10:12, 12/12/2019

Xã Ninh Trung: Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, nhân viên và người dân về tác hại của thuốc lá.

 

Thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, nhân viên và người dân về tác hại của thuốc lá.


Các đoàn, hội cùng vào cuộc


Xác định đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong công tác truyền thông PCTHTL, bên cạnh lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt, Đoàn Thanh niên xã Ninh Trung còn tích cực tham gia hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) và ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) thông qua các hoạt động mít tinh, diễu hành trên các tuyến đường chính… do Thị đoàn tổ chức. Đồng thời, xã đoàn cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn công tác tuyên truyền, vận động về PCTHTL; hội nghị nói chuyện chuyên đề. Từ đó, cán bộ đoàn nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá, tăng cường tuyên truyền cho người dân và đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn xã.

 

Hội Phụ nữ xã lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ.

Hội Phụ nữ xã lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ.


Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Trung, thực hiện Luật PCTHTL, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp hội viên phụ nữ và người dân nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống. Bên cạnh đó, hội đã chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép nội dung tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt, hội họp, triển khai các mô hình “5 không, 3 sạch”, “gia đình hạnh phúc”… Từ việc nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, người dân điều chỉnh hành vi hút thuốc và hạn chế sử dụng thuốc lá, trước hết là tại những địa điểm công cộng. Tuy nhiên, việc tuyên truyền của hội chưa được thường xuyên, chủ yếu tập trung vào những dịp cao điểm như “Ngày thế giới không thuốc lá”… nên hiệu quả truyền thông chưa thật sự cao.


Nhiều hoạt động truyền thông


Ông Lại Văn Hận - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Trung cho biết, hàng năm, sau khi thị xã ban hành kế hoạch công tác PCTHTL, xã tổ chức họp và triển khai rộng rãi nội dung của kế hoạch đến cán bộ các phòng, ban, Mặt trận, các đoàn, hội trên địa bàn xã. Qua đó, các đơn vị sẽ có nhiều hình thức tổ chức truyền thông rộng rãi đến người dân. Ngoài ra, tại trụ sở làm việc, xã dán các biển cấm hút thuốc lá ở những vị trí dễ nhìn thấy và trong các phòng làm việc để cán bộ và nhân dân biết. Để nâng cao kiến thức truyền thông, xã cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc và các nội dung của Luật PCTHTL do các sở, ngành, thị xã tổ chức. Đồng thời, chỉ đạo các thôn lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người tại các cuộc họp dân. Hàng năm, hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá 31-5, xã tổ chức lễ phát động với sự tham gia của lãnh đạo xã, cán bộ, công chức, các phòng, ban, đoàn thể và các thôn; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến đường chính trên địa bàn và tại trụ sở xã; hàng tuần, loa phát thanh của xã còn phát đi các thông điệp truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tác hại của thuốc lá.

 

“Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tuyên truyền công tác PCTHTL vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận người dân vẫn chưa chấp hành việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo các phòng, ban, Mặt trận, đoàn, hội có nhiều hình thức truyền thông nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá”, ông Hận nói.


K.H