05:07, 11/07/2019

Một cán bộ dân số tận tụy với nghề

Gần 10 năm gắn bó với nghề, chị Trần Thị Hải Yến, cán bộ chuyên trách dân số xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã có nhiều cống hiến cho công tác dân số, được người dân địa phương yêu mến.

Gần 10 năm gắn bó với nghề, chị Trần Thị Hải Yến, cán bộ chuyên trách dân số (DS) xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã có nhiều cống hiến cho công tác DS, được người dân địa phương yêu mến.


Nhiệt tình trong công việc


Xã Phước Đồng có khoảng 8.000 hộ, hơn 19.000 dân. Khoảng 10 năm trước đây, trình độ dân trí trên địa bàn xã còn thấp nên nhận thức của người dân khá hạn chế. Mỗi gia đình thường sinh dày, sinh nhiều do thiếu kiến thức về kế hoạch hóa gia đình. Thời gian đó, chị Yến mới vào nghề nên còn nhiều bỡ ngỡ, lại là người địa phương khác đến, nên việc đến nhà dân vận động giảm sinh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi lần xuống cơ sở, nhận thấy cuộc sống của người dân có quá nhiều khó khăn do sinh con đông, chị càng quyết tâm giúp đỡ họ thay đổi suy nghĩ để xây dựng gia đình tiến bộ hơn. Chị phối hợp với cộng tác viên là người địa phương để gặp gỡ người dân; mời các chị em ở từng thôn để họp nhóm. Có hôm mời được ít, chỉ có 5 -  7 chị tham gia, chị cũng xuống nói chuyện, không bỏ sót buổi nào. Người dân cần tư vấn lúc nào, chị xuống nhà lúc đó. Chị ưu tiên tư vấn cho người dân ở các thôn vùng núi và biển như: Hòn Rớ, Phước Tân, Phước Thượng. Dần dần người dân yêu quý chị nên tham gia họp nhóm ngày càng đông. Từ đó, chị có cơ hội cung cấp kiến thức cho người dân về kế hoạch hóa gia đình, cách nuôi dạy con tốt, lợi ích của việc sinh ít con, sinh thưa, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

 

Chị Yến (bìa trái) đang trao đổi công việc với cộng tác viên.

Chị Yến (bìa trái) đang trao đổi công việc với cộng tác viên.


Vì vậy, từ chỗ mỗi phụ nữ sinh từ 4 - 5 con, đến nay, mức sinh trên địa bàn xã giảm, số con trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm xuống còn dưới 2 con. Năm 2018, toàn xã chỉ có 15 trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên; 6 tháng đầu năm 2019 chỉ có 5 trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã đến nay giảm xuống chỉ còn 4,8%. “Bây giờ công tác DS địa phương đã chuyển sang tuyên truyền các vấn đề về nâng cao chất lượng sống, chất lượng giống nòi. Bản thân tôi đã có uy tín với người dân nên chỉ cần triển khai xuống là họ làm theo ngay. Mọi hoạt động đều thực hiện thuận lợi và trôi chảy hơn”, chị Yến nói.


Được mọi người yêu mến


Chị Nguyễn Thị Thu (Hòn Rớ) cho hay, chị Yến làm việc rất có tâm. Người dân vùng biển thường bảo thủ với quan niệm của mình, cần có đông con trai để nối nghề. Vậy mà với sự vận động miệt mài của chị Yến, phần lớn người dân đến nay đã thay đổi nhận thức. “Biết tôi có ý định sinh con thứ 3, chị hay lui tới, nhỏ to vận động. Nghe lời chị, tôi không sinh thêm con. Bây giờ gia đình tôi mới có cơ hội cho 2 cháu đến trường đầy đủ”, chị Thu nói. Chị Bùi Thị Điền - Phó trưởng thôn Phước Lợi, kiêm cộng tác viên DS cho biết: “Chị Yến rất nhiệt tình trong công việc, lúc nào cũng hướng dẫn chị em cộng tác viên chúng tôi cặn kẽ, làm việc sao cho có hiệu quả. Mọi công việc triển khai xuống cơ sở chị em cộng tác viên có chỗ nào chưa hiểu, chị giải thích rất tận tường, chỉ cách làm cụ thể. Vì vậy, chúng tôi cũng làm việc hiệu quả hơn, ngày càng gần dân hơn”.


Nhờ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năm nào chị Yến cũng được ngành DS và chính quyền địa phương tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Bà Đặng Thị Quỳnh Như - Trưởng khoa DS - Trung tâm Y tế TP. Nha Trang đánh giá, xã Phước Đồng có dân cư khá đông, những năm gần đây, tình trạng DS di cư đến địa bàn sinh sống khá đông. Tuy nhiên, nhờ có kinh nghiệm, làm việc nhiệt tình nên chị Yến đã quản lý và nắm chắc tình hình biến động dân cư tại địa phương; đồng thời thực hiện tốt công việc chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Chị Yến là một tấm gương cho các cán bộ khác học hỏi, noi theo.


Lưu Khánh