11:05, 13/05/2020

"ATM nước" ở Khánh Sơn

Trong tình hình hạn hán, nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Khánh Sơn trở nên khan hiếm. Chính quyền và người dân một số nơi trong huyện đã tìm nguồn nước, lắp đặt các hệ thống cấp nước miễn phí cho người dân.

Trong tình hình hạn hán, nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Khánh Sơn trở nên khan hiếm. Chính quyền và người dân một số nơi trong huyện đã tìm nguồn nước, lắp đặt các hệ thống cấp nước miễn phí cho người dân.


Tuy nắng hè oi ả nhưng bà Bo Bo Thị Chim (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình) cũng như nhiều người dân khác ở thôn Liên Hòa vẫn nhẫn nại xếp hàng chờ đến lượt lấy nước sinh hoạt tại điểm cấp nước miễn phí đặt tại xóm 4 thôn Liên Hòa. Bà Chim cho hay, hơn 2 tháng nay, từ khi hệ thống cấp nước sinh hoạt Liên Bình - Liên Hòa bị “đứt nước” do đầu nguồn đã khô kiệt, gia đình bà phải đi khắp nơi để tìm nước sinh hoạt, thậm chí có thời điểm phải mua nước bình về dùng. Từ khi điểm cấp nước sinh hoạt miễn phí được UBND xã Sơn Bình lắp đặt tại xóm 4, gia đình bà và hàng trăm hộ trong thôn không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt.

 

Người dân xã Sơn Bình lấy nước tại điểm cấp nước tập trung ở xóm 4 thôn Liên Hòa.

Người dân xã Sơn Bình lấy nước tại điểm cấp nước tập trung ở xóm 4 thôn Liên Hòa.

 
Ông Tạ Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: “Nước sinh hoạt là vấn đề cấp bách trong mùa hạn năm nay ở địa phương. Trên địa bàn xã có 3 hệ thống cấp nước tự chảy, nhưng chỉ có hệ thống cấp nước Xóm Cỏ là đảm bảo được nguồn nước; hệ thống cấp nước Ko Lắc thì phải điều tiết luân phiên; hệ thống cấp nước Liên Bình - Liên Hòa cấp cho hơn 500 hộ, đầu nguồn đã không còn nước. Để giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân 2 thôn Liên Bình và Liên Hòa, chúng tôi đã tiến hành xây dựng 3 điểm cấp nước miễn phí cho người dân. Ngoài điểm cấp nước miễn phí tại xóm 4, UBND xã còn lắp đặt hệ thống cấp nước miễn phí tại nhà cộng đồng thôn Liên Hòa và xóm 5 thôn Liên Hòa”. Được biết, hệ thống cấp nước này có chi phí đầu tư khoảng 20 triệu đồng. Tận dụng các giếng khoan có nguồn nước dồi dào, chất lượng tốt, địa phương đã chi ngân sách để mua máy bơm, hệ thống ống dẫn, bồn chứa có dung tích 1.000 lít. Người dân có nhu cầu chỉ cần đến mở van lấy nước về dùng; nước sẽ được bơm tự động lên bồn 24/24 giờ. “Thời gian tới, địa phương sẽ vận động thêm kinh phí để lắp đặt các điểm cấp nước tự động ở các cụm dân cư gặp  khó khăn về nước sinh hoạt. Ngoài ra, nhiều gia đình có giếng khoan, giếng đào trên địa bàn cũng tham gia vào việc chia sẻ nguồn nước sinh hoạt trong cao điểm mùa khô năm nay bằng cách cho các hộ khác bơm, lấy nước sinh hoạt miễn phí”, ông Tạ Quốc Phong nói.


Ở thôn A Thi (xã Ba Cụm Bắc), một số người dân đã lên núi tìm nước, đồng thời mua đường ống, tự tay thi công đưa nước về thôn cho các hộ sử dụng miễn phí. Ông Trần Minh Chiến - 1 trong 4 người dân tự lắp đặt đường ống dẫn nước về cấp miễn phí cho các hộ trong thôn kể: “Từ sau Tết nguyên đán đến nay, do hạn hán nên nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước của xã không còn, gia đình chúng tôi và các hộ trong thôn phải liên tục sống chung với cảnh thiếu nước sinh hoạt. Với thực trạng này, tôi và 3 người khác trong thôn đã tranh thủ những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua lên núi Xanh tìm nguồn nước. Rất may tại đây, chúng tôi tìm được một nguồn nước suối trong, sạch nên đã quyết định cùng nhau góp hơn 35 triệu đồng mua ống dẫn nước. Trong 4 ngày nghỉ lễ, chúng tôi đã đưa được nước từ núi Xanh về thôn, với chiều dài đường ống hơn 2km; lắp đặt 3 điểm cấp nước miễn phí, chia sẻ nguồn nước với các gia đình khác trong thôn”.


Lãnh đạo UBND xã Ba Cụm Bắc cho hay, ngoài hệ thống cấp nước của nhóm ông Chiến, tại thôn A Thi còn có một hệ thống cấp nước tự chảy miễn phí khác do ông Hiệp - người dân trong thôn tự bỏ vốn đầu tư, cũng dẫn nước từ núi Xanh về thôn. Đây là cách làm hay, địa phương sẽ vận động để tiếp tục nhân rộng đến các thôn khác trong xã nhằm san sẻ nguồn nước  sinh hoạt, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn trong mùa hạn năm nay.


HẢI LĂNG

 


 

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn: Hiện nay, huyện Khánh Sơn đang trong cao điểm hạn hán, nhiều địa phương trong huyện đã diễn ra tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn ưu tiên tối đa nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân; thực hiện các biện pháp cấp nước bổ sung như: đào giếng, khoan giếng cấp nước công cộng, đấu nối hệ thống nước sinh hoạt… Việc cấp nước tự động, miễn phí như ở Sơn Bình, Ba Cụm Bắc là cách làm hay, ý nghĩa cần được nhân rộng. Dự báo hạn hán năm nay sẽ diễn ra gay gắt, do đó, người dân cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng nước tiết kiệm, áp dụng các biện pháp để tích trữ nước sinh hoạt trong các tháng cao điểm.