11:05, 07/05/2019

Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch

Ngày 8-5, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tạp chí Người làm báo (Hội Nhà báo Việt Nam), Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ 6 năm 2019...

Ngày 8-5, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tạp chí Người làm báo (Hội Nhà báo Việt Nam), Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ 6 năm 2019 với chủ đề: “Vai trò của báo chí truyền thông với sự phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ hội nhập”. Ông Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết:

 


- Hội thảo là hoạt động nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Khánh Hòa được Chính phủ xác định là một trong những trung tâm du lịch của cả nước cần phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các vùng, miền. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.


Thời gian qua, du lịch tỉnh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và ngành Du lịch Việt Nam nói chung. Trong đó, có vai trò đóng góp của báo chí truyền thông vào việc quảng bá du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Chính vì thế, hội thảo lần này là dịp để chúng ta nhìn nhận lại những việc đã làm được trong chặng đường đồng hành của báo chí với du lịch vừa qua. Từ đó, tìm ra tiếng nói chung để hai bên có sự hợp tác, hỗ trợ tốt hơn, hiệu quả hơn trên hành trình sắp tới. 


- Từ vai trò, đóng góp thực tiễn của báo chí vào sự phát triển của ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong những năm qua, ông có thể cho biết những mục tiêu chính của hội thảo lần này?


- Có thể nói, đến nay du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn được xem là chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng. Chính vì thế, Tỉnh ủy đã có Chương trình hành động số 14 ngày 24-7-2017; tiếp đó, ngày 9-2-2018, UBND tỉnh ra Quyết định số 480 về kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình hành động của Tỉnh ủy. Theo đó, trong định hướng phát triển ngành Du lịch tỉnh đến năm 2020, phấn đấu thu hút 8,5 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 70.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh có trên 40.000 phòng khách sạn, trong đó số phòng đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao chiếm tỷ lệ 70%. Các hoạt động du lịch sẽ tạo việc làm trực tiếp cho trên 50.000 lao động. Trên cơ sở đó, đến năm 2030, tất cả các chỉ tiêu nêu trên đều phấn đấu tăng trưởng gấp đôi so với năm 2020.


Với mục tiêu như trên, có thể thấy năm 2019 được xem là năm bản lề với những vận hội cũng như thách thức mới trên bước đường để khẳng định vị thế mũi nhọn của ngành kinh tế du lịch. Đặc biệt, đây là năm Khánh Hòa đăng cai tổ chức các sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia với điểm nhấn là Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa. Đóng góp vào sự thành công của ngành Du lịch có sự ủng hộ, quảng bá của các cơ quan báo chí truyền thông để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như phán ánh trung thực tình hình phát triển du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa.


Trên tinh thần đó, hội thảo lần này sẽ tập trung làm rõ các nội dung như: vấn đề truyền thông về du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội của báo chí; những tác động ảnh hưởng đến hoạt động tác nghiệp trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, xã hội của các nhà báo hiện nay; vai trò của các phương tiện báo chí truyền thông đối với sự phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hòa trong bối cảnh hội nhập quốc tế; thực trạng thông tin về lĩnh vực du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội ở Khánh Hòa trên báo chí hiện nay; những bất cập, sai sót thường gặp trong tác nghiệp báo chí và tác hại của việc thông tin sai sự thật, thiếu khách quan trong lĩnh vực này; trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo khi thông tin, truyền thông về lĩnh vực du lịch. Cùng với đó là một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng thông tin về phát triển du lịch, văn hóa, kinh tế, xã hội… Chúng tôi rất mong sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, xác đáng, cụ thể của các đại biểu tham dự hội thảo về những vấn đề trên.


- Xin cảm ơn ông!


NHÂN TÂM (Thực hiện)