10:01, 16/01/2020

Giữ vững an ninh trật tự địa bàn giáp ranh

Tại hội nghị giao ban công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh của 5 huyện, thành phố thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận vừa tổ chức mới đây, lãnh đạo các địa phương đánh giá cao công tác phối hợp, đồng thời tiếp tục hoàn thiện quy chế để đạt hiệu quả cao hơn.

Tại hội nghị giao ban công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa bàn giáp ranh của 5 huyện, thành phố thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận vừa tổ chức mới đây, lãnh đạo các địa phương đánh giá cao công tác phối hợp, đồng thời tiếp tục hoàn thiện quy chế để đạt hiệu quả cao hơn. 

 
Khánh Hòa và Ninh Thuận có địa bàn giáp ranh rộng lớn, bao gồm 5 huyện, thành phố và 11 xã; trong đó, có cả địa bàn miền núi và biển đảo. Theo số liệu thống kê, tổng dân số ở các huyện, thành phố giáp ranh (gồm: Cam Ranh, Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) và Ninh Hải, Thuận Bắc, Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) là 362.519 người; riêng 11 xã giáp ranh có 57.680 người; có tới 75% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số (đa số là Raglai); trình độ dân trí, đời sống kinh tế, xã hội còn thấp; tình hình ANTT có những đặc thù, khó khăn nhất định.

Theo số liệu, công an các địa bàn giáp ranh đã tổ chức 105 lượt tuần tra chung; tuyên truyền 23 buổi cho gần 5.000 lượt người; phối hợp giải quyết 9 vụ án hình sự; trao đổi 32 lượt thông tin liên quan; hòa giải mâu thuẫn gần 12 vụ…

Trong những năm qua, được đảng bộ, chính quyền 2 tỉnh và các huyện, thành phố quan tâm, tình hình kinh tế - xã hội và ANTT tại vùng giáp ranh giữa 5 huyện, thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình ANTT còn một số vấn đề đáng chú ý. Đó là một số đối tượng hoạt động tôn giáo trái phép; tình hình tội phạm cướp giật, trộm cắp; hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép diễn ra tại địa bàn giáp ranh… Đặc biệt, tội phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh để gây án và lẩn trốn; gây án ở địa phương này và trốn qua địa phương kia, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Tình hình trên, đã tác động không nhỏ, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo ANTT tại vùng giáp ranh và ở từng địa phương của các huyện, thành phố. Để đáp ứng các yêu cầu đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, quy chế phối hợp đã được xây dựng ban đầu từ 2 huyện, thành phố của 2 tỉnh là TP. Cam Ranh và huyện Thuận Bắc. Từ tháng 1-2015 đến nay, đã phát triển cho 5 huyện, thành phố của 2 tỉnh. Các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh được giải quyết thông qua trao đổi thông tin hoạt động của các loại đối tượng; truy bắt tội phạm gây án lẩn trốn; phối hợp truy bắt các vụ cướp giật, hay trộm cắp tài sản liên vùng; xử lý các vụ cố ý gây thương tích, đánh nhau xảy ra giữa 2 xã giáp ranh; xử lý tệ nạn cờ bạc, các vụ tranh chấp đất đai, xâm canh, phá rừng; phối hợp tuần tra, truy quét, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn các xã giáp ranh... Hoạt động giao ban, trao đổi tình hình công tác đảm bảo ANTT được tổ chức đều đặn hàng tháng giữa các xã giáp ranh, đã nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT.


Đánh giá về hiệu quả của công tác phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, Đại tá Đào Anh Thơ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận khẳng định: “Tất cả các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thời gian qua tại địa bàn giáp ranh giữa hai địa phương đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng, đột xuất, bất ngờ. Trong đó, hiệu quả đến từ công tác trao đổi thông tin đầy đủ, kịp thời và công tác chỉ đạo thống nhất của lãnh đạo công an 5 huyện, thành phố giáp ranh”. Lãnh đạo các địa phương cũng khẳng định, tình hình ANTT vùng giáp ranh cần phải tiếp tục được quan tâm. Từ hiệu quả, kết quả đạt được trong thời gian qua, cần tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp và đẩy mạnh thực hiện tốt quy chế.


MINH HẠNH