10:04, 24/04/2019

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Những năm qua, TP. Nha Trang đã triển khai kịp thời, đồng bộ, sâu rộng và có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Những năm qua, TP. Nha Trang đã triển khai kịp thời, đồng bộ, sâu rộng và có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.


Triển khai hiệu quả chính sách an sinh


Cùng với quá trình phát triển kinh tế, thành phố luôn quan tâm đến phát triển hệ thống an sinh xã hội. Công tác chăm sóc người có công với cách mạng luôn được chính quyền và nhân dân thành phố chú trọng. Mỗi năm, thành phố còn thực hiện điều dưỡng cho gần 1.300 người có công và dành nhiều hoạt động như: xây dựng nhà tình nghĩa; tặng quà vào những ngày lễ, Tết; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách; ưu đãi trong tuyển sinh, giáo dục, đào tạo, miễn giảm thuế, ưu đãi về đất ở, vay vốn phát triển sản xuất... cho người có công, thân nhân và con em của họ. Hiện nay, người có công trên địa bàn thành phố đều có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú.

 

Lãnh đạo thành phố trao hỗ trợ xây nhà tình nghĩa  cho người có công với cách mạng.

Lãnh đạo thành phố trao hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng.


Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng được thành phố chú trọng triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp tạo đột phá. Từ năm 2018 đến nay, thành phố đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 300 lao động, 100% lao động sau đào tạo có việc làm ổn định. Từ đó, từng bước đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề toàn thành phố lên 57%. Đồng thời, thông qua các chính sách liên kết, trung bình mỗi năm, thành phố tạo việc làm cho 11.000 lao động; cho vay giải quyết việc làm cho 6.000 lao động, với kinh phí gần 100 tỷ đồng. Cơ cấu chuyển dịch lao động theo hướng giảm tỷ trọng lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành: dịch vụ - du lịch, công nghiệp, xây dựng. Ngoài ra, thành phố thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật lao động về thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.


Quan tâm công tác giảm nghèo


Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường kiện toàn ban giảm nghèo; đảng ủy xã, phường đề ra các nghị quyết, kế hoạch, giải pháp giảm nghèo cụ thể cho từng nhiệm kỳ. Nhờ đó, từ hơn 3.700 hộ nghèo vào năm 2015, đến nay thành phố giảm xuống chỉ còn 800 hộ nghèo. Có được kết quả này là nhờ thành phố đã triển khai kịp thời những chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, nhà ở, giáo dục, đất sản xuất… cho hộ nghèo, cận nghèo. Thông qua các nguồn vốn ưu đãi, mỗi năm, thành phố xét cho hơn 150 hộ nghèo và hơn 1.000 hộ cận nghèo vay gần 30 tỷ đồng đầu tư sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, mỗi năm, thành phố hỗ trợ xây dựng từ 20 đến 30 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Qua đó tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên.


Cùng với đó, hàng năm, thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 10.000 đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng kinh phí hơn 39 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, hiện nay, thành phố còn phát triển mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội tại 27 xã, phường để tư vấn, cung cấp các dịch vụ xã hội, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng yếu thế. Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cũng được thực hiện chu đáo. Mỗi năm, thành phố đều chi hơn 1 tỷ đồng tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho trẻ em; vận động hơn 4 tỷ đồng để hỗ trợ học tập, nhà ở, sinh kế cho hơn 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, kinh phí thực hiện các chính sách còn hạn chế nên một số mục tiêu kế hoạch đạt chưa cao. Đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách vừa thiếu vừa còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu hội nhập, phát triển của thành phố. Kết quả giảm nghèo vẫn chưa thực sự bền vững, khả năng tái nghèo do người nghèo còn cao. Chính vì vậy, những năm tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ người yếu thế có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện điều kiện việc làm thông qua vay vốn tạo việc làm, tiếp cận thông tin thị trường lao động, dạy nghề, nhất là quan tâm đến người dân trong vùng các dự án phát triển đô thị. Các chính sách giảm nghèo tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực về sản xuất để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, hỗ trợ người dân bảo đảm tối thiểu về: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin…


VĂN GIANG