ty TNHH Hải Đăng tháo dỡ nhằm đảm bảo an toàn công trình.


Sau khi tiếp nhận những nội dung trên, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN-PTNT tiếp tục phối hợp với UBND TP. Nha Trang chỉ đạo, giám sát Công ty Thủy lợi Khánh Hòa và các đơn vị liên quan nghiêm túc xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến xây dựng trong hành lang bảo vệ công trình hồ chứa nước Đồng Bò.


Thái Thịnh