08:04, 06/04/2020

Triệt để cấm tụ tập đông người

Sáng 6-4, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau 6 ngày thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Sáng 6-4, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau 6 ngày thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.


Nhiều khó khăn


Tại cuộc họp, các địa phương cho biết, 2 ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, một số người dân còn chưa tuân thủ. Tuy nhiên, qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ra quân kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, hiện nay, gần 90% người dân đã tuân thủ các quy định cách ly. Đối với những địa phương có bờ biển, đã chấm dứt hẳn tình trạng người dân tụ tập xuống tắm biển.

 

Khó khăn hiện nay ở các địa phương là kiểm soát việc tuân thủ quy định đeo khẩu trang ở các chợ. Mặc dù được tuyên truyền thường xuyên, hàng ngày, nhưng do thời tiết nắng nóng, không gian ở trong các chợ ngột ngạt nên vẫn có tiểu thương mang theo khẩu trang nhưng không đeo; vẫn còn tình trạng người dân ra đường không đeo khẩu trang. Lực lượng kiểm tra, kiểm soát không đủ nhân lực để đi nhắc nhở từng người. Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa băn khoăn: “Nên hay không nên tiến hành xử phạt đối với những người ra đường không đeo khẩu trang? Nếu xử phạt thì lực lượng nào sẽ xử phạt và xử phạt như thế nào là vấn đề khó ở các địa phương”.


Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện tại, toàn tỉnh thực hiện cách ly 369 trường hợp, tất cả những trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Cùng với những cơ sở cách ly của quân đội, y tế, Sở Y tế đã đưa thêm 3 cơ sở dự phòng vào phục vụ  cách ly tập trung gồm: ký túc xá Trường Đại học Khánh Hòa, ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang và Trung tâm Bồi dưỡng quốc phòng Trường Đại học Nha Trang (Suối Dầu) với tổng số  khoảng 700 chỗ; 2 cơ sở lưu trú ở TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm 50 chỗ.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Theo chỉ đạo mới của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, những người cách ly, theo dõi đủ 14 ngày phải được xét nghiệm lần 2. Quy định này khó thực hiện tại Khánh Hòa. Bởi tất cả các mẫu bệnh phẩm của tỉnh đều được thực hiện tại Viện Pasteur Nha Trang, nhưng hiện nay, đơn vị này đang quá tải do phụ trách xét nghiệm cho 11 tỉnh, thành khu vực miền Trung. Do đó, viện chỉ có thể đáp ứng xét nghiệm được 60% mẫu bệnh phẩm lần 2 cho tỉnh. Để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Trung ương, ngành Y tế kiến nghị UBND tỉnh sớm đầu tư 2 máy xét nghiệm cho ngành đặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh”. Hiện nay, còn có khoảng 300 người gần hết thời hạn cách ly 14 ngày nhưng vẫn chưa được thực hiện xét nghiệm lần 2.


Theo đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến thời điểm này, 7 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý đều thực hiện tốt công tác cách ly. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện việc mua vé tàu, xe để đưa các công dân đã hoàn thành 14 ngày cách ly theo quy định trở về địa phương.


Trả lời về phương án xây dựng các chốt, trạm kiểm dịch y tế đối với lượng người đi ra, vào tỉnh, Sở Giao thông vận tải đề xuất thành lập 5 điểm chốt, trạm đặt tại đầu ngõ các địa phương: Vạn Ninh, Cam Ranh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh và ga Nha Trang. Lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt, trạm gồm có công an, nhân viên y tế, thanh tra giao thông, chính quyền địa phương. Theo đề xuất của sở, chỉ nên thực hiện kiểm tra đối với những xe, người đi vào tỉnh Khánh Hòa…

 

Kiểm tra thân nhiệt người đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kiểm tra thân nhiệt người đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Thực hiện nghiêm  chỉ đạo của Thủ tướng


Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Tài yêu cầu các địa phương, sở, ngành tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương, của tỉnh; nhất là Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, phải triệt để cấm tụ tập đông người. Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với ngành Y tế khẩn trương tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên sử dụng các khẩu trang có thể tái sử dụng, nguồn khẩu trang y tế nên tập trung cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia công tác chống dịch Covid-19, nhất là các đơn vị ở tuyến đầu. Ông đồng ý với kiến nghị của Sở Y tế mua 2 máy xét nghiệm vi rút SARS-Cov-2 để ưu tiên thực hiện xét nghiệm lần 2 cho những người đang cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

 

Người dân Nha Trang có ý thức đeo khẩu trang khi đi ra đường.
Người dân Nha Trang có ý thức đeo khẩu trang khi đi ra đường.


Ông Nguyễn Đắc Tài đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với ngành Y tế chủ động liên hệ với các tỉnh, thành thực hiện việc đón người địa phương của mình đã hoàn thành việc cách ly trên địa bàn tỉnh về lại địa phương; giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các chốt trạm kiểm dịch y tế như đề xuất, trong đó phải phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng tham gia, mua sắm các trang thiết bị đi kèm cũng như chính sách hỗ trợ cho những người thực hiện nhiệm vụ ở các chốt trạm này; đồng thời, ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải cấp phép cho các xe chở người đã hoàn thành việc cách ly về lại địa phương. Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục triển khai việc dạy học, ôn tập cho học sinh qua Internet và Đài Phát thanh - Truyền hình theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Sở Công Thương tổng hợp và báo cáo cho UBND tỉnh tình hình cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu ở các siêu thị hiện nay và trong thời gian tới.


Đối với các địa phương, ông Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền; ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp xã phối hợp với ban quản lý các chợ nhắc nhở trực tiếp từng tiểu thương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng; thành lập các tổ kiểm tra, kiểm soát và tiến hành xử phạt đối với những trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần trong công tác chống dịch; phải kiểm soát chặt, không để xảy ra tình trạng đua xe, tụ tập ăn nhậu đông người; rà soát và đưa những người ăn xin, lang thang cơ nhỡ vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Hoạt động hiến máu nhân đạo vẫn triển khai, tuy nhiên phải tiến hành giãn cách theo quy định, hẹn thời gian người đến tham gia hiến máu để tránh tụ tập đông người cùng lúc…


C.Đan