10:07, 07/07/2019

Vụ "Đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên": Nhiều vấn đề bất thường

Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành thông báo kết quả đấu giá 7 lô đất tại Khu đô thị biển An Viên mà Báo Khánh Hòa ngày 7-7 đã có bài phản ánh. 

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành thông báo kết quả đấu giá 7 lô đất tại Khu đô thị biển An Viên mà Báo Khánh Hòa ngày 7-7 đã có bài phản ánh. Kết quả cho thấy, những lô đất được bán với giá khoảng 22,5 triệu đồng/m2, trong khi trên thị trường giá các lô đất này khoảng 45 - 55 triệu đồng/m2.


Chênh 2,8 tỷ đồng so với khởi điểm


Theo thông tin của phóng viên, tuy chỉ có 7 lô đất nhưng Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia - Chi nhánh Khánh Hòa đã tổ chức đấu giá trong vòng 6 ngày (từ ngày 26-6 đến ngày 1-7) tại hội trường khách sạn Maritime Hotel (34 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Kết quả, lô đất diện tích 287,9m2 giá khởi điểm 6,476 tỷ đồng, có 31 khách hàng tham gia đấu giá, cuối cùng được bán với giá 6,7 tỷ đồng. Hoặc, lô 999,8m2 có giá khởi điểm 21,507 tỷ đồng, có 24 khách hàng tham gia đấu giá, cuối cùng được bán với giá 22 tỷ đồng.

 

Lô đất ở Khu đô thị biển An Viên được đấu giá để thu hồi trừ vào số tiền mà Giang Kim Đạt phải bồi thường.

Lô đất ở Khu đô thị biển An Viên được đấu giá để thu hồi trừ vào số tiền mà Giang Kim Đạt phải bồi thường.


Thông báo của Chi cục THADS tỉnh cho thấy, 7 lô đất có giá khởi điểm gần 88,7 tỷ đồng, nhưng sau khi đấu giá chỉ thu về được 91,52 tỷ đồng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản và làm lâu năm trong lĩnh vực đấu giá, với tổng diện tích 4.051m2 khu đất vàng ở một khu đô thị biển đẹp như An Viên mà sau khi đấu giá, số tiền chênh lệch với giá khởi điểm chỉ 2,8 tỷ đồng là quá ít, nếu không muốn nói là… bất thường.


Ông T. - chuyên gia bất động sản cho rằng, mỗi lô đất có hơn 30 người nộp hồ sơ tham gia đấu giá, tại sao giá khởi điểm với giá bán chỉ chênh nhau vài trăm triệu đồng? Theo ông T., với vị trí quá đẹp như Khu đô thị biển An Viên, những lô đất trên có giá trị rất lớn, đặc biệt là những lô đất rộng 1.000m2 có thể xây khách sạn. Tuy nhiên khi đem ra đấu giá thì số tiền chênh lệch không đáng kể là điều phi lý. Ví dụ, lô 999,8m2 ở thửa đất số 4 có giá khởi điểm 21,571 tỷ đồng, sau khi đấu giá với 26 người tham gia thì được bán với giá 22,1 tỷ đồng; chênh lệch hơn 500 triệu đồng, tức mỗi mét vuông đất chênh lệch thêm hơn 5 triệu đồng. Điều này là quá vô lý khiến cho nhiều người có cảm giác… đấu giá chỉ là thủ tục.


Quá thấp so với giá thị trường


Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, giá đất tại Khu đô thị biển An Viên dao động trên dưới 50 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Tuy nhiên, 7 lô đất liên quan đến vụ án tham ô của Giang Kim Đạt (nguyên Quyền Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương - Vinashinlines) chỉ được định giá khoảng 22 triệu đồng/m2, sau đấu giá được bán với giá khoảng 22,5 triệu đồng/m2.


Ông N. - người từng làm việc cho chủ đầu tư dự án Khu đô thị biển An Viên cho biết, tại khu đô thị này vị trí mặt tiền giáp biển đang có giá hơn 70 triệu đồng/m2, còn những vị trí còn lại có giá từ 45 đến 55 triệu đồng/m2. Rất nhiều khách hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tìm mua đất trong khu đô thị này bởi vị trí đẹp.


Ông N. tiết lộ, 7 lô đất mới đấu giá có 6 lô của bố đẻ Giang Kim Đạt là ông Giang Văn Hiển đứng tên, còn 1 lô do ông Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines) đứng tên. Chính ông N. khi còn làm việc cho chủ đầu tư dự án đã giữ và phong tỏa hồ sơ đất đai phục vụ công tác điều tra. “Tôi cũng nghe về việc đấu giá 7 lô đất này nhưng khi đó đã đấu giá xong. Tôi thấy việc đấu giá này không được công khai rộng rãi. Chính tôi rất quan tâm đến đất ở Khu đô thị biển An Viên mà cũng không biết thông tin, trong khi đó nếu giá bán 22,5 triệu đồng/m2 thì quá thấp so với thị trường”, ông N. cho hay.


Sự chênh nhau giữa giá khởi điểm và giá đã bán của 7 lô đất vàng này không đáng kể đang khiến dư luận đặt nghi vấn về những điều bất thường trong việc thẩm định giá, chọn đơn vị đấu giá và cách thức tổ chức đấu giá 7 lô đất liên quan đến vụ tham ô của Giang Kim Đạt.


VĂN KỲ