04:06, 20/06/2019

Nhiều đổi thay trong nếp sống ở Ninh Hải

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, đầu năm 2018, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa đã thành công trong việc tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận của người dân trong việc thay đổi một số tập tục lâu đời tại địa phương.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, đầu năm 2018, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa đã thành công trong việc tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận của người dân trong việc thay đổi một số tập tục lâu đời tại địa phương.


Thay đổi nhận thức


Phường Ninh Hải có diện tích đất tự nhiên gần 807ha, nhưng chiếm hơn 70% (572ha) là đất thuộc các dự án. Để vận động người dân chấp thuận giao đất, tự giác thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án triển khai đúng tiến độ đã là việc khó. Khó hơn là phải vận động người dân di dời gần 3.500 ngôi mộ nằm trong số đất thu hồi. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác dân vận, phường đã vận động nhân dân thực hiện đúng thời gian, tiến độ, yêu cầu giải phóng mặt bằng, giao đất cho 7 dự án mà không có trường hợp nào phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Đặc biệt, phường đã vận động di dời gần 2.000 mộ nằm trong đất các dự án. Cùng với đó, đầu năm 2018, phường đã thành công trong việc vận động nhân dân chấm dứt việc chôn cất người quá cố trên địa bàn phường theo tinh thần chỉ đạo của thị xã Ninh Hòa.

 

Nhờ sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất và di dời mộ, phường Ninh Hải có được trường mầm non khang trang.

Nhờ sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất và di dời mộ, phường Ninh Hải có được trường mầm non khang trang.


Cách đây hơn 1 tháng, khi biết gia đình ông Phạm Phải (tổ dân phố Bình Tây) có người qua đời, lãnh đạo địa phương cùng các đoàn thể đến viếng, vừa vận động gia đình thực hiện theo chủ trương của phường. Sau khi được vận động, gia đình ông Phải quyết định đưa người quá cố đến chôn tại Nghĩa trang Hòn Rọ. Ông Phải cho biết: “Chủ trương này đã được phường tuyên truyền cách đây khoảng 5 năm. Ban đầu, do ngại đi xa, mặt khác theo phong tục tập quán, người chết phải được chôn cất trên quê cha đất tổ nên gia đình không đồng thuận. Sau nhiều lần được địa phương tuyên truyền, giải thích trong các cuộc họp tổ dân phố về lợi ích của chủ trương này, gia đình thấy hợp lý nên đồng thuận theo”.  


Tương tự, sau khi được địa phương vận động, gia đình ông Trương Tốc (tổ dân phố Đông Hòa) tổ chức hỏa thiêu sau khi ông mất. Chị Trương Thị Trinh - con gái ông Tốc chia sẻ: “Ngay khi được địa phương tuyên truyền, gia đình đều đồng thuận vì thấy hợp lý. Những năm trước, gia đình nào có người mất thì cứ đem chôn ngay trên mảnh đất của gia đình nên khá lộn xộn”. Được biết, đầu năm 2018 đến nay, toàn phường có khoảng 20 người mất và không có trường hợp nào chôn cất tại phường. Trong đó, gần 50% trường hợp được các gia đình thực hiện hỏa thiêu, số còn lại đưa đi chôn ở các nghĩa trang của thị xã.


Thực hiện tốt công tác dân vận


Ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết, nhiều năm qua, phường xây dựng quy chế yêu cầu tất cả đảng viên, cán bộ, công chức đều tham gia công tác dân vận và thực hiện phong cách làm việc theo phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân biết, làm dân tin”. Lãnh đạo địa phương tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với dân để giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của người dân; tuyên truyền thường xuyên cho người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối các chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, nhất là chính sách đền bù, tái định cư. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thị xã, nhà đầu tư trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và giám sát chặt chẽ hoạt động này, qua đó, kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn để kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân…


Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là làm tốt công tác dân vận, phường Ninh Hải còn thực hiện thành công chương trình “Thắp sáng đường nội thị”. Đến nay, toàn phường đã vận động người dân tham gia lắp đặt được gần 500 bóng đèn ở tất cả các con đường. Cùng với đó, phường còn vận động người dân tự nguyện hiến hơn 86.000m2 đất để xây dựng trường học và đường giao thông. Hiện nay, 100% đường liên tổ dân phố, hẻm dân cư rộng trên 4m của phường đã được nhựa hóa, bê tông nhờ một phần vào sự đóng góp của người dân.


Ông Trần Hải cho biết: “Từ nay đến cuối năm, phường tiếp tục vận động người dân thực hiện việc giao đất đúng tiến độ cho dự án du lịch Dốc Lết - Phương Mai. Đồng thời, vận động người dân di dời tiếp gần 1.500 mộ nằm trong đất dự án”.


C.Đan