10:05, 06/05/2019

Sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông đường bộ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý cho phép TP. Nha Trang lập đề cương điều chỉnh tổ chức giao thông đường bộ giai đoạn đến năm 2025 với 3 nội dung: phân luồng giao thông, tổ chức quản lý, điều hành giao thông và tổ chức vận tải đô thị.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý cho phép TP. Nha Trang lập đề cương điều chỉnh tổ chức giao thông đường bộ giai đoạn đến năm 2025 với 3 nội dung: phân luồng giao thông, tổ chức quản lý, điều hành giao thông và tổ chức vận tải đô thị.


Nhiều nội dung không còn phù hợp


Năm 2010, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án tổ chức và phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2015 và định hướng 2025.

 

Sau 8 năm triển khai, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch, sự gia tăng đột biến về dịch vụ lữ hành, lưu trú, phương tiện giao thông phục vụ du lịch và phương tiện cá nhân đã khiến cho đề án không còn phù hợp với thực tiễn và định hướng quy hoạch trong tương lai.


Sở Giao thông vận tải (GTVT) nhận định, phương án tổ chức phân luồng giao thông cho các tuyến đường trong thành phố không còn phù hợp. Hiện nay, thành phố đã phê duyệt phương án mới đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Cùng với đó, việc xác định và định hướng vị trí các bãi đỗ xe của thành phố trước đây: bãi đỗ xe ngầm sân bóng đá Thanh niên; bãi đỗ xe ngầm Quảng trường 2-4, bãi đỗ nhiều tầng khu vực chợ Đầm… đã không thể triển khai.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe thành phố với 12 vị trí: trên trục đường Nguyễn Tất Thành thuộc quy hoạch chi tiết 1/500 Khu liên hiệp thể dục thể thao tỉnh (2,63ha); vị trí khu vực Kho cảng Bình Tân (9.600m2) nằm trên địa bàn phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường; 170 Lê Hồng Phong (3.570m2); bãi đỗ phía bắc Hòn Ông, Phước Đồng (3ha)… nhưng đến nay chưa có bãi đỗ xe nào được thực hiện; trong khi đó đề xuất xây dựng trung tâm điều khiển giao thông đến nay cũng chưa thực hiện. Trong giai đoạn hiện nay và tương lai cần phải cập nhật đề án thí điểm TP. Nha Trang theo mô hình thành phố thông minh, trong đó có giao thông thông minh…

 

UBND tỉnh đã đồng ý cho TP. Nha Trang điều chỉnh Đề án phát triển, tổ chức giao thông.

UBND tỉnh đã đồng ý cho TP. Nha Trang điều chỉnh Đề án phát triển, tổ chức giao thông.

 

Cần có trung tâm điều hành giao thông


Để phù hợp với tình hình thực tế, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh cho phép TP. Nha Trang lập đề cương điều chỉnh tổ chức giao thông đường bộ giai đoạn đến 2025 với 3 nội dung: phân luồng giao thông, tổ chức quản lý, điều hành giao thông và tổ chức vận tải đô thị.


Cụ thể, về phân luồng giao thông sẽ hạn chế các loại phương tiện trên các tuyến đường trong thành phố, tạo không gian cho người đi bộ, quy hoạch sử dụng vỉa hè, lòng đường…; đồng thời rà soát, cập nhật và điều chỉnh tổ chức phân luồng trên một số tuyến đường như hiện nay. Việc tổ chức quản lý, điều hành giao thông đô thị bao gồm cả hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông, các nút giao thông, hệ thống bến bãi, điểm dừng đỗ xe, hệ thống phân luồng, phân làn các phương tiện, hệ thống camera…; xây dựng, quản lý trung tâm điều hành, điều khiển giao thông.


Đối với việc tổ chức vận tải đô thị, sẽ sắp xếp lại các phương thức, loại hình vận tải trong thành phố như: taxi, xe điện, xe hợp đồng…; quy hoạch mạng lưới công cộng; nghiên cứu, quy hoạch phương án tổ chức vận tải khối lượng lớn trong đô thị như: đường sắt đô thị, tàu điện ngầm… Trong giai đoạn hiện nay, việc phát triển giao thông đường bộ phụ thuộc vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng; trong khi các dự án xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố đang trong quá trình thi công và hoàn thiện; quy hoạch chung của thành phố đang trong giai đoạn thực hiện điều chỉnh… Do vậy, việc điều chỉnh đối với nội dung phát triển giao thông đường bộ thành phố giai đoạn hiện nay là chưa cần thiết và sẽ được xem xét điều chỉnh trong giai đoạn phù hợp.


Để thực hiện đề án, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho TP. Nha Trang thực hiện điều chỉnh đề án từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đồng thời, giao Sở GTVT hướng dẫn UBND TP. Nha Trang các nội dung liên quan; thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đề cương chi tiết làm cơ sở thực hiện.


THÀNH NAM