02:04, 02/04/2020

Tự hào Nha Trang

Nha Trang sau 45 năm giải phóng đã mang tầm vóc của một đô thị hiện đại. Sự thay đổi nhanh chóng của thành phố được xây dựng, đóng góp bằng công sức, trí tuệ, mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhiều thế hệ. Báo Khánh Hòa ghi lại một số tâm tư, nguyện vọng của người dân Nha Trang trong những ngày đặc biệt này:

Nha Trang sau 45 năm giải phóng đã mang tầm vóc của một đô thị hiện đại. Sự thay đổi nhanh chóng của thành phố được xây dựng, đóng góp bằng công sức, trí tuệ, mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhiều thế hệ. Báo Khánh Hòa ghi lại một số tâm tư, nguyện vọng của người dân Nha Trang trong những ngày đặc biệt này:



Đại học Nha Trang phục vụ cho phát triển kinh tế biển của Khánh Hòa 


* Tiến sĩ Khổng Trung Thắng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Nha Trang:

 

 

Là một người dân đã sinh sống, học tập và làm việc ở Nha Trang tròn 30 năm, tôi cảm nhận sự thay đổi nhanh chóng của thành phố. Giờ đây, Nha Trang đã mang tầm vóc của một đô thị hiện đại, văn minh với nhiều công trình kiến trúc lớn, xứng tầm là đô thị trung tâm, hạt nhân của tỉnh, điểm đến của các sự kiện chính trị, kinh tế, khoa học, văn hóa quốc gia và quốc tế.


Để có được kết quả ấn tượng đó sau 45 năm giải phóng là sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của mọi tầng lớp nhân dân, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ tỉnh và thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển, đặc biệt là phát triển các ngành, lĩnh vực mang tính mũi nhọn như: du lịch, thủy sản, cảng nước sâu…


Với góc độ của một trí thức đang công tác tại ngôi trường có bề dày truyền thống 60 năm, tôi cảm thấy tự hào vì Trường Đại học Nha Trang đã luôn chủ động xây dựng năng lực cho đội ngũ nhà giáo; xây dựng các chương trình đào tạo tiên tiến để tích cực tham gia đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Các nhà giáo, nhà khoa học của trường đã thực hiện nhiều đề tài, dự án nghiên cứu phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đặc biệt là các ngành kinh tế biển như: du lịch, thủy sản. Các công trình khoa học đã góp phần quan trọng làm thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh và thành phố ở mức cao, để lại nhiều dấu ấn trong tiến trình phát triển của tỉnh nói chung và TP. Nha Trang nói riêng.


Tôi tin, Khánh Hòa nói chung và TP. Nha Trang nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, để mỗi dịp ngày 2-4 hàng năm, nhìn lại thấy được sự lớn mạnh của thành phố, của tỉnh; trong đó có một phần đóng góp của tầng lớp trí thức như chúng tôi.


CẨM VÂN (Ghi)

 




Tuổi trẻ sẽ ra sức học tập, rèn luyện để xây dựng quê hương


* Nguyễn Thị Nghiêm Thùy - Học viên Cao học ngành Khai thác Thủy sản, Trường Đại học Nha Trang:

 

 

Cách đây 45 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ tỉnh, quân và dân Khánh Hòa đã anh dũng chiến đấu, trải qua nhiều gian khổ, hy sinh, góp phần vào thắng lợi của dân tộc trong ngày thống nhất đất nước. Tôi nhận thức sâu sắc được rằng, dấu mốc lịch sử của quê hương được xây dựng, đóng góp bằng công sức, trí tuệ, mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đồng bào. Tôi cảm thấy tự hào và may mắn khi được sinh ra, lớn lên và học tập, làm việc trong hòa bình, tại quê hương Khánh Hòa.


Ngày nay, Khánh Hòa đã có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Đảng và chính quyền địa phương các cấp đã chú trọng vào phát triển về giáo dục với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao cùng trang bị cơ sở vật chất hiện đại; chăm lo tốt cho người dân những vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các cấp lãnh đạo, nhất là đoàn thanh niên đã quan tâm tổ chức nhiều chương trình bổ ích để tạo sân chơi lành mạnh, hỗ trợ phát triển kỹ năng cho thanh thiếu niên. Giờ đây, hầu hết các nhu cầu phát triển của thanh thiếu niên đều được lắng nghe, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Với niềm tự hào là lớp thế hệ trẻ của một địa phương đang từng ngày phát triển, tôi sẽ ra sức học tập, lao động, phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa mà cha ông đã tạo dựng; xung kích trên các lĩnh vực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng quê hương Khánh Hòa trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.


V.THÀNH (Thực hiện)

 




Nông thôn đang thay da đổi thịt…


* Ông Đặng Thanh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh):

 

 

Sau 45 năm giải phóng, tỉnh Khánh Hòa đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Bộ mặt các vùng nông thôn đã “thay da đổi thịt”; đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hệ thống kênh mương nội đồng, đường giao thông được nhựa hóa và bê tông hóa đến tận nơi sản xuất, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản của người dân. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp đều đưa cơ giới hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nhất là việc lai tạo nhiều cây, con giống chất lượng cao được đưa vào trồng trọt, chăn nuôi giúp đem lại hiệu quả, năng suất, giá trị kinh tế cao. Chỉ tính riêng tại xã Diên Toàn, năng suất lúa hiện nay đạt hơn 80 tạ/ha. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng, qua đó đem lại diện mạo mới cho nông thôn. Riêng xã Diên Toàn đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Mức thu nhập của người dân xã Diên Toàn ngày càng được nâng cao và hiện nay đã đạt hơn 40 triệu đồng/năm…


V.G (Ghi)