10:08, 24/08/2020

Mặt trận các cấp: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

 

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch.


Tuyên truyền đến từng người dân


18 giờ một ngày trung tuần tháng 8, dù đã hết giờ làm việc nhưng ông Nguyễn Minh Dũng - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Trường Thành, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh vẫn đến từng nhà dân hướng dẫn kê khai y tế. Ông Dũng cho biết: “Do ban ngày người dân đi làm nên chúng tôi phải tranh thủ buổi tối tới hướng dẫn người dân khai báo y tế để tiện việc theo dõi, phòng, chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân dọn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chấp hành việc đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người...”.

 

Người dân xã Diên An khai báo y tế.

Người dân xã Diên An khai báo y tế.


Theo ông Nguyễn Thành Thiện - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Thạnh, từ ngày 13-8, đơn vị đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội chia từng nhóm nhỏ 2 - 3 người đến từng hộ trên địa bàn xã để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tiến hành kê khai y tế và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone. Sau gần 1 tuần, xã đã hoàn thành việc kê khai y tế toàn dân đạt 100%; phần lớn những người có điện thoại thông minh đều cài đặt ứng dụng Bluezone. Hiện nay, người dân có ý thức rất cao trong phòng, chống dịch. Do đó, trên địa bàn có ai vừa đi từ vùng dịch về, người dân chủ động báo ngay với thôn, xã để kịp thời giám sát.


Tại xã Diên Đồng, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tới các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn xã và chợ tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, đoàn tuyên truyền yêu cầu tất cả tiểu thương, người dân ra vào chợ phải nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang. Bà Nguyễn Thị Lan - tiểu thương tại chợ cho biết: “Chúng tôi rất đồng tình với việc xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch ngay tại chợ và các hộ kinh doanh. Trong quá trình bán hàng, có một số người dân không đeo khẩu trang, chúng tôi liền nhắc nhở và họ vui vẻ chấp hành”.


Ông Phan Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết, đơn vị đã triển khai đầy đủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các xã, ban công tác Mặt trận các thôn. Thành viên trong ban đã phối hợp với các thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Hiện nay, đã có một số xã như: Diên Thạnh, Diên An, Diên Đồng… thực hiện khai báo y tế toàn dân đạt từ 80 đến 100% và phần lớn người dùng điện thoại thông mình đều cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 


Đẩy mạnh triển khai trên toàn tỉnh


Theo bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, ngay sau khi tiếp nhận chủ trương của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế toàn dân, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khai báo y tế toàn dân và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ kịp thời công tác theo dõi và phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều đã triển khai đến từng người dân. Ngoài ra, Mặt trận tỉnh cũng chỉ đạo Mặt trận các cấp tích cực tham gia hoạt động giám sát, phát hiện các trường hợp người dân, du khách từ vùng dịch trở về, thông tin kịp thời cho các cơ quan có thẩm quyền để phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.


Song song đó, Mặt trận tỉnh chỉ đạo Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố tăng cường huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp cho chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Trong quá trình triển khai các hoạt động, các cấp Mặt trận đã sáng tạo, chủ động triển khai nhiều cách làm hay như: May khẩu trang vải; pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới… tặng người dân, nhất là người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.


“Hiện nay, Mặt trận tỉnh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo Mặt trận các địa phương thông tin, tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân không chủ quan, lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch bệnh; phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; vận động và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ kinh phí, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách về hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”, bà Phượng nói.


Khánh Hà