10:05, 10/05/2019

Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm sao Đại Lãnh: Đình trệ vì con đường tự mở

Chỉ vì một con đường do người dân tự mở qua dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm sao Đại Lãnh khiến chủ đầu tư không thể thi công các hạng mục đã được phê duyệt. Đơn vị mong muốn các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là phía địa phương sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp triển khai xây dựng, đưa dự án vào khai thác.

Chỉ vì một con đường do người dân tự mở qua dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm sao Đại Lãnh khiến chủ đầu tư không thể thi công các hạng mục đã được phê duyệt. Đơn vị mong muốn các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là phía địa phương sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp triển khai xây dựng, đưa dự án vào khai thác.


Đã làm đường xuống biển phía bắc dự án


Tháng 11-2011, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm sao Đại Lãnh với diện tích hơn 19,8ha do Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao làm chủ đầu tư. Trong quy hoạch có con đường cho người dân đi tắm biển tại khu vực phía bắc dự án. Tháng 5-2015, công ty đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích được điều chỉnh thu hẹp lại còn 15,3ha. Đến tháng 8-2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao thi công các hạng mục của dự án (trong đó doanh nghiệp phải giữ lại một lối đi khu vực phía nam dự án để phục vụ nhu cầu đi tắm biển của người dân).

 

Con đường người dân tự mở phía nam dự án khiến công ty không thể triển khai các hạng mục trong ranh giới được cấp.

Con đường người dân tự mở phía nam dự án khiến công ty không thể triển khai các hạng mục trong ranh giới được cấp.


Theo Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao, trong quá trình triển khai, việc giữ lại con đường phía nam đi ngang qua dự án là không hợp lý, ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể nên cần phải sớm triển khai con đường dân sinh phía bắc đã duyệt, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Doanh nghiệp đã đề xuất UBND tỉnh cho phép làm tuyến đường phía bắc dự án. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cùng Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã khảo sát thực tế hiện trường 2 lần và đều thống nhất, việc cho tồn tại con đường tại phía nam dự án là không hợp lý và không đảm bảo an toàn giao thông.


Đại diện Sở Giao thông vận tải cho rằng, khu vực mở đường xuống bãi tắm ở phía nam, gần dốc chân đèo Cổ Mã, mặt đường hẹp, bên cạnh giáp với đường sắt bắc - nam, lưu lượng xe qua lại rất lớn nên việc người dân tập trung đỗ xe tắm biển và tập kết vận chuyển ngư nghiệp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao tại khu vực.


Ngày 3-10-2017, UBND tỉnh có văn bản cho phép Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao được đầu tư tuyến đường dân sinh tại khu vực phía bắc dự án. Ngay sau đó, công ty đã xây dựng đường, cầu, có bãi đỗ xe và đã bàn giao công trình cho UBND xã Đại Lãnh vào ngày 9-2-2018 để người dân và khách vãng lai sử dụng xuống tắm biển. “Đường mới chỉ cách đường cũ 700m, có bãi đỗ xe rất thuận lợi để người dân xuống biển tắm. Tháng 5-2018, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỷ lệ 1/500 dự án, trong đó không còn con đường dân sinh phía nam. Thế nhưng hiện nay, một số hộ vẫn giữ lại con đường tự mở đi xuyên qua dự án, đồng thời tổ chức giữ xe, tắm nước ngọt ngay trên Quốc lộ 1. Doanh nghiệp đã nhiều lần xây tường chắn bằng gạch để bảo vệ ranh giới, thuận lợi thi công nhưng cứ xây lên là bị đập. Không chỉ vậy, khi doanh nghiệp thi công các hạng mục nằm trong ranh giới của dự án thì bị một số người dân ngăn cản, không cho làm, dẫn đến dự án bị ngưng trệ không thể triển khai”, lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao nói.


Sớm tháo gỡ khó khăn


Theo quan sát của chúng tôi, con đường tự mở phía nam dự án nằm ngang dốc đèo Cổ Mã, khu vực dân cư thưa thớt. Người dân ở một số xã khu vực Tu Bông thường dựng xe ngay tại đây, băng qua hộ lan mềm Quốc lộ 1 đi vào dự án thông qua các bậc tam cấp tự xây trên mái taluy đường cao đến 2,5m. Theo người dân Đại Lãnh, khu vực này hết sức nguy hiểm vì nằm ngang vị trí đổ dốc đèo, chỉ cần va chạm nhẹ sẽ xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc; đã có một số va chạm xảy ra gây mất an toàn giao thông trên địa bàn xã.


Tháng 4-2018, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 có thời hạn 1 năm cho Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao với 6 hạng mục công trình. Hiện nay, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 5 khu villa (40 phòng), nhà hàng, nhà tiếp đón và nhà nghỉ.


Được biết, từ năm 2017 đến nay, thời tiết biển có nhiều biến động, thủy triều thay đổi, vì vậy Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đề nghị doanh nghiệp bố trí lại các công trình, quy hoạch tổng thể mặt bằng để bảo đảm mỹ quan. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao cho hay, doanh nghiệp đã chấp nhận khoảng lùi dự án về phía tây 40m, tức là không xây dựng các hạng mục villa phía đông như được duyệt ban đầu (18 lốc nhà). Đồng thời, tổ chức thanh thải phần bờ kè đá trả lại cảnh quan bờ biển để bảo đảm phần diện tích giáp với biển có bãi cát lớn phục vụ cho công cộng và có lối giao thông đi trên bờ cát để người dân tiếp cận.


Bà Phan Thúy Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao thông tin: “Lẽ ra không có các sự cố thì dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa hoàn thành. Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã đồng ý giãn tiến độ dự án. Chỉ vì một lối đi do người dân tự mở mà ảnh hưởng rất lớn tới quá trình đầu tư của chúng tôi. Hy vọng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng, đặc biệt là địa phương vào cuộc tháo gỡ khó khăn vướng mắc để dự án sớm hoàn thành”.


THÀNH NAM