10:07, 23/07/2019

Việc san lấp đất nghĩa địa ở thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương: Đất của tộc họ

Một số người dân ở thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang phản ánh qua đường dây nóng Báo Khánh Hòa, khu đất nghĩa địa thuộc thôn này hiện đang bị một số người tự ý tới san lấp với mục đích lấn chiếm đất công, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Một số người dân ở thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang phản ánh qua đường dây nóng Báo Khánh Hòa, khu đất nghĩa địa thuộc thôn này hiện đang bị một số người tự ý tới san lấp với mục đích lấn chiếm đất công, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.


Theo đó, cuối tuần qua, có nhiều người kéo tới bãi đất nghĩa địa thuộc khu vực “lò vôi” của thôn Cát Lợi chặt cây, đào bới một số phần mộ để chuyển đi nơi khác. Người dân cho rằng, đây là khu vực đất công do chính quyền địa phương quản lý và được người dân địa phương chôn cất những người đã khuất. Vì thế, việc có người tự ý đến khu vực này để đào bới các phần mộ, đem đi nơi khác là sai trái. Đồng thời, việc làm này diễn ra vào ngày cuối tuần là nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

 

Khu đất nghĩa địa  được người dân san lấp ở thôn Cát Lợi.

Khu đất nghĩa địa được người dân san lấp ở thôn Cát Lợi.


Sáng 23-7, phóng viên có mặt tại hiện trường thì nhận thấy, trong khoảng gần 1.000m2 đất trống ở đây đã có khoảng 100m2 được san lấp bằng phẳng. Gần 10 người đang làm việc tại khu vực này. Họ dùng cuốc, xẻng và xe rùa để đào một số vị trí nghi là phần mộ. Tiếp cận người đàn ông tên Thừa, chúng tôi được biết, người em của ông làm ăn thất bát, không còn nơi ở nên phải tìm đến khu đất này san lấp mặt bằng để làm nhà ở tạm.


Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo thôn Cát Lợi cho biết, đây là khu đất có giấy tờ hợp pháp và không phải đất công. Còn ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương khẳng định, sau khi nhận được thông tin, ông đã chỉ đạo cán bộ địa chính xã tới kiểm tra việc san lấp mặt bằng của người dân tại khu vực “lò vôi” ở thôn Cát Lợi. Khu vực này hoàn toàn không có đất công do chính quyền xã quản lý. Còn tại khu vực người dân san lấp, sang đất có các phần mộ là khu đất nghĩa địa của tộc họ Võ từ xưa đến nay, có tổng diện tích 915m2. Hiện nay, tộc họ Võ đã giao nghĩa địa này cho ông Nguyễn Na quản lý. Việc giao quản lý khu đất này được chính quyền địa phương chứng thực từ năm 2002.


Như vậy, nguồn gốc khu đất nghĩa địa trên đã rõ. Và việc san lấp mặt bằng của những người được ủy quyền quản lý từ tộc họ Võ là hoàn toàn hợp pháp. Và việc vào cuộc kiểm tra, trả lời báo chí của chính quyền địa phương đã giải tỏa được những thắc mắc, nghi ngại của người dân địa phương.


Thành Long