09:09, 08/09/2019

Sớm giải quyết bất cập trên đường Võ Nguyên Giáp

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài khoảng 11km nối trung tâm TP. Nha Trang với Quốc lộ 1 và các huyện phía tây của tỉnh, được đưa vào khai thác từ tháng 2-2018. Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư đã cố gắng khắc phục những bất cập trên tuyến về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông tại nút giao cầu Quán Trường, nút giao Vĩnh Thái, bổ sung các hạng mục an toàn giao thông… Tuy nhiên thời gian qua, trên tuyến vẫn còn tồn tại một số bất cập cần giải quyết.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài khoảng 11km nối trung tâm TP. Nha Trang với Quốc lộ 1 và các huyện phía tây của tỉnh, được đưa vào khai thác từ tháng 2-2018. Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư đã cố gắng khắc phục những bất cập trên tuyến về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông (ATGT) tại nút giao cầu Quán Trường, nút giao Vĩnh Thái, bổ sung các hạng mục ATGT… Tuy nhiên thời gian qua, trên tuyến vẫn còn tồn tại một số bất cập cần giải quyết.

 

Vòng xuyến trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp khu vực xã Vĩnh Thái quá lớn,  gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vòng xuyến trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp khu vực xã Vĩnh Thái quá lớn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.


Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT), trung tuần tháng 8 vừa qua, sở chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra và nhận thấy trên tuyến có một số vị trí có nguy cơ mất ATGT. Sở đã đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo nhà thầu thi công cho tiến hành dọn dẹp đất, cát rơi vãi trên phần mặt đường xe chạy để đảm bảo ATGT cho các phương tiện; đồng thời dọn vệ sinh phần vỉa hè hai bên tuyến để đảm bảo mỹ quan khu vực. Cùng với đó, kiểm tra các vị trí vạch sơn ATGT trên tuyến bị mờ và khẩn trương cho sơn lại; rà soát hệ thống ATGT trên toàn tuyến, nếu bị mất hoặc cong vênh phải bổ sung ngay để đảm bảo ATGT, nhất là các vị trí đường đầu cầu Quán Trường, nút giao Vĩnh Thái.

 

Cuối tháng 7, UBND tỉnh có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, ông  Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát đề xuất giải pháp khắc phục các vị trí có nguy cơ gây tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp

Đối với các vị trí đường đầu cầu bị lún, võng, các vị trí mặt đường bị hư hỏng, xói lở, đề nghị chủ đầu tư rà soát, đưa ra phương án, giải pháp xử lý và chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương tiến hành khắc phục, sửa chữa. Dọc hai bên tuyến đường, một số hộ tự ý đổ bê tông xi măng vuốt nối lấp phần máng bó vỉa để lên xuống, không đảm bảo thoát nước dọc hai bên tuyến và gây mất mỹ quan. Sở đã đề nghị chủ đầu tư có văn bản gửi địa phương để vận động người dân không tự ý đổ bê tông lấp phần máng bó vỉa để đảm bảo thoát nước, tránh đọng nước gây hư hỏng mặt đường, mất ATGT trên tuyến.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sau khi đưa vào khai thác và qua quá trình khảo sát trên tuyến nhận thấy, vòng xuyến tại khu vực xã Vĩnh Thái được thiết kế quá rộng. Người dân khi tham gia giao thông qua đây phải ôm cua quá nhiều, trong khi nút giao này nối với 1 tuyến đường của xã lại quá nhỏ. Xe chạy từ Diên Khánh về qua nút giao này xung đột giao thông với phương tiện đi từ xã Vĩnh Thái về Nha Trang, có nguy cơ mất ATGT. Sở đang làm việc với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế rà soát, tính toán lại để thống nhất thu hẹp vòng xuyến.


Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, những bất cập trên đường Võ Nguyên Giáp mà Sở GTVT chỉ ra đang được nhà thầu khắc phục để bảo đảm ATGT, trước khi bàn giao cho sở quản lý. Tuy nhiên hiện nay, đơn vị cũng gặp một số khó khăn, các khu đô thị dọc tuyến đang được xây dựng khiến phương tiện là xe tải lớn chở vật liệu xây dựng đi nhiều, đất đá rơi vãi ra đường. Ban đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu tổ chức hốt dọn nhưng chỉ được vài ngày đâu lại vào đấy. Đối với tình hình họp chợ khu vực nút giao thông Vĩnh Thái, ban không có thẩm quyền xử lý nhưng đã nhiều lần có văn bản đề nghị xã huy động nhân lực dẹp chợ tự phát, bảo đảm trật tự, an toàn cho phương tiện tham gia giao thông.


THÀNH NAM