10:03, 25/03/2020

Khảo sát để di dời dân dưới chân đèo Cả

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, huyện Vạn Ninh đã khảo sát và chuẩn bị các phương án để di dời, tái định cư cho các hộ dân dưới chân núi khu vực đèo Cả. Dự kiến, trong năm 2020 sẽ đưa các hộ về nơi ở mới an toàn.

 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, huyện Vạn Ninh đã khảo sát và chuẩn bị các phương án để di dời, tái định cư (TĐC) cho các hộ dân dưới chân núi khu vực đèo Cả. Dự kiến, trong năm 2020 sẽ đưa các hộ về nơi ở mới an toàn.


Quyết tâm di dời


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, sau khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, huyện đã họp bàn và giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, UBND xã Đại Lãnh tiến hành khảo sát thực tế khu vực sinh sống của các hộ dưới chân đèo Cả. Qua khảo sát cho thấy, tại khu vực này có 30 hộ sinh sống lâu năm, hàng ngày đang phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm từ việc sạt lở đất, đá. Qua tính toán ban đầu, tổng diện tích đất thu hồi tại khu vực này hơn 3.870m2/30 hộ, trong đó 27 hộ có công trình nhà, vật kiến trúc. Dự kiến, sẽ bố trí TĐC 27 lô/27 hộ (không có hộ nào trên 8 nhân khẩu). Bà Trần Thị Hoa, người dân ở khu vực này cho biết: “Chính quyền địa phương đã thông báo sẽ di dời, TĐC cho các hộ. Đây là thông tin mà tất cả chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi và mong chờ bấy lâu nay. Bởi nhiều năm qua, chúng tôi đã sống trong nơm nớp lo lắng dưới những tảng đá, khối đất khổng lồ lơ lửng trên đầu, an nguy đến tính mạng”.  

 

Các hộ ở dưới chân đèo Cả đang rất mong sớm được di dời, tái định cư về nơi an toàn.

Các hộ ở dưới chân đèo Cả đang rất mong sớm được di dời, tái định cư về nơi an toàn.


Song song với việc khảo sát khu dân cư, huyện Vạn Ninh cũng đã khảo sát khu vực đất trống trên địa bàn xã Đại Lãnh để nghiên cứu đầu tư xây dựng khu TĐC. Qua khảo sát, huyện quyết định chọn khu vực giáp suối Ba Ra. Khu vực này có quy mô khoảng 3,6ha, sử dụng cho di dời khoảng 2,1ha, được phân ra thành 95 lô đất ở. Toàn bộ diện tích nơi đây là đất ruộng trũng thấp, kém hiệu quả, phía đông và nam giáp suối Ba Ra, phía bắc giáp núi, phía tây giáp đường hầm đèo Cả.

Chờ tỉnh phê duyệt


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, việc đầu tư xây dựng khu TĐC cho các hộ tại khu vực chân đèo Cả là rất phù hợp; đảm bảo nhu cầu sinh sống, điều kiện kinh tế của người dân, tạo bộ mặt mỹ quan cho khu vực. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu về đất ở hiện nay và từng bước phát triển cơ sở hạ tầng của xã Đại Lãnh nói riêng và huyện Vạn Ninh nói chung. Qua đó, đưa quỹ đất sản xuất kém hiệu quả vào khai thác phát triển đô thị có hiệu quả cao hơn; phục vụ thiết thực công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng theo đúng pháp luật, đúng quy hoạch.


Qua tính toán của huyện, tổng chi phí di dời, TĐC cho các hộ khoảng 19 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, kinh phí di dời khoảng 9 tỷ đồng, kinh phí đầu tư xây dựng khu TĐC khoảng 10 tỷ đồng. Khu TĐC sẽ được đầu tư xây dựng đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật: đường giao thông, vỉa hè, cống thoát nước ngầm, cây xanh, điện chiếu sáng, môi trường… Huyện đang hoàn tất các thủ tục để trình UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, thẩm định, phê duyệt để triển khai. Trong thời gian tới, nếu được tỉnh thông qua, huyện Vạn Ninh sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công để gấp rút triển khai dự án, với quyết tâm trong năm 2020 sẽ hoàn tất việc di dời, TĐC cho người dân. “Huyện đã và đang vào cuộc quyết liệt, khẩn trương hoàn tất thủ tục đưa các hộ về nơi ở an toàn theo đúng chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Do vậy, huyện rất mong các ngành chức năng, UBND tỉnh sớm thông qua dự án để địa phương sớm triển khai”, ông Phẩm nói. 

   
VĂN GIANG