09:03, 26/03/2020

Dự án Bến xe phía nam Nha Trang: Chậm vì vướng thủ tục

Dự án Bến xe phía nam Nha Trang đã hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng từ năm 2017. Tuy nhiên, đến nay, các công trình trên đất vẫn chưa được triển khai để đưa vào khai thác.

Dự án Bến xe phía nam Nha Trang đã hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng từ năm 2017. Tuy nhiên, đến nay, các công trình trên đất vẫn chưa được triển khai để đưa vào khai thác.


Dự án Bến xe phía nam TP. Nha Trang được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014, xây dựng tại thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, có diện tích khoảng 4,35ha. Đến năm 2015, UBND tỉnh có quyết định đầu tư với diện tích xây dựng khoảng 4,17ha; giai đoạn 1, san nền và hệ thống thoát nước trên diện tích 2,12ha. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 15,2 tỷ đồng. Đến tháng 6-2017, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Bến xe phía nam TP. Nha Trang đã hoàn thành. Công ty Cổ phần khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho đầu tư Bến xe phía nam Nha Trang theo quy hoạch. Công ty có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư hạ tầng.

 

Vị trí quy hoạch Bến xe phía nam TP. Nha Trang.

Vị trí quy hoạch Bến xe phía nam TP. Nha Trang.


Theo Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa, đơn vị đã lập dự án đầu tư bến xe phía nam. Dự án có đầy đủ các hạng mục, hệ thống cây xanh, cùng các công trình phụ trợ liên hoàn, hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn bến xe cấp I. Theo đó, diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách hơn 5.000m2; nhà điều hành và phòng vé có diện tích hơn 1.200m2; vị trí đón trả khách gần 2.900m2; diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác 2.000m2 và các hạng mục khác như: khu nhà dịch vụ, nhà bảo dưỡng, nhà xe 2 bánh, trạm xăng cấp phát nội bộ…


Tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đã nhận bàn giao cơ sở hạ tầng từ cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh. Tuy nhiên, các công trình trên đất vẫn chưa được triển khai. Hiện nay, doanh nghiệp đã cho quây tôn quanh khu đất để bảo vệ hiện trạng. Theo ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa, sở dĩ việc triển khai xây dựng các công trình để đưa bến xe này vào khai thác chưa thể thực hiện là do thủ tục đầu tư còn nhiều vướng mắc, các cơ quan quản lý nhà nước đang thẩm định. “Dự kiến trong năm nay, các thủ tục đầu tư Bến xe phía nam Nha Trang sẽ hoàn thành. Đến năm 2021, dự án sẽ được triển khai và đưa vào khai thác. Khu đất hơn 11.300m2 làm bến xe tạm tại xã Vĩnh Trung đã được UBND tỉnh đồng ý cho gia hạn đến năm 2022 trong thời gian chờ dự án tại Diên Toàn”, ông Quân nói.


Được biết, khó khăn lớn nhất của Bến xe phía nam TP. Nha Trang hiện nay là bến cách xa trung tâm thành phố (hơn 10km). Nhiều doanh nghiệp vận tải có xe qua bến cho rằng, việc di chuyển bến xe cách xa trung tâm khiến chi phí trung chuyển sẽ tăng cao; mặt khác, nhiều hành khách cũng ngại đi xe, sẽ ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết sẽ chấp hành chủ trương của Nhà nước khi di dời về bến mới.


Mới đây, UBND tỉnh có thông báo kết luận về dự án Bến xe phía nam Nha Trang. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND huyện Diên Khánh rà soát lại quy hoạch xây dựng (phân khu, chi tiết) khu vực quy hoạch bến xe tại Diên Toàn; Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các nội dung liên quan đến khu đất tại xã Diên Toàn; Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc xác định quy mô bến xe, tạo mặt bằng, giao quản lý, sử dụng mặt bằng tại vị trí quy hoạch. Sở Tài chính báo cáo về thực hiện các nghĩa vụ tài chính của Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa, nội dung hoàn trả ngân sách tỉnh tiền giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng tại vị trí quy hoạch; Sở Tư pháp phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan…


THÀNH NAM