09:12, 19/12/2019

Tiếp sức cho hộ cận nghèo

Chương trình cho vay vốn đối với hộ cận nghèo do Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã giúp hàng ngàn hộ dân được vay vốn để sản xuất nâng cao đời sống.

 

Chương trình cho vay vốn đối với hộ cận nghèo do Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thực hiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã giúp hàng ngàn hộ dân được vay vốn để sản xuất nâng cao đời sống.


Vay vốn làm nghề biển


Gia đình ông Mai Thanh Tàu - bà Phạm Thị Cảnh (tổ dân phố Ngân Hà, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) sinh sống ở sát biển. Trước đây, nhà đông con (6 gái, 1 trai), ông Tàu là lao động chính, đi bạn cho các ghe đánh cá, thu nhập không ổn định nên cuộc sống khá vất vả, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. 2 năm trước, bà Phạm Thị Cảnh đứng tên vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng đối với hộ cận nghèo của NHCSXH để mua ghe cho chồng và con trai đi biển. Số tiền này đủ để ông Tàu đóng chiếc ghe nhỏ và mua sắm ngư lưới cụ đánh bắt vùng biển gần bờ. Ông Tàu cho biết: “Gia đình tôi sắm ghe lưới đánh bắt quanh vùng biển Ninh Hòa, Vạn Ninh; 2 cha con sáng đi, trưa về, có cá cho vợ bán. Được ít hay nhiều còn phụ thuộc vào biển, thời tiết nhưng thu nhập nhìn chung khá hơn trước đây. Hàng tháng, gia đình tôi đóng tiết kiệm và trả lãi đầy đủ”.


Cũng vay vốn NHCSXH để đóng tàu khai thác thủy sản nhưng gia đình ông Nguyễn Đức Tuyến - bà Mai Thị Nga được vay mức mới từ chương trình tín dụng hộ cận nghèo với số tiền vay 80 triệu đồng để hùn vốn với gia đình người em mua tàu lớn đánh bắt khơi xa. Bà Nga cho biết, trước đây, nhà bà chỉ có ghe nhỏ đánh bắt gần bờ, 2 con đi học đều vay vốn của chương trình tín dụng chính sách dành cho học sinh, sinh viên. Năm 2017, khi bão số 12 làm sập hoàn toàn ngôi nhà, gia đình bà rớt xuống hộ nghèo. Từ khi góp tiền mua tàu lớn, thu nhập khá hơn vì tàu ra khơi đều, khai thác khá hiệu quả, còn được Nhà nước hỗ trợ tiền dầu. Hiện tại, gia đình bà đã trả hết khoản nợ vay cho 2 con đi học.


Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ dân phố Ngân Hà cho biết, tổ có 59 hội viên đang vay vốn các chương trình tín dụng của NHCSXH với dư nợ hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vay dành cho hộ cận nghèo chiếm lớn nhất. Bà con tổ dân phố nhiều người làm nghề biển. Một số gia đình sắm được ghe nhỏ đánh lưới, đi câu. Một số chồng đi bạn, vợ bán cá, làm thuê. Tuy 2 - 3 năm nay, đời sống người dân đã khá hơn trước nhưng vẫn còn nhiều hộ khó khăn. Hiện nay, mức vay và thời gian vay một số chương trình tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay vốn giải quyết việc làm nâng mức vay (tối đa 100 triệu đồng/hộ) và thời hạn cho vay (tối đa 120 tháng - 10 năm) nên người dân yên tâm vay và trả nợ hơn. Hiện nay, tổ dân phố Ngân Hà có hơn 570 hộ; trong đó, khoảng 170 hộ đang vay vốn NHCSXH thông qua 3 tổ tiết kiệm và vay vốn của tổ dân phố.

Đẩy mạnh tín dụng chính sách


Đến ngày 31-12, tổng dư nợ của Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa ước đạt gần 539,2 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao; trong đó nợ quá hạn 1,092 tỷ đồng (0,2%), giảm 20 triệu đồng so với đầu năm; tỷ lệ thu lãi đạt 111% kế hoạch giao; tiết kiệm dân cư ước đạt 32,3 tỷ đồng, tăng 10,4 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 111% so với kế hoạch giao, nguồn vốn địa phương thị xã đạt 131% so với kế hoạch giao… Riêng nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo khoảng 95 tỷ đồng, chiếm khoảng 28% tổng dư nợ, với gần 3.000 hộ vay. Người dân vay vốn chủ yếu để nuôi bò, trồng keo. Ở những địa phương có biển, người dân chủ yếu vay vốn mua sắm ghe lưới để khai thác thủy sản. 

 
Ông Lại Quyết Thắng - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa cho biết, đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, các cấp ủy đảng địa phương rất quan tâm, ra nghị quyết về tăng cường quản lý đối với nguồn vốn của NHCSXH. Nguồn vốn ủy thác của UBND thị xã chuyển qua NHCSXH thị xã để cho các đối tượng chính sách vay ngày càng tăng, đến nay, đã đạt gần 6,1 tỷ đồng. Riêng về chương trình tín dụng dành cho hộ cận nghèo, để thực hiện hiệu quả kế hoạch vốn, đơn vị phối hợp với các tổ chức hội nhận ủy thác, UBND các xã, phường, các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức triển khai thực hiện, đẩy nhanh giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay của người dân.


NAM DU