12:06, 21/06/2019

Xã Cam Tân: Kiến nghị sửa chữa 2 tuyến mương

Hiện nay, trên địa bàn thôn Xuân Lập (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm), một số tuyến mương chưa phát huy tác dụng, nhất là vào mùa mưa lũ. Người dân kiến nghị xã sửa chữa, nâng cấp những tuyến mương này.

Hiện nay, trên địa bàn thôn Xuân Lập (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), một số tuyến mương chưa phát huy tác dụng, nhất là vào mùa mưa lũ. Người dân kiến nghị xã sửa chữa, nâng cấp những tuyến mương này.  


Mương xuống cấp


Theo người dân thôn Xuân Lập, trước khi xây đập Cam Ranh tại Cam Tân, vào mùa mưa, nước lũ từ các khu vực trên núi như: Lỗ Mây, Lỗ Lươn theo đường suối, nơi thấp chảy về sông Trường (xã Cam Hòa), sau đó thoát ra đầm Thủy Triều. Tuy nhiên, sau khi xây đập, nước không có đường thoát nên chảy tràn rất mạnh. Về sau, huyện xây tuyến mương thoát lũ dài hơn 0,5km, khởi đầu từ nhà bà Ôn Thị Nam tới nhà ông Phan Châu Trinh là điểm kết thúc (cả 2 cùng ở thôn Xuân Lập). Sau đó, tuyến mương qua điểm xi phông tại nhà ông Trinh và đổ ra kênh chính bắc hồ Suối Dầu.

 

Mương thoát lũ được đề nghị sửa chữa, nâng cấp.

Mương thoát lũ được đề nghị sửa chữa, nâng cấp.


Những năm gần đây, do mưa lũ bất thường, mương thoát lũ không còn khả năng điều tiết. Tại khu vực nhà ông Trinh, lũ lớn vượt qua mương, gây xói lở. Ông Trinh cho rằng, mương thoát lũ trên không còn phát huy tác dụng, mùa mưa lũ thường ảnh hưởng tới tài sản của người dân, đề nghị sửa chữa nâng cấp. Ngoài ra, nước lũ còn đưa rác về, ứ đọng, gây ô nhiễm tại điểm xi phông, nhất là trong khu vực có hộ chế biến mì.


Một tuyến mương khác cũng xuất phát từ khu vực nhà ông Trinh gây nhiều phiền toái cho người dân. Bà Võ Thị Mộng Sương (thôn Xuân Lập) cho biết, nước lũ từ cánh đồng Cây Cam Trên đổ về đồng Cây Cam Dưới, kết hợp với nước lũ từ khu xã hội và khu vực đội 5 cũ theo tuyến mương đất tràn vào đất canh tác, vườn cây của các hộ trước khi chảy về bàu Ông Tô (thôn Xuân Lập). Không chỉ mùa lũ, mùa khô nước cũng không thoát được do tuyến mương này bị bít, lâu năm không ai khơi thông. Theo bà Sương và những người dân trong khu vực, do nước không thoát được nên các vườn xoài, ruộng lúa bị ngập quanh năm. Việc canh tác lúa gặp nhiều khó khăn, hiện tượng phèn ngày càng nặng buộc nông dân phải chuyển sang trồng cỏ nhưng năng suất cũng kém và thu hoạch khó khăn. Người dân kiến nghị xã làm tuyến mương này thoát nước ra bàu Ông Tô cho người dân đỡ vất vả.

Sẽ xem xét, giải quyết


Theo ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân, tuyến mương thoát lũ từ nhà bà Nam đến nhà ông Trinh trước là mương đất. Qua nhiều lần họp, tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị nên trong năm 2013 - 2014, huyện đã đầu tư tuyến mương thoát lũ kiên cố đảm bảo công năng. Hiện nay, tuyến mương này vẫn còn phát huy tác dụng. Trường hợp nhà ông Trinh bị lũ uy hiếp là do những năm gần đây mưa lũ thất thường, nước lớn đột ngột nên có khi nước lũ tràn ra ngoài mương. Khu vực nhà ông Trinh lại có địa hình thấp nhất nên nước uy hiếp mạnh. Sắp tới, xã sẽ xin ý kiến huyện cho nâng cấp, cải tạo tuyến mương khu vực này để giảm bớt áp lực nước.


Riêng vấn đề mương đất xuống cấp, không còn khả năng điều tiết nước ra bàu Ông Tô, xã sẽ kiến nghị huyện xem xét đưa vào đầu tư vốn ngân sách công trung hạn giai đoạn sắp tới, dự kiến 500 triệu đồng, để giải quyết tình trạng hoang hóa đất đai trong khu vực.


V.LẠC