11:12, 18/12/2019

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chuyển biến, chất lượng phục vụ được nâng lên. Tuy nhiên, qua các đợt thanh, kiểm tra, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành tốt các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.

 

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chuyển biến, chất lượng phục vụ được nâng lên. Tuy nhiên, qua các đợt thanh, kiểm tra, vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) chưa chấp hành tốt các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.


Còn vi phạm


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thành lập nhiều đoàn thanh, kiểm tra các DN kinh doanh vận tải, nhất là các đơn vị có xe gây tai nạn giao thông.

 

Bến xe phía Bắc Nha Trang.

Bến xe phía Bắc Nha Trang.


Qua kiểm tra cho thấy, một số DN vẫn vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải; các lỗi phổ biến là người điều hành vận tải ở các DN chưa được cấp chứng chỉ tập huấn về nghiệp vụ; kế hoạch bảo dưỡng để đảm bảo tốt tình trạng phương tiện, việc lập hồ sơ lý lịch phương tiện ít được quan tâm; lái xe, nhân viên phục vụ chỉ được ký hợp đồng thời vụ; việc xử lý lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm nội quy chưa được quan tâm; khám sức khỏe cho lái xe chưa đầy đủ… Ngoài ra, tuy đã lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình cho phương tiện nhưng trong các đợt thanh, kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy nhiều đơn vị chưa bảo đảm duy trì tốt tình trạng kỹ thuật, chưa truyền và cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định.


Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết, thời gian qua, phòng đã tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải của các DN. Khi cấp giấy phép kinh doanh đã rà soát, xác minh kỹ càng để bảo đảm người điều hành vận tải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn còn nhiều đơn vị trong quá trình kinh doanh thực hiện chưa thực sự tốt các quy định của pháp luật. Từ đầu năm đến nay, thông qua thiết bị giám sát hành trình, sở đã ban hành quyết định tước 82 phù hiệu xe với thời gian 1 tháng đối với 32 đơn vị có phương tiện vi phạm, chủ yếu là lái xe chạy quá tốc độ, một số chạy sai biểu đồ được duyệt.

Kịp thời chấn chỉnh


Ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, nhằm chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, ngày 16-12, sở đã có văn bản khẩn gửi các DN yêu cầu khắc phục những vi phạm, khuyết điểm trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, sở yêu cầu các DN chấp hành nghiêm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, công tác bảo đảm an toàn giao thông, quản lý phương tiện, nhân viên, lái xe và đặc biệt là thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình…

 

zzBến xe phía Bắc Nha Trang.

Tại các doanh nghiệp vận tải, nhiều người điều hành chưa được cấp chứng chỉ tập huấn về nghiệp vụ.


Sở yêu cầu các DN phải cử người điều hành vận tải đi học các lớp tập huấn về nghiệp vụ. Khi mua bán, sang nhượng phương tiện phải thu hồi phù hiệu xe, xây dựng lại phương án kinh doanh, bố trí hồ sơ người vận hành. Các đơn vị cần lên phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường nơi đỗ xe. Đồng thời, khi xảy ra tai nạn, DN phải có phương án xử lý, thống kê, tổ chức phân tích nguyên nhân, xử lý lái xe.

 

Sở GTVT đang quản lý 2.829 DN kinh doanh vận tải. Đến nay, sở đã cấp 10.702 phù hiệu, riêng trong năm 2019, đã cấp 265 giấy phép kinh doanh vận tải ô tô và 1.761 phù hiệu xe kinh doanh.

Các phương tiện kinh doanh vận tải phải đảm bảo điều kiện hoạt động: giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe; hợp đồng thuê phương tiện; phù hiệu xe; có lắp thiết bị giám sát hành trình. Cùng với đó, DN phải xây dựng kế hoạch bảo dưỡng phương tiện, hồ sơ lý lịch phương tiện hoặc phần mềm quản lý phương tiện, cập nhật thông tin đầy đủ để theo dõi quá trình hoạt động và bảo dưỡng, sửa chữa. Tài xế phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần theo quy định đối với từng loại phương tiện và tải trọng.


Lãnh đạo Sở GTVT cũng yêu cầu các DN phải thực hiện đúng quy định về lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe; luôn bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật, truyền dẫn đầy đủ, chính xác trong suốt quá trình tham gia giao thông; lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình xe trong thời hạn tối thiểu 1 năm.


“Sở đã yêu cầu thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, nếu phát hiện các sai phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Dịp cận Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên càng phải siết chặt, quản lý tốt công tác vận tải, bảo đảm hoạt động này đạt hiệu quả”, đại diện Sở GTVT cho biết.


THÀNH NAM