10:01, 17/01/2020

Ấm lòng công nhân ăn Tết xa quê

Tết đến cũng là dịp để mọi gia đình sum họp. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh nên khá nhiều công nhân không thể về quê ăn Tết với gia đình. Những sự quan tâm, chia sẻ dù nhỏ cũng phần nào giúp họ được ấm lòng đón Tết xa quê.

Tết đến cũng là dịp để mọi gia đình sum họp. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh nên khá nhiều công nhân không thể về quê ăn Tết với gia đình. Những sự quan tâm, chia sẻ dù nhỏ cũng phần nào giúp họ được ấm lòng đón Tết xa quê.


Trong căn phòng trọ rộng chừng 15m2 ở xã Suối Tân (huyện Cam Lâm), vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân Nở, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh và anh Trần Văn Quốc, công nhân Công ty TNHH Hải Sơn đang dọn dẹp, trang trí để đón Tết. Khi đoàn cán bộ Công đoàn tỉnh đến thăm, anh chị không giấu được sự ngạc nhiên và xúc động. Chị Nở cho biết, hai vợ chồng quê ở tỉnh Bình Định, vào đây làm công nhân đã gần 5 năm. Với đồng lương của hai vợ chồng hơn 7 triệu đồng/tháng, chị Nở lại chuẩn bị sinh con nên từ 2 năm nay, vợ chồng chị không thể về quê ăn Tết với bố mẹ. “Tết đến, những người đi làm ăn xa nhà đều mong được về quê sum vầy với gia đình, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, bất đắc dĩ phải ở lại. Được công đoàn quan tâm hỗ trợ, lại đến tận nhà trọ để thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, vợ chồng tôi cảm thấy rất ấm lòng!”, anh Quốc chia sẻ.

 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, chúc Tết và trao quà cho vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tiến.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, chúc Tết và trao quà cho vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tiến.


Cũng vì hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên Tết năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tiến và chị Phan Thị Mỹ Linh (đều là công nhân Công ty Fujiura Nha Trang) không về Thừa Thiên Huế đoàn viên cùng bố mẹ. Trong căn phòng trọ xập xệ chừng 20m2 chẳng có đồ đạc gì, vợ chồng anh đang chăm con gái mới sinh được 2 tháng tuổi. Thấy đoàn đến thăm, trao tiền hỗ trợ và quà Tết, vợ chồng anh rất xúc động. Anh Tiến cho biết, vé tàu, xe đắt đỏ, trong khi vợ lại mới sinh con nên gia đình anh chị đành ở lại phòng trọ đón Tết. Đây là năm thứ 2 vợ chồng anh không về quê ăn Tết cùng bố mẹ. Mặc dù phải đón Tết xa nhà song vợ chồng anh vẫn cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm từ Công đoàn tỉnh và công ty. Ngoài lương, thưởng Tết, công ty còn hỗ trợ thêm các phần quà để gia đình ăn Tết. Bên cạnh đó, chủ phòng trọ cũng có kế hoạch tổ chức gói bánh chưng, bánh tét cho những công nhân ở lại. Vì thế, anh chị cũng vơi đi nỗi nhớ nhà, đón Tết được ấm áp hơn.


Nhận giỏ quà Tết do Công đoàn tỉnh trao tặng, vợ chồng anh Trần Quốc Thời, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh và chị Lê Thị Kim Liên, công nhân Công ty TNHH MTV May mặc thương mại và dịch vụ Minh Sơn không giấu được sự xúc động. Anh Thời cho biết, mấy ngày qua, cả hai vợ chồng đang lo tăng ca hàng Tết nên chưa chuẩn bị được gì. Tuy quãng đường Khánh Hòa - Phú Yên không quá xa, nhưng vì hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp nên vợ chồng đành ở lại. Năm nay, cả dãy trọ về quê hết, có mỗi gia đình anh ở lại nên cũng chạnh lòng. Chị Liên tâm sự: “Được công đoàn tới thăm, chúc Tết và tặng quà, vợ chồng tôi rất phấn khởi. Sự động viên, sẻ chia của công đoàn phần nào giúp vợ chồng tôi có thêm điều kiện đón Tết và vững tâm hơn khi ở lại”…


Theo khảo sát của Công đoàn tỉnh, trong dịp Tết này, khoảng 100 công nhân đang làm việc ở các khu, cụm công nghiệp ở lại. Hầu hết những công nhân này đều có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ hoặc đang mang thai. Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Có trực tiếp đến phòng trọ công nhân, tận mắt chứng kiến điều kiện ăn ở thiếu thốn và được nghe họ tâm sự, chia sẻ về công việc, thu nhập mới hiểu được sự vất vả của công nhân. Việc chọn lựa ở lại ăn Tết chỉ là bất đắc dĩ. Thấu hiểu được hoàn cảnh ấy, công đoàn đã dành những suất quà Tết như là một cách động viên và giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà và cảm thấy ấm lòng hơn trong dịp Tết”.


Chăm lo Tết cho công nhân, người lao động luôn được công đoàn dành sự quan tâm đặc biệt. Do vậy, năm nay, 100% người lao động đều được công đoàn tặng quà Tết; những công nhân về quê được hỗ trợ tiền tàu, xe, còn những công nhân khó khăn, không về quê ăn Tết được công đoàn tổ chức “Tết sum vầy”. Bên cạnh đó, năm nay, Công đoàn tỉnh còn vận động được hơn 1.600 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất để trao tặng công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Sự hỗ trợ của công đoàn phần nào giúp công nhân đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm…


VĂN GIANG