07:08, 25/08/2019

Mỏ đá của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cường: Nằm trong vùng không được phép khai thác

Công ty trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cường được cấp phép khai thác đá ở núi Bồ Đà (xã Vạn Lương và xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã hơn 22 năm. Tuy nhiên, mới đây, khi công ty xin thuê đất để tiếp tục khai thác thì Sở Tài nguyên và Môi trường tạm dừng giải quyết vì cho rằng khu vực này có chồng lấn, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Công ty TNHH Mạnh Cường được cấp phép khai thác đá ở núi Bồ Đà (xã Vạn Lương và xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã hơn 22 năm. Tuy nhiên, mới đây, khi công ty xin thuê đất để tiếp tục khai thác thì Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tạm dừng giải quyết vì cho rằng khu vực này có chồng lấn, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.


Đã khai thác nhiều năm


Năm 1997, Công ty TNHH Mạnh Cường được UBND tỉnh cấp phép khai thác đá ở núi Bồ Đà với diện tích 18,35ha. Năm 2015, công ty được UBND tỉnh cấp lại giấy phép khai thác có thời hạn đến năm 2043. Để tiến hành khai thác, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào việc thăm dò, giải phóng mặt bằng, kéo điện, làm đường, xây dựng đường ngang qua đường sắt… Theo lãnh đạo công ty, tuy đã hoạt động được hơn 22 năm, nhưng do nhiều yếu tố tác động nên công ty chỉ khai thác cầm chừng, chưa mang lại lợi nhuận. Trong quá trình khai thác, đơn vị luôn thực hiện đúng theo quy định. Để tiếp tục khai thác, tháng 3-2019, công ty làm thủ tục xin thuê đất, nhưng Sở TN-MT có văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ, thủ tục xin thuê đất của công ty vì vị trí khai thác có chồng lấn, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

 

Công ty TNHH Mạnh Cường khai thác khoáng sản tại khu vực núi Bồ Đà.

Công ty TNHH Mạnh Cường khai thác khoáng sản tại khu vực núi Bồ Đà.


Ông Chu Văn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Cường cho biết, công ty đã khai thác nhiều năm theo đúng quy hoạch khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh đã ban hành. Trước đây, khi thực hiện khảo sát thăm dò, lập dự án khai thác, Sở TN-MT đã kết luận khu vực thăm dò của công ty nằm trong vùng quy hoạch khoáng sản, không thuộc khu vực cấm hay tạm thời cấm hoạt động khoáng sản. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng thống nhất về khu vực thăm dò khoáng sản của công ty chỉ được phép khai thác trong phạm vi mốc tọa độ đã xác định và ở độ cao dưới 100m so với mực nước biển.


“Việc Sở TN-MT tham mưu không cho chúng tôi thuê đất để khai thác là việc làm không rõ ràng, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm giải quyết, tạo điều kiện cho công ty hoạt động, đảm bảo việc làm cho người lao động”, ông Tùng nói.



Nằm trong quy hoạch đất quốc phòng


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở TN-MT cho biết, qua kiểm tra, hồ sơ tiếp tục xin thuê đất của Công ty TNHH Mạnh Cường đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định. Trước khi điều chỉnh thời hạn xin thuê đất cho công ty, sở đã lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. Phía Bộ CHQS tỉnh có ý kiến rằng khu vực núi Bồ Đà có 45ha thuộc đất địa hình loại 1 theo Quyết định 2412 ngày 19-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2020. Từ đó, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị sở tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản 45ha. Trong đó, có phần diện tích 18,35ha mà UBND tỉnh đã cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Mạnh Cường. Trên cơ sở đó, sở đã rà soát, xác định các vị trí có chồng lấn, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Đồng thời, sở đã báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Trong khi chờ đợi, sở phải tạm dừng giải quyết hồ sơ, khi nào UBND có chỉ đạo chính thức thì sở sẽ thông báo cho công ty.


Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đúng là trước đây Bộ CHQS tỉnh có ý kiến đồng ý cho Công ty TNHH Mạnh Cường khai thác đá ở núi Bồ Đà dưới độ cao 100m. Nhưng thời điểm đó, đơn vị chỉ căn cứ trên bản đồ chứ chưa đo tọa độ. Tuy nhiên đến tháng 12-2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2412, Bộ CHQS tỉnh đã đo vẽ lại bản đồ, tọa độ quy hoạch đất quốc phòng bằng thiết bị máy móc hiện đại. Qua đó, phát hiện phần diện tích 18,35ha của Công ty TNHH Mạnh Cường nằm trong quy hoạch đất quốc phòng không được làm biến dạng địa hình. Vì thế, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan khẩn trương đưa khu vực này ra khỏi quy hoạch khai thác khoáng sản, dừng hoạt động khai thác đá.


VĂN GIANG