09:04, 23/04/2020

Đưa nước sinh hoạt về các hộ dân

Để giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân các xã: Suối Hiệp (huyện Diên Khánh), Suối Cát, Suối Tân (huyện Cam Lâm), Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã đầu tư 11 tỷ đồng để đưa nước về các hộ dân. Tới đây, vấn đề cử tri xã Suối Hiệp bức xúc lâu nay sẽ được giải quyết.

Để giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân các xã: Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), Suối Cát, Suối Tân (huyện Cam Lâm), Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã đầu tư 11 tỷ đồng để đưa nước về các hộ dân. Tới đây, vấn đề cử tri xã Suối Hiệp bức xúc lâu nay sẽ được giải quyết.

 

Qua các lần tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, hàng trăm hộ dân ở xã Suối Hiệp luôn kiến nghị việc đưa nước máy về địa phương này. Theo bà Trần Thị Liên (thôn Vĩnh Cát), lâu nay, người dân trong thôn sử dụng nước giếng đào, giếng khoan để sinh hoạt. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nước không đảm bảo, hầu hết các mạch nước đã bị hư, nước nhiễm phèn nặng, đục ngầu. Một vài giếng nước còn sử dụng được thì cạn trơ đáy vào mùa khô. Để có nước sinh hoạt, gia đình bà bỏ ra gần 30 triệu đồng để khoan giếng nhưng nước cũng bị nhiễm phèn nặng.


Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh ở thôn Thủy Xương đầu tư hơn 20 triệu đồng để khoan giếng nhưng chất lượng nước cũng không đảm bảo, chỉ có thể lọc để tắm giặt. Còn nước nấu ăn, uống, gia đình ông phải mua nước bình với giá 10.000 đồng/bình. Không chỉ vậy, điều khiến nhiều người dân địa phương lo lắng là nguồn nước giếng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng; quanh các thôn: Vĩnh Cát, Thủy Xương có nhiều ruộng vườn, nên việc thẩm thấu các loại thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp vào nguồn nước giếng là khó tránh khỏi.

 

Hệ thống cấp nước đang được thi công.

Hệ thống cấp nước đang được thi công.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn xã Suối Hiệp vẫn còn hơn 200 hộ chủ yếu ở các thôn Thủy Xương, Hội Xương chưa có nước máy để sử dụng. Trong khi đó, các hộ ở 3 thôn còn lại gồm: Phú Hậu, Cư Thạnh, Vĩnh Cát tuy tỷ lệ sử dụng nước máy cao nhưng do cuối nguồn của hệ thống cấp nước từ nhà máy nước Võ Cạnh nên áp lực yếu, thường xuyên thiếu nước. Ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp chia sẻ: “Hiện nay, các khu vực thiếu nước máy chủ yếu ở xa hệ thống cấp nước hiện có, dân cư thưa. Để có nước sạch sinh hoạt, UBND xã Suối Hiệp vận động người dân tranh thủ giờ thấp điểm để lấy nước, tích trữ phục vụ nhu cầu trong ngày. Địa phương mong muốn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa sớm đưa nước sạch về phủ 100% cho các hộ trên địa bàn”.


Trong khi đó, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt cũng là vấn đề bức thiết của nhiều hộ dân xã Suối Cát (Cam Lâm) từ nhiều năm nay, nhất là 2 thôn Khánh Thành Bắc và Khánh Thành Nam, chủ yếu là các hộ sinh sống dọc hai bên Quốc lộ 1. Ông Lê Ngọc Tiến - người dân thôn Khánh Thành Bắc cho biết, tình hình này càng trầm trọng hơn khi cao điểm mùa khô. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ phải mua nước từ các xe chở nước với giá khoảng 100.000 đồng/m3.


Trước những bức xúc về nước sinh hoạt của người dân, từ giữa tháng 3, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã đầu tư 11 tỷ đồng triển khai thi công tuyến ống tải từ Nhà máy nước Suối Dầu qua địa bàn các xã: Suối Tân, Suối Cát (Cam Lâm) đến địa bàn xã Suối Hiệp (Diên Khánh). Hệ thống cấp nước này sẽ chạy dọc hai bên Quốc lộ 1, với chiều dài mỗi bên khoảng 4,7km. “Hệ thống này có thể đảm bảo nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho 100% hộ dân xã Suối Hiệp. Ngoài ra, còn đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt của 50% số hộ ở xã Suối Tân, 50% số hộ ở xã Suối Cát. Hiện nay, công ty đang tập trung nhân lực để khẩn trương thi công hệ thống cấp nước này nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, sớm đưa nước sạch về cho các hộ. Dự kiến, khoảng hơn 2 tháng nữa sẽ hoàn thành việc thi công, đấu nối”, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết.


HẢI LĂNG