06:06, 19/06/2019

Xã Diên Tân: Tăng diện tích sản xuất lúa vụ hè thu

Sau khi khảo sát thực tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất điều tiết nước bổ sung thêm 18ha diện tích sản xuất lúa vụ hè thu cho người dân xã Diên Tân.

Sau khi khảo sát thực tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất điều tiết nước bổ sung thêm 18ha diện tích sản xuất lúa vụ hè thu cho người dân xã Diên Tân. 

 
Nguyện vọng được sản xuất toàn bộ diện tích


Diên Tân là một xã miền núi, đời sống của người dân còn khó khăn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong các năm qua, do tình hình hạn hán, thiếu nước nên vào vụ hè thu, nhiều diện tích sản xuất của xã phải bỏ vụ. Vùng diện tích sản xuất lúa của người dân xã Diên Tân được cấp nước từ 2 hồ chứa nước là hồ Cây Sung và hồ Láng Nhớt. Trong đó, vùng hạ lưu hồ Cây Sung có diện tích đất sản xuất khoảng 69,67ha. Theo lãnh đạo Chi cục Thủy lợi, qua tình hình nguồn nước của hồ Cây Sung, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa tính toán chỉ đáp ứng đủ nước tưới cho 35ha. Do đó, công ty kiến nghị địa phương khoanh vùng, không sản xuất đối với 34,67ha. Tuy nhiên, trong tháng 5 đã xuất hiện các đợt mưa tại khu vực này nên công ty đã phối hợp với địa phương xem xét tăng thêm 8ha diện tích sản xuất, nâng tổng diện tích được cấp nước theo kế hoạch là 43ha, còn lại 26,67ha phải bỏ vụ.

 

Hồ Cây Sung hiện đạt 87% dung tích, cao hơn cùng thời điểm này năm trước khoảng 10 - 15cm.

Hồ Cây Sung hiện đạt 87% dung tích, cao hơn cùng thời điểm này năm trước khoảng 10 - 15cm.


Ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Diên Tân cho biết, xã có 2 cánh đồng là đồng Cây Sung và đồng Láng Nhớt. Hàng năm, do hạn hán thiếu nước nên vào vụ hè thu, chỉ đủ nước tưới cho 1 trong 2 cánh đồng, đồng còn lại phải bỏ vụ. Năm trước, đồng Cây Sung được ưu tiên cấp nước sản xuất và đạt năng suất tốt, khoảng 62 tạ/ha. Năm nay, cánh đồng Láng Nhớt được ưu tiên sản xuất; đồng Cây Sung phải bỏ vụ đối với một số diện tích. Tuy nhiên, qua quan sát, các xã viên nhận thấy hồ Cây Sung năm nay nhiều nước, trong khi đó, tháng 5 có mưa nhiều nên có nguyện vọng được cấp nước để sản xuất toàn bộ diện tích đồng Cây Sung.


Cấp nước bổ sung cho 18ha  

 

Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi, hồ Cây Sung có dung tích 0,4 triệu m3. Hiện nay, hồ đạt 87% dung tích, cao hơn thời điểm này năm trước khoảng 10 - 15cm.

Vừa qua, UBND huyện Diên Khánh đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét tăng diện tích sản xuất lúa vụ hè thu cho người dân xã Diên Tân. UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan giải quyết kiến nghị của người dân. Theo đó, sở đã tổ chức đoàn kiểm tra thực địa về tình hình nguồn nước (gồm hồ chứa nước Cây Sung, các nguồn suối, ao, hồ lân cận) và vùng diện tích sản xuất lúa của xã Diên Tân. Qua đánh giá số liệu cân bằng nước hồ chứa và tình hình nguồn nước trong khu vực, đoàn kiểm tra đã thống nhất cung cấp nước để người dân sản xuất thêm 18ha/26,67ha, số diện tích còn lại là 8,67ha phải bỏ vụ. Sở đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa đảm bảo cung cấp nước tưới cho 43ha theo kế hoạch và 18ha tăng thêm; UBND huyện Diên Khánh và xã Diên Tân có trách nhiệm phối hợp với công ty trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả. Về lâu dài, đối với diện tích sản xuất thuộc khu vực thiếu nước, đề nghị xã và huyện nghiên cứu, đề xuất chuyển đổi sang loại cây trồng khác nhằm đảm bảo ổn định sản xuất cho người dân.


Theo lãnh đạo xã Diên Tân, do thời tiết những ngày qua có mưa nên xã viên vẫn mong muốn sản xuất toàn bộ diện tích. “Xã đã tổ chức họp và các xã viên đều đồng ý sản xuất, đến cuối vụ nếu xảy ra hạn hán, không còn nước tưới, người dân sẽ chấp nhận thiệt hại. Đồng thời, người dân sẽ tự thực hiện các biện pháp chống hạn (dùng máy bơm nước từ các suối nhỏ trong khu vực lân cận). Hiện nay, tận dụng thời tiết có mưa, các xã viên đã ra đồng làm đất để chuẩn bị gieo sạ”, ông Hạnh nói. 

 
MAI HOÀNG