10:06, 07/06/2019

Một công chức có nhiều sáng kiến

Hơn 27 năm công tác trong ngành Thuế, xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Nguyễn Thanh Thoại (Chi cục Thuế huyện Diên Khánh) đã đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến đem lại hiệu quả cao, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Hơn 27 năm công tác trong ngành Thuế, xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Nguyễn Thanh Thoại (Chi cục Thuế huyện Diên Khánh) đã đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến đem lại hiệu quả cao, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.


Ông Nguyễn Thanh Thoại hiện là Đội trưởng Đội Trước bạ và thu trước với nhiệm vụ quản lý thu lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, tiền cấp quyền sử dụng đất, các khoản đấu giá về đất… Đội cũng là bộ phận tiếp nhận trực tiếp các hồ sơ của đơn vị, người nộp thuế. Đối với lĩnh vực trước bạ, khối lượng văn bản hướng dẫn các chính sách thu có liên quan và văn bản hướng dẫn giải quyết cho từng trường hợp vướng mắc cụ thể rất nhiều. Điều đó đòi hỏi đội phải thường xuyên cập nhật văn bản, đầu tư nghiên cứu để vận dụng giải quyết đúng luật. “Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, quá trình phát triển đô thị mạnh mẽ đã dẫn đến việc chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn huyện tăng cao. Số hồ sơ về lĩnh vực này tăng gấp 3 lần so với trước. Trong khi đó, đội chỉ có 5 công chức nên với trách nhiệm của một đội trưởng, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải bằng cách nào đó để quản lý, điều hành và giải quyết công việc của đội hiệu quả hơn”, ông Thoại nói.

 

Ông Nguyễn Thanh Thoại hướng dẫn người nộp thuế kê khai hồ sơ điện tử.

Ông Nguyễn Thanh Thoại hướng dẫn người nộp thuế kê khai hồ sơ điện tử.


Hơn 27 năm công tác trong ngành Thuế, từng đảm nhiệm nhiều công việc ở các bộ phận khác nhau nên với kinh nghiệm từ thực tế, ông Thoại đã đề xuất các sáng kiến để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Trước đây, hồ sơ địa chính giữa Chi cục Thuế với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện được thực hiện bằng hồ sơ giấy. Tuy nhiên, khi các văn bản được thực hiện bằng hồ sơ điện tử và theo cơ chế một cửa liên thông, sự phối hợp giữa 2 cơ quan gặp một số vướng mắc trong sắp xếp, trình tự, luân chuyển hồ sơ… Vì vậy, năm 2016, ông Thoại đã đề xuất sáng kiến “Thỏa thuận hợp tác cách thức quản lý, luân chuyển hồ sơ địa chính điện tử trong lĩnh vực thu nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa Chi cục Thuế với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện”. Sáng kiến này được lãnh đạo công nhận và áp dụng vào quá trình giải quyết công việc chuyên môn của 2 cơ quan, mang lại hiệu quả cao như: đảm bảo hồ sơ được luân chuyển đầy đủ, kịp thời và khoa học; giúp cho việc tìm kiếm, truy xuất hồ sơ nhanh chóng, đúng thời gian quy định; thuận lợi cho công tác quản lý, theo dõi xử lý công việc của 2 cơ quan… Năm 2017, sáng kiến “Phương pháp cập nhật, tra cứu bảng giá xe do Bộ Tài chính ban hành khi có điều chỉnh, bổ sung nhằm mang lại hiệu quả trong công tác giải quyết hồ sơ thu lệ phí trước bạ ô tô, xe máy” của ông Thoại cũng được áp dụng, góp phần đảm bảo việc cập nhật bảng giá ô tô, xe máy khi có điều chỉnh, bổ sung được đầy đủ, kịp thời và khoa học; giúp cho các công chức thuế tra cứu giá xe nhanh chóng, chính xác, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; đồng thời tạo cơ sở dữ liệu cho người sau dễ tra cứu. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu công việc, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, hiệu quả, ông cùng các công chức trong đội còn tích cực ứng dụng kỹ năng tin học vào công việc; nhiệt tình hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp thuế khai báo hồ sơ điện tử, chính sách thuế...


Ông Trương Công Đạt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết, Đội Trước bạ và thu trước luôn thực hiện vượt chỉ tiêu chi cục giao hàng năm, được Cục Thuế tỉnh và Tổng cục Thuế khen thưởng. Đội đạt được thành tích trên là nhờ vào sự lãnh đạo của ông Nguyễn Thanh Thoại, một đội trưởng có trách nhiệm với công việc, nghiệp vụ chuyên môn tốt, có khả năng tập hợp và phát huy sự đoàn kết của công chức trong đội. Bên cạnh đó, ông Thoại còn nỗ lực nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến cải tiến phục vụ công tác của đội và chi cục, mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Thoại nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính khen thưởng. Năm 2018, ông vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


MAI HOÀNG