09:12, 22/12/2019

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: Chưa tìm được tiếng nói chung

Sau nhiều lần né tránh, ngày 20-12, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (viết tắt là Công ty Hoàng Quân) đã đối thoại với hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Tuy nhiên, 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sau nhiều lần né tránh, ngày 20-12, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (viết tắt là Công ty Hoàng Quân) đã đối thoại với hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Tuy nhiên, 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.


Chủ đầu tư than… lỗ


Tại buổi đối thoại, bà Đặng Thị Minh Thu - đại diện cho hàng trăm khách hàng đề nghị Công ty Hoàng Quân bàn giao căn hộ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính như đã cam kết; khoản phạt 10% do chậm bàn giao căn hộ phải được thanh toán từ nguồn vốn đối ứng của công ty cho cư dân. “Đề nghị Công ty Hoàng Quân ký phụ lục hợp đồng phạt 10% cho những cư dân chưa được ký. Công ty tuyệt đối không được tăng giá bán sau 5 năm đối với 220 căn hộ cho thuê”, bà Thu nói.

 

Dự án Nhà ở xã hội HQC chậm tiến độ hơn 3 năm.

Dự án Nhà ở xã hội HQC chậm tiến độ hơn 3 năm.


Ngoài ra, các khách hàng còn đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng xử lý nghiêm Công ty Hoàng Quân vì để dự án quá chậm tiến độ; đề nghị các ngân hàng thu gốc, lãi và lãi phát sinh của cư dân từ Công ty Hoàng Quân theo đúng biên bản làm việc ngày 13-6 tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa; đồng thời, xóa bỏ lịch sử nợ xấu của khách hàng.


Sau khi nghe các ý kiến của khách hàng, ông Tuấn đề nghị khoản phạt 10% giá trị hợp đồng do chậm bàn giao nhà sẽ được thay thế bằng cách giảm giá căn hộ và miễn trừ các khoản lãi, tiền thuê nhà sau ngày 30-9-2018. Các khoản tiền lãi và thuê nhà, công ty đã thanh toán cho khách hàng đến ngày 30-9-2018. Một số khách hàng chưa được thanh toán, công ty sẽ tiếp tục thực hiện đến mốc ngày 30-9-2019 thì dừng lại để tập trung nguồn lực thực hiện thi công công trình. “Hiện nay, dự án đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng, vượt khoảng 200 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư ban đầu là 450 tỷ đồng. Thêm vào đó, chúng tôi đã phải chi gần 50 tỷ đồng bồi thường tiền lãi ngân hàng, hỗ trợ khách hàng thuê nhà, tiền bồi thường 10% giá trị hợp đồng do chậm bàn giao nhà”, ông Tuấn nói.


Ông Tuấn cho biết, ngày 30-12, công ty sẽ hoàn thành xây dựng khối B2; ngày 15-1-2020 sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng gần 200 căn hộ tại khối này. Ngày 30-4-2020, sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang.


Thời gian bàn giao nhà không khả thi


Không đồng ý với các đề xuất của chủ đầu tư, hầu hết khách hàng cho rằng các khoản tiền lãi chậm tiến độ, lãi phạt, thuê nhà và phạt 10% giá trị hợp đồng đều được thể hiện rất rõ trong hợp đồng mua bán, biên bản thỏa thuận và phụ lục hợp đồng. Vì vậy, không đồng ý chủ đầu tư chỉ thanh toán khoản 10% giá trị căn hộ và miễn trừ tất cả các khoản lãi, tiền thuê nhà kể từ tháng 9-2018.


Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư thực hiện thanh toán các khoản này trước khi bàn giao căn hộ để cư dân không bị nợ xấu thì có thể xem xét miễn khoản tiền thuê nhà. Bên cạnh đó, việc cấn trừ khoản 10% có thể thực hiện đối với những khách hàng mới đóng 70%, còn những khách hàng đã đóng 100% thì không thể thực hiện. Vì vậy, ngân hàng phải có trách nhiệm thu hộ cho khách hàng khoản tiền này theo đúng quy định tại Thông tư số 25/2015 của Ngân hàng Nhà nước.


Có mặt tại buổi đối thoại, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến thời điểm này, Công ty Hoàng Quân vẫn chưa trình sở hồ sơ nghiệm thu công trình. Vì vậy, thời gian bàn giao khối B2 như chủ đầu tư đưa ra là không khả thi.


Suốt buổi đối thoại, khách hàng và chủ đầu tư vẫn không thống nhất được các nội dung đề ra, vì chủ đầu tư vẫn giữ quan điểm là “xin” khách hàng. Khách hàng cho biết, lần này nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì sẽ đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.


VĂN KỲ

 


 

Trả lời các thắc mắc của khách hàng về việc chủ đầu tư đòi tăng giá bán căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang, ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Nhà đất và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết: Trong một dự án nhà ở xã hội, có 20% là căn hộ thương mại chủ đầu tư có thể bán theo giá thị trường nhưng không được bán cho người nước ngoài. Trong 80% số căn còn lại thì có 20% số căn phải được ký hợp đồng cho thuê. Sau 5 năm, nếu người thuê muốn mua thì chủ đầu tư không được bán theo giá thị trường mà phải bán theo giá đặt cọc ban đầu. Đối với nhà ở xã hội, sau khi Sở Xây dựng phê duyệt giá bán, nếu giá bán cao hơn giá mà sở phê duyệt thì phải bán theo giá đã ký trong hợp đồng; nếu giá mà sở phê duyệt thấp hơn giá đã ký trong hợp đồng thì phải trả lại tiền chênh lệch cho khách hàng.