12:05, 28/05/2020

Tăng cường nguồn nước sinh hoạt cho người dân

Khan hiếm nguồn nước

Hiện nay, thôn Xuân Đông (xã Vạn Hưng) bắt đầu thiếu nước sinh hoạt. Tuy nước sạch từ Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Vạn Ninh đã kéo về thôn khá lâu nhưng những hộ ở vị trí đồi cao, xa nguồn cấp vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước.

Khan hiếm nguồn nước

Hiện nay, thôn Xuân Đông (xã Vạn Hưng) bắt đầu thiếu nước sinh hoạt. Tuy nước sạch từ Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Vạn Ninh đã kéo về thôn khá lâu nhưng những hộ ở vị trí đồi cao, xa nguồn cấp vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước. Bà Nguyễn Thị Sự (thôn Xuân Đông) cho biết, những ngày gần đây, nước sạch không đủ dùng do nước máy yếu không lên nổi, gia đình bà phải mua nước bình để sử dụng làm tăng thêm chi phí. Tuy công ty có giải pháp cấp nước luân phiên hay tăng cường vào ban đêm nhưng đôi khi vẫn thiếu.

 

Khu vực Xuân Đông, xã Vạn Hưng đang xảy ra thiếu nước cục bộ.

Khu vực Xuân Đông, xã Vạn Hưng đang xảy ra thiếu nước cục bộ.


Ông Trần Thanh Tòng - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho hay, phần lớn các thôn trong xã đã có nước sạch nhưng chưa đều khắp. Ở những vị trí cao, xa, tuy có nước máy nhưng vẫn thiếu. Mấy ngày qua, hồ Đá Bàn xả nước liên tục cung cấp cho vùng hạn các thôn Xuân Đông, Xuân Tây nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước do mạch nước ngầm ngày càng xuống thấp.


Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Vạn Ninh, tình hình nước sinh hoạt trên địa bàn huyện khá ổn định, tuy nhiên vẫn xảy ra thiếu nước cục bộ ở một số địa phương như: thôn Tân Dân 1, 2 (xã Vạn Thắng); các thôn đảo Điệp Sơn, Ninh Tân, Ninh Đảo (xã Vạn Thạnh); thôn Tây Bắc 2 (xã Đại Lãnh); Ninh Mã, Tuần Lễ (xã Vạn Thọ); Hải Triều, Lộc Thọ (xã Vạn Long); Tân Phước Bắc, Tân Phước Đông (xã Vạn Phước); Diêm Điền (xã Vạn Khánh); Phú Cang 1 Bắc (xã Vạn Phú); Xuân Tây, Xuân Đông (xã Vạn Hưng); các thôn thuộc xã Xuân Sơn… Trong trường hợp nắng hạn gay gắt, mạch nước ngầm hạ thấp, các giếng bị xâm nhập mặn hay nhiễm phèn, dự kiến sẽ có hơn 2.700 hộ với hơn 10.000 người rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Để ứng phó với tình trạng trên, huyện đã chuẩn bị các phương án tăng cường cấp nước cho người dân, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu nước hay nước nhiễm bẩn.


Mở rộng nguồn cấp


Theo ông Hà Ngọc Phi - Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Vạn Ninh, đơn vị đang quản lý 3 nhà máy nước gồm: Nhà máy nước Vạn Ninh,  công suất 12.000m3/ngày đêm, cấp nước cho các xã và thị trấn Vạn Giã (trừ xã Xuân Sơn); Nhà máy nước Tu Bông, công suất 6.000m3/ngày đêm, cung cấp nước cho các xã phía bắc huyện; Nhà máy nước Vạn Hưng, công suất 600m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho xã Vạn Hưng.


Các nhà máy đều cung cấp nước ổn định, trừ một số khu vực của xã Vạn Hưng bị thiếu nước cục bộ, đơn vị đang có phương án cấp bổ sung từ Nhà máy nước Vạn Ninh. Khó khăn hiện nay của công ty là thiếu vốn để mở rộng mạng lưới cấp nước, trong khi chi phí đầu tư lĩnh vực này rất cao, buộc đơn vị phải tính toán, đầu tư theo lộ trình phù hợp. Đơn vị đang mở rộng mạng lưới cấp nước cho xã Vạn Thọ từ Nhà máy nước Tu Bông. Đồng thời, xin thủ tục kéo đường ống cấp nước sạch cho xã đảo Vạn Thạnh để phục vụ các dự án hạ tầng và nước sinh hoạt có nhu cầu rất cao trong thời gian tới.


Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Luyện - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, hiện nay, tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân cơ bản ổn định nhưng một số vùng có dấu hiệu căng thẳng, nhất là khu vực Vạn Thắng, Vạn Phước, các thôn đảo xã Vạn Thạnh, khu vực xã Xuân Sơn… Tại xã Xuân Sơn, tuy có Nhà máy nước Xuân Sơn (công suất 715m3/ngày đêm) đảm bảo cấp nước cho người dân trong hệ thống, nhưng ngoài hệ thống vẫn chịu cảnh khan hiếm nước do mạch nước ngầm giảm. Trước tình hình đó, huyện đang có kế hoạch nối dài tuyến ống cấp nước sạch cho 2 khu vực căng thẳng về nước sinh hoạt là: Tân Dân 1 và 2 (Vạn Thắng) với 956 hộ, 3.476 nhân khẩu lấy nước từ Nhà máy nước Vạn Ninh, kinh phí 4 tỷ đồng; Tân Phước Bắc, Tân Phước Đông (Vạn Phước) với 871 hộ, 2.664 nhân khẩu lấy nước từ Nhà máy nước Tu Bông, kinh phí 6 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện dự kiến khoan 10 giếng phục vụ nước sinh hoạt cho các xã: Vạn Thạnh, Đại Lãnh, Vạn Phú, Vạn Long, Vạn Thọ và Xuân Sơn, bình quân 200 - 300 triệu đồng/giếng.


Hy vọng với các giải pháp đồng bộ, tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt trên địa bàn sẽ được giải quyết.


V.L