10:07, 05/07/2020

Mất trợ cấp thất nghiệp vì không nắm rõ quy định

Thời gian qua, có không ít người lao động hội đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng chỉ vì không nắm được các quy định pháp luật nên đã bị mất đi quyền lợi chính đáng.

Thời gian qua, có không ít người lao động (NLĐ) hội đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng chỉ vì không nắm được các quy định pháp luật nên đã bị mất đi quyền lợi chính đáng.


Mới đây, anh Đặng Quốc Long (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) cầm quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và sổ bảo hiểm xã hội đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thế nhưng, qua kiểm tra giấy tờ, thủ tục, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông báo anh Long không được hưởng trợ cấp thất nghiệp vì đã quá thời hạn đăng ký so với quy định. Anh Long làm việc tại một công ty xây dựng ở Nha Trang, nhưng do dịch Covid-19, công ty phải chấm dứt hợp đồng với anh từ ngày 5-2. Lẽ ra, sau 3 tháng kể từ ngày nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, anh Long phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng do không nắm quy định, mãi đến ngày 1-7, anh Long mới làm thủ tục thì đã quá thời hạn. Anh Long chia sẻ: “Sau khi nhận được quyết định thôi việc, tôi cứ ngỡ khi nào đi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được nên cất hồ sơ vào tủ. Đến nay mới đi đăng ký hưởng thì đã quá muộn, nhưng đây là lỗi của mình nên đành phải chấp nhận”.

 

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.


Trường hợp của anh Ngô Hữu Dũng (TP. Nha Trang) không được hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng vì quá thời hạn. Tuy nhiên, lỗi này lại của doanh nghiệp. Anh Dũng cho biết, anh làm nhân viên tại một khách sạn ở phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang). Do dịch Covid-19 nên khách sạn đóng cửa từ tháng 3, chủ doanh nghiệp cho anh nghỉ việc không hưởng lương chờ khi nào khách sạn hoạt động trở lại thì đi làm. Thế nhưng, mãi đến nay, khách sạn vẫn chưa hoạt động. Vì vậy, cuối tháng 6, anh đã viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với công ty để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đáng lẽ, trong quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với anh, công ty phải ghi thời gian là tháng 6 hoặc tháng 7. Tuy nhiên, công ty lại ghi lùi thời gian chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 30-3, làm anh Dũng bị mất đi quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khiến nhiều NLĐ bị mất việc làm, thu nhập. Trong thời điểm khó khăn này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được coi là “cứu tinh” cho NLĐ. 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận hơn 16.500 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, đơn vị đã thẩm định trình các ngành chức năng ra quyết định cho hơn 14.500 người hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều NLĐ và chủ doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ về những quy định của chính sách bảo hiểm thất nghiệp nên có không ít người bị mất đi quyền lợi chính đáng. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 600 NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp vì quá thời hạn. Đa số những người bị mất quyền lợi là do không nắm rõ về quy định. Một số do doanh nghiệp ra quyết định thôi việc với NLĐ lùi thời gian để né bớt thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Chính điều này đã làm mất đi quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ trong thời gian bị mất việc làm.


Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, với những trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp vì quá thời gian thì khoản trợ cấp đó của họ không bị mất đi và được bảo lưu. Khi NLĐ đi làm trở lại sẽ được đóng tiếp nối bảo hiểm thất nghiệp mà họ đã đóng trước. Và nếu họ bị mất việc làm thì sẽ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cả khoảng thời gian họ đóng trước đây. Trong thời điểm khó khăn, trợ cấp thất nghiệp được xem là “phao cứu sinh” của NLĐ nhằm hỗ trợ, giúp đỡ NLĐ sớm quay lại thị trường lao động. Do vậy, các ngành chức năng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường tuyên truyền những quy định của chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ để tránh bị mất đi quyền lợi chính đáng...


VĂN GIANG

 




Điều 46 Luật Việc làm quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.