09:04, 29/04/2020

Tàu, xe dịp lễ 30-4 và 1-5: Nhu cầu đi lại không cao

Dịp lễ năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của người dân không cao. Tàu hỏa và máy bay được tăng thêm một số chuyến, xe khách vẫn thực hiện giãn cách.
 

Dịp lễ năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của người dân không cao. Tàu hỏa và máy bay được tăng thêm một số chuyến, xe khách vẫn thực hiện giãn cách.
 
 
Tàu hỏa, máy bay tăng chuyến
 
 
Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày, nhu cầu đi lại sẽ tăng đáng kể, nhất là khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị nới lỏng giãn cách xã hội. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các doanh nghiệp vận tải hàng không và đường sắt được tăng thêm một số chuyến.
 
 
Theo thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 29 đến hết 30-4, đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh khai thác với tổng tần suất 28 chuyến bay khứ hồi/ngày. Các đường bay Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và ngược lại khai thác 8 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ 7 giờ ngày 1-5 đến hết 15-5, đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sẽ khai thác 36 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay đi các địa phương khác sẽ căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không. Theo nhận định của cơ quan này, các chuyến bay đều thực hiện yêu cầu về giãn cách hành khách trên tàu bay, cách nhau một hàng ghế nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt hơn 70% so với cấu hình tàu bay.
 
 
Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, sau cuộc họp Chính phủ chiều 28-4, ngành Đường sắt được chạy thêm 2 đôi tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, nâng tổng số lên 5 đôi tàu. Tuy nhiên, ngành Đường sắt mới bố trí chạy 4 đôi, từ SE1 đến SE8. Đối với các đôi tàu địa phương, chạy lại 2 đôi tàu SNT1/2/3/4 khu đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn chạy thêm đôi tàu SQN1/2 trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn. Trước đó, ngành Đường sắt đã chạy lại hàng ngày tàu SE21/SE22 tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.
 
 
“Hiện nay, chiều từ Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều chỗ trống, chỉ có chiều ra là hết vé. Sau ngày 1-5, chiều từ TP. Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía bắc sẽ có chỗ trống. Sở dĩ Bộ Giao thông vận tải cho chạy 5 đôi nhưng đường sắt chỉ chạy 4 đôi bởi nhu cầu đi lại dù có nhưng chỉ có một chiều, trước lễ thì chiều ra nhiều, còn sau lễ là chiều vào. Nếu chạy rỗng nhiều sẽ không bảo đảm các phương án tài chính của ngành Đường sắt”, ông Sơn nói.

 

Xe khách chỉ được chạy không quá 50% biểu đồ. (Ảnh chụp Bến xe phía bắc)
Xe khách chỉ được chạy không quá 50% biểu đồ. (Ảnh chụp Bến xe phía bắc)
 
 
Đảm bảo việc chống dịch 
 
 
Dù đường sắt và hàng không tăng chuyến nhưng tuyến đường bộ vẫn chưa khôi phục hoạt động hoàn toàn. Cụ thể, xe tuyến cố định liên tỉnh và xe vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch chỉ được phép hoạt động tối đa đến 30% theo biểu đồ đi đến các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Đồng thời, đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, xe taxi, xe buýt, xe điện 4 bánh sử dụng năng lượng điện được phép hoạt động tối đa 50% tổng số xe của đơn vị và không chở quá 50% số ghế theo thiết kế của xe.
 
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để đảm bảo các hoạt động giao thông vận tải được an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách. Tài xế, nhân viên phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải luôn đeo khẩu trang. Hành khách trước khi đi phải khai báo y tế điện tử bắt buộc (chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử); kiểm tra thân nhiệt; sát khuẩn tay. Các đơn vị có phương tiện vận tải phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện: cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; phải thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế…
 
 
Sở GTVT cũng chỉ đạo Thanh tra giao thông chủ động hoặc phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định những đơn vị vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
 
THÀNH NAM