10:05, 22/05/2020

Công ty Rapexco Đại Nam Nha Trang: Buộc phải cắt giảm lao động do dịch bệnh

Một số công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang vừa gửi đơn đến cơ quan chức năng và báo chí phản ánh công ty đã có một số vi phạm về pháp luật đối với người lao động trong thời điểm toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Một số công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang vừa gửi đơn đến cơ quan chức năng và báo chí phản ánh công ty đã có một số vi phạm về pháp luật đối với người lao động trong thời điểm toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19.


Ảnh hưởng trong mùa dịch


Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang cho biết, trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với những công nhân đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 18 - 19 năm. Đặc biệt, nhiều lao động nữ đã 52, 53 tuổi, gần được nghỉ hưu cũng bị công ty chấm dứt HĐLĐ. Tuy cho công nhân nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng công ty lại buộc công nhân viết đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân, gia đình gặp khó khăn, vì sức khỏe… Không chỉ vậy, công ty còn giảm lương của công nhân 3 ngày/tháng, rồi sau đó tăng lên 6 ngày/tháng. Điều đáng nói, khi thực hiện những sự việc trên, công ty không họp bàn, thỏa thuận với công nhân.

 

Giờ làm việc của công nhân  Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang.

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang.


Trao đổi về những vấn đề trên, đại diện lãnh đạo công ty giải thích, hiện nay, nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc bị thiếu hụt trầm trọng. Dịch Covid-19 làm cho đơn hàng từ các nước châu Âu, Mỹ giảm mạnh hoặc bị hủy bỏ. Một số đơn hàng trong quý II bị dời sang quý IV/2020. Đặc biệt, toàn bộ khách hàng đã đề nghị gia hạn thanh toán từ 90 đến 120 ngày, gây ảnh hưởng rất lớn đến tài chính của công ty. Dù đã cố gắng trong hoạt động sản xuất, song với tình hình đó, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động.


Công ty đã đưa ra một số giải pháp điều chỉnh sản xuất ở mức độ tối thiểu và thảo thuận với công nhân làm việc luân phiên để đóng BHXH. Đồng thời, công ty thỏa thuận và tạm hoãn HĐLĐ đối với những công nhân làm các công việc không có đơn hàng (sau khi đã điều chuyển sang công việc khác nhưng không phù hợp). Đối với những lao động đã đóng BHXH trên 12 tháng và những lao động gần đủ tuổi nghỉ hưu có nguyện vọng xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp, công ty tạo điều kiện hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định. Trước khi thực hiện những giải pháp đó, công ty đã tổ chức họp và thống nhất với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty, bộ phận quản lý và các tổ trưởng sản xuất. Tuy đang gặp khó khăn, nhưng công ty cũng đã hỗ trợ 2 tấn gạo cho “ATM gạo” do Tỉnh đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh lắp đặt tại Khu Công nghiệp Suối Dầu để hỗ trợ công nhân và người dân.


Luật cho phép nhưng nên tìm tiếng nói chung


Ông Hồ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh của người lao động, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với Công đoàn cơ sở và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang. Qua xác minh bước đầu, công ty đã thực hiện đúng quy định của pháp luật; đảm bảo không xâm phạm quyền lợi của người lao động. Đồng thời, sau khi làm việc, chúng tôi cũng đã yêu cầu công đoàn cơ sở công ty rút kinh nghiệm về việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tránh các trường hợp gây bức xúc trong công nhân. Chúng tôi cũng đã đề nghị công ty có phương án tinh giảm lao động gửi đến các cơ quan chức năng theo đúng quy định”.


Trong khi đó, đại diện Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người lao động Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam Nha Trang, sở nhận thấy đơn phản ánh này không đủ điều kiện xử lý vì không có tên, địa chỉ, chữ ký. Tuy vậy, sở cũng đã giao cho phòng chuyên môn thực hiện nắm bắt, theo dõi. Với những nội dung phản ánh, sở nhận thấy việc ảnh hưởng dịch Covid-19 buộc phải thu hẹp sản xuất, sắp xếp lại lao động, nhưng không thực hiện được thì doanh nghiệp có quyền được chấm dứt HĐLĐ với người lao động, kể cả lao động gần đến tuổi nghỉ hưu. Điều này đã được pháp luật quy định rõ. Tuy nhiên, ngành chức năng luôn khuyến khích doanh nghiệp và người lao động cần có tiếng nói chung để cùng vượt qua khó khăn dịch bệnh…


PHÚ AN