11:12, 11/12/2019

Nhà ga, bến xe không khói thuốc lá

Những năm gần đây, lãnh đạo các nhà ga, bến xe luôn tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đến cán bộ, nhân viên và hành khách. Nhờ vậy, người lao động, hành khách đã ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường không khói thuốc tại phòng làm việc, phòng chờ và trên các phương tiện.

Những năm gần đây, lãnh đạo các nhà ga, bến xe luôn tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đến cán bộ, nhân viên và hành khách. Nhờ vậy, người lao động, hành khách đã ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường không khói thuốc tại phòng làm việc, phòng chờ và trên các phương tiện.


Tăng cường truyền thông


Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía nam TP. Nha Trang cho biết, tại bến xe mỗi ngày có 165 phương tiện vận chuyển hành khách xuất bến, chưa kể các loại xe taxi và xe vãng lai. Những năm qua, nhằm thực hiện tốt Luật PCTHTL, bến luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên và hành khách đi xe. Hiện nay, nhân viên của bến có hơn 60% là nam giới, trong đó có hơn 50% vẫn còn hút thuốc lá. Vì vậy, bến đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tuyên truyền Luật PCTHTL đến các phòng, ban; gắn biển cấm hút thuốc tại các phòng làm việc; lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp của đơn vị… Sau thời gian tích cực thực hiện, tình trạng hút thuốc lá trong phòng làm việc giảm đáng kể.

 

Tình trạng hành khách hút thuốc lá tại phòng chờ bến xe giảm đáng kể.

Tình trạng hành khách hút thuốc lá tại phòng chờ bến xe giảm đáng kể.


Tại khu vực phòng chờ của khách, ngoài gắn biển cấm hút thuốc, nhân viên bến còn kịp thời nhắc nhở khi có người vi phạm. Bà Nguyễn Lan Anh (65 tuổi, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang), hành khách đi xe cho biết: “Trước đây, khi tới bến xe, tôi thấy hành khách hút thuốc vô tội vạ, đứng đâu cũng hút, hút xong còn vứt tàn thuốc xuống nền nhà. Bây giờ, mọi người ý thức hơn, khi hút họ thường đi ra khu vực phòng chờ”.  


Đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, bến thường xuyên nhắc nhở tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại bến và trên xe; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở hành khách trên xe tuân thủ quy định. Do đó, các nhà xe tuyệt đối không cho bất kỳ hành khách nào hút thuốc trên xe. Hầu hết hành khách đều chấp hành tốt, hành khách nào còn hút thuốc thường sẽ chờ xe dừng lại mới ra ngoài hút.  


“Thực tế, ngoài khu vực nhà chờ, hiện nay, tình trạng cán bộ, nhân viên, phụ xe và hành khách hút thuốc vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, bến mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nhắc nhở, chưa có chế tài xử phạt. Thời gian tới, bến tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người lao động, hành khách để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người”, ông Hải nói.


Hướng đến xây dựng nhà ga không khói thuốc


Ga Nha Trang hiện có 120 cán bộ, nhân viên, trong đó có 33 nam giới. Những năm qua, ga luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên trong việc PCTHTL, từ đó lan tỏa ra hành khách. Hàng năm, ga xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể và triển khai đến từng phòng, ban của nhà ga; phổ biến các quy định của pháp luật về PCTHTL đến từng cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, lãnh đạo ga chỉ đạo các phòng, ban nhắc nhở cán bộ, nhân viên tuyệt đối không hút thuốc lá trong phòng làm việc, nhà chờ của khách, trên tàu và các khu vực đông người. Đồng thời, kịp thời khen thưởng cán bộ, nhân viên bỏ hút thuốc bằng cách hỗ trợ một phần kinh phí; đưa vào quy chế thi đua của công đoàn. Nhờ đó, hiện nay, đa số cán bộ, nhân viên nhà ga không hút thuốc lá trong phòng làm việc. Hành khách khi đến ga đi tàu cũng ngày càng ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường chung, không còn tình trạng hút thuốc trong phòng chờ tàu. Trên các toa tàu, tình trạng hành khách hút thuốc lá cũng giảm đáng kể, nhiều hành khách còn chủ động nhắc nhở khi thấy người khác hút thuốc lá.


“Bên cạnh kết quả đạt được, hiện việc xây dựng ga tàu không khói thuốc vẫn gặp một số khó khăn. Tại một số vị trí của nhà ga tuy đã có biển cấm hút thuốc nhưng vẫn còn một số hành khách vi phạm. Vì vậy, thời gian tới, ga tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh của nhà ga; vận động cán bộ, nhân viên bỏ thuốc và kịp thời khen thưởng những tổ công đoàn thực hiện tốt…”, ông Lê Quang Chính - Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết.


KHÁNH HÀ