10:11, 15/11/2019

Để không còn những nỗi đau vì tai nạn giao thông

Năm nay, ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông đúng vào ngày Chủ nhật, 17-11. Hưởng ứng ngày này, toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm xoa dịu nỗi đau của gia đình các nạn nhân...

Năm nay, ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) đúng vào ngày Chủ nhật, 17-11. Hưởng ứng ngày này, toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm xoa dịu nỗi đau của gia đình các nạn nhân...


Những tai nạn thương tâm


Một ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi có mặt tại nhà chị N.C. nằm trên đường số 28 Khu đô thị Lê Hồng Phong II. Chị là người đã mất đi cả chồng và con trong một vụ TNGT thương tâm trên đường Thống Nhất (TP. Nha Trang). Khi chúng tôi đến, chị xuất hiện với dáng vẻ gầy gò, ngồi nép một góc trong khu nhà bếp, người cha ruột của chị tiếp chuyện.

 

Một vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang).

Một vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang).


“Tuyển, con rể tôi có công ty xây dựng chuyên tư vấn thiết kế, rất giỏi; cháu tôi cũng đang học lớp 5 Trường Tiểu học Phước Tiến. Vụ tai nạn đã khiến gia đình vĩnh viễn mất đi người thân. Hai vợ chồng nó mới có một đứa con trai, đau đớn quá. Đã gần 1 năm trôi qua, C. vẫn chưa lấy lại được tinh thần, em bị sang chấn tâm lý nặng, tôi phải chuyển hẳn về đây ở với con để tiện chăm sóc. Hiện nay, C. phải điều trị thường xuyên bằng các loại thuốc, gia đình phải mời bác sĩ tâm lý để giúp C. phục hồi”, ông Hải, bố đẻ chị C. cho biết.


Cũng bị TNGT mất đi người thân, chị Phan Thị Lượm (Phước Đồng) chia sẻ: “Anh mất lúc nửa đêm, khi đi từ Vạn Giã về Nha Trang. Nghe tin báo tôi rã rời chân tay, ngất lịm đi. Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, anh là lao động chính trong nhà. Sau khi anh mất, một mình tôi phải cáng đáng mọi việc trong gia đình, nuôi dạy 3 con. Tôi phải gắng gượng để sống, lo cho các con học hành đầy đủ”.


May mắn hơn hai trường hợp kể trên vì vẫn bảo toàn được mạng sống, nhưng anh Đặng Văn Trường (Phước Tân) bị thương rất nặng. Anh tâm sự: “Ngày tôi bị TNGT tại khu vực đèo Rù Rì, cứ ngỡ mình không thể sống nổi. Bởi tôi bị chấn thương sọ não, có thời điểm bác sĩ đã lắc đầu. Thế nhưng, gia đình vẫn kiên trì điều trị và tôi đã qua khỏi. Một điều may mắn hơn nữa là trí nhớ của tôi đã phục hồi rất tốt, chỉ có vị giác còn kém. Sau vụ tai nạn, tôi chỉ muốn nhắn nhủ, tất cả mọi người khi tham gia giao thông cần hết sức thận trọng, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc”.


Trên đây chỉ là một vài trường hợp liên quan đến TNGT mà chúng tôi tiếp cận. Thời gian qua, TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, theo chiều hướng gia tăng. Khánh Hòa hiện đứng thứ 63/63 tỉnh, thành phố về TNGT.


Cần nâng cao ý thức


Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay, toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động như: thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân; tuyên truyền các thông điệp nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông…


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, qua điều tra nguyên nhân các vụ TNGT, cơ quan chức năng kết luận, hầu hết đều do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, nếu không muốn nói là của một bộ phận rất kém. Phần lớn các vụ TNGT liên quan đến xe máy, chiếm hơn 90%. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT do người điều khiển không chú ý quan sát, đi sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu…


“Làm thế nào để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông là bài toán không hề đơn giản. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tuyên truyền nhưng tại sao tai nạn vẫn xảy ra? Tới đây, ban sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên trước tiên, sau đó là đoàn viên, thanh niên… Bên cạnh tuyên truyền, việc xử lý vi phạm cũng rất quan trọng. Lực lượng chức năng phải làm mạnh tay hơn nữa, không du di trường hợp nào, có như vậy mới mong tai nạn được kiềm chế”, ông Dần nói.


Còn theo Thượng tá Ngô Văn Thảo - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để kiềm chế TNGT những tháng cuối năm, phòng đã lên kế hoạch tổ chức đợt cao điểm chuyên đề về an toàn giao thông, trọng tâm là tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, tập trung trên các tuyến quốc lộ và nội thị, an toàn giao thông đường sắt. Với mục tiêu giảm thiểu tai nạn, phòng yêu cầu các tổ phải làm nghiêm, không bỏ qua bất cứ trường hợp nào.


THÀNH NAM