08:05, 30/05/2019

Niềm vui cho những "vầng trăng khuyết"

Sau 7 năm, đã thành quen, vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, các em nhỏ khuyết tật ở nhiều địa phương trên cả nước lại chộn rộn ngóng chờ lúc được lên tàu ra đảo Hòn Tằm (TP. Nha Trang), cùng nhau tham dự ngày hội vui của "những vầng trăng khuyết".
 

Sau 7 năm, đã thành quen, vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, các em nhỏ khuyết tật ở nhiều địa phương trên cả nước lại chộn rộn ngóng chờ lúc được lên tàu ra đảo Hòn Tằm (TP. Nha Trang), cùng nhau tham dự ngày hội vui của “những vầng trăng khuyết”.
 
“Bong bóng ước mơ” của gần 600 em nhỏ khuyết tật được thả lên trời xanh.
“Bong bóng ước mơ” của gần 600 em nhỏ khuyết tật được thả lên trời xanh.
 
Thỏa sức vui chơi 
 
Sáng 30-5, gần 600 em nhỏ từ 40 trung tâm nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật thuộc 24 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Cà Mau náo nức tụ hội về đảo Hòn Tằm. Với các em, việc vui chơi đôi lúc cũng không dễ dàng, có lẽ vì vậy tất cả đều háo hức chờ mong ngày ra đảo. “Gần đến dịp này, các em lại tíu tít tập văn nghệ, chuẩn bị áo quần cho những ngày đi chơi. Các em nhỏ ở trung tâm kém may mắn hơn các bạn cùng lứa, phần lớn bị thiểu năng, nhưng em nào cũng ngoan và đầy nghị lực. Có em vẽ rất đẹp, có em hát hay, múa đẹp...”, sơ Diễm Thanh (Cơ sở Chăm sóc - giáo dục trẻ em khuyết tật Sao Mai Nha Trang) chia sẻ. 
 
Tuy khó khăn về diễn đạt, nhưng được hỏi thích hoạt động nào nhất ở ngày hội tại Hòn Tằm, gương mặt Hoàng Long (lớp Sóc Nâu, Cơ sở Chăm sóc - giáo dục trẻ em khuyết tật Sao Mai Nha Trang) rạng rỡ niềm vui. Em cố gắng diễn đạt từng từ ngọng nghịu: “Em thích nhất vẽ tranh. Ở đó có rất nhiều bút màu, có nhiều bạn cùng vẽ với em”. 
Ngày hội Trẻ em khuyết tật diễn ra từ ngày 30-5 đến hết 1-6 tại Hòn Tằm, do Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Vy tổ chức, có sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ, mạnh thường quân. Chương trình được tổ chức lần đầu năm 2013, với sự tham gia của 100 em thuộc 12 trường học (ban tổ chức tài trợ đi lại). Sau 7 lần tổ chức, năm nay, chương trình có 595 học sinh và 200 giáo viên của 40 trường tham gia. Trong Gala Dinner diễn ra tối 1-6, tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ trao bằng công nhận kỷ lục chương trình cho Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang.
 
Để bù đắp nhiều hơn cho trẻ khuyết tật, năm nay, Ban tổ chức chương trình Ngày hội Trẻ em khuyết tật tại Hòn Tằm đã chuẩn bị rất nhiều hoạt động vui chơi phù hợp với khả năng của từng em như: cướp cờ, kéo co, bơi lội, chạy tiếp sức, cờ vua, cờ tướng... Các em nhỏ có thể thỏa sức vui chơi, giao lưu tranh tài suốt 3 ngày. Ngoài vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, thi thể thao, văn nghệ, các em còn được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sức khỏe. 
 
Ông Đoàn Văn Trang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang, người đề xướng tổ chức Ngày hội Trẻ em khuyết tật bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn, mỗi năm, ngày hội lại quy tụ thêm nhiều trường, nhiều em nhỏ tham gia hơn nữa. Và điều chắc chắn là chúng tôi sẽ nỗ lực để duy trì Ngày hội Trẻ em khuyết tật, để xoa dịu phần nào thiệt thòi cho trẻ khuyết tật”. 
 
Chắp cánh những ước mơ
 
Tâm điểm của chương trình, cũng là phần luôn được các em nhỏ mong chờ nhất, chính là Gala Dinner tổ chức vào tối 1-6. Đêm cuối chương trình sẽ có phần diễu hành của các đoàn trường; công diễn những tiết mục văn nghệ đã qua vòng sơ khảo; trao giải các phần thi thể thao, văn nghệ. Ngoài ra, mỗi em đều được trao  phần quà gồm: áo, quần, váy, nón, giày đồng phục và 1  ba lô đi học. Ban tổ chức cũng dành tặng các đoàn phần quà bằng tiền mặt theo 3 mức, căn cứ vào số lượng em được nuôi dưỡng tại cơ sở: 100 triệu đồng (với cơ sở có hơn 200 em); 80 triệu đồng (cơ sở có từ 100 đến 200 em) và 60 triệu đồng (cơ sở có dưới 100 em).

 

Đến với Ngày hội Trẻ em khuyết tật, các em nhỏ được tham gia tranh tài với các môn thể thao trên biển.
Đến với Ngày hội Trẻ em khuyết tật, các em nhỏ được tham gia tranh tài với các môn thể thao trên biển.
 
Hoạt động khiến tất cả các em hào hứng nhất trong ngày này chính là được thả bong bóng ước mơ. Năm nay, hơn 600 bóng bay đã được chuẩn bị để chính tay các em nhỏ thả lên bầu trời, mang theo những điều thầm ước riêng của mình.  “Em ước sau này trở thành nhà thiết kế thời trang. Em muốn vẽ và may thật nhiều quần áo đẹp để các bạn mặc đi dự sinh nhật, đi chơi…”, em Long thổ lộ. Em Nguyễn Trung Nguyên (Cơ sở Chăm sóc - giáo dục trẻ em khuyết tật Sao Mai Nha Trang) đã được tham gia ngày hội này 3 lần. Nhưng cũng như bao bạn khác, Nguyên vẫn phấn chấn nghĩ đến lúc được thả bong bóng ước mơ lên trời xanh. Bà Nguyễn Thị Liễu, mẹ em Nguyên xúc động: “Tôi rất cảm ơn Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang đã tạo cơ hội cho hàng trăm em khuyết tật như con tôi được giao lưu, vui chơi và thể hiện tài năng. Tôi hy vọng chương trình sẽ được nhân rộng hơn nữa, để các em nhỏ kém may mắn khác được tham gia”. Còn ông Đoàn Văn Trang lại không quên những người đồng hành không mệt mỏi vì cộng đồng: “Chúng tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã tiếp sức, đồng hành, giúp chúng tôi tổ chức được 7 lần ngày hội cho các em khuyết tật”. 
 
Hành trình bền bỉ suốt 7 năm liên tục mang lại những niềm vui hồn nhiên cho hàng trăm trẻ em khuyết tật đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận. Ngày 24-5-2019, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập đây là chương trình vui chơi giải trí từ thiện tổ chức trên đảo (năm 2017) có số lượng trẻ em khuyết tật đến từ các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật trong cả nước tham gia đông nhất và đánh giá là kỷ lục giàu ý nghĩa nhân văn, mang tính nhân đạo cộng đồng sâu sắc. 
 
THANH TRÚC