11:07, 07/07/2019

Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018 của Chính phủ.

Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018 của Chính phủ.

Những tiện ích


Theo ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, Nghị định số 119 đánh dấu bước tiến trong lộ trình chuyển dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các hội nghị phổ biến sử dụng hóa đơn điện tử cho người nộp thuế; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chính sách quản lý, sử dụng hình thức này trên website của Cục Thuế tỉnh và các cơ quan truyền thông. Cơ quan thuế các cấp đã tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp (DN) từ khâu đăng ký đến khâu sử dụng, báo cáo về hóa đơn thông qua điện thoại, email, bằng văn bản, trực tiếp tại bộ phận một cửa của đơn vị...

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Tính đến quý I/2019, toàn tỉnh có 1.082 người nộp thuế khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử. Việc áp dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều tiện ích cho DN. Bà Đỗ Thu Giang - kế toán Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường chia sẻ, sử dụng hóa đơn điện tử giúp DN giảm chi phí so với hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ);  khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy như sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ được sao lưu và cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, tạo yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ như: sau khi nhận hóa đơn điện tử, khách hàng có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và cung cấp cho người mua. Hệ thống của cơ quan thuế sẽ ngừng không cho DN bỏ trốn, mất tích được xuất hóa đơn, hạn chế việc người mua sử dụng phải hóa đơn không hợp lệ.  


Không chỉ vậy, hóa đơn điện tử còn góp phần khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên), làm giả hóa đơn; giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn từ việc đặt hàng, thanh toán, giao hóa đơn điện tử qua mạng. Ngoài ra, hình thức này còn giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Các cơ quan chức năng không tốn nhiều chi phí, thời gian để đối chiếu hóa đơn như hiện nay; góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích cũng như: gian lận, trốn thuế...


Tăng cường hỗ trợ


Tuy nhiên, việc áp dụng hóa đơn điện tử còn gặp nhiều trở ngại. Nhiều DN chưa mặn mà, còn tâm lý chờ đợi đến khi bị bắt buộc mới triển khai thực hiện, nhất là các DN nhỏ và vừa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân của thực trạng này là do DN ngại thay đổi thói quen; sự am hiểu về công nghệ thông tin của không ít DN còn hạn chế; nhiều DN chưa tin tưởng chất lượng của các công ty cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử... Một số trường hợp còn gặp khó khăn, vướng mắc như: miễn chữ ký trên hóa đơn điện tử chuyển đổi sang giấy; miễn chữ ký người mua hàng trên hóa đơn điện tử; lập bảng kê chi tiết hàng hóa, dịch vụ cung cấp kèm theo hóa đơn điện tử (hóa đơn có số dòng nhiều hơn một trang in). Khi gặp một số lỗi nhỏ trong quá trình sử dụng, không ít DN còn lúng túng, chưa biết cách xử lý.


Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về hóa đơn điện tử. Dự kiến, trong tháng 7-2019, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức các lớp tập huấn hóa đơn điện tử, hướng dẫn chế độ kế toán cho các DN siêu nhỏ tại một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ tập hợp, công khai danh sách các nhà cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử trên website Cục Thuế tỉnh để các DN, tổ chức biết, liên hệ triển khai. Ngoài ra, cơ quan thuế kiến nghị Bộ Tài chính cần sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 để tiện thực hiện.  


NGUYỄN KIM

 


 

Nghị định 119 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11-2018. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, nghị định này có quy định thời hạn 24 tháng (từ ngày 1-11-2018 đến 1-11-2020) để các DN chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, con người khi áp dụng. Như vậy, hóa đơn điện tử sẽ chính thức thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy từ ngày 1-11-2020.


Từ ngày 1-11-2018 đến 31-10-2020, trường hợp cơ quan thuế chưa thông báo DN chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử thì các cơ sở kinh doanh vẫn thực hiện phát hành hóa đơn tự in, đặt in, hóa đơn điện tử hoặc mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng (nếu thuộc trường hợp mua hóa đơn). Đồng thời, tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về hóa đơn theo Nghị định số 51/2010, Nghị định số 04/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.


Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, do trong thời gian chuyển tiếp vẫn áp dụng theo quy định của Nghị định số 51/2010 nên DN, tổ chức kinh tế được thực hiện đồng thời hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử mà chưa bắt buộc hủy hóa đơn giấy kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử.